Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อกระดูกหัก

Posted By Plook Creator | 07 มิ.ย. 66
4,247 Views

  Favorite

เมื่อได้รับบาดเจ็บหรือพบผู้ได้รับบาดเจ็บกระดูกหัก ควรรีบแจ้งหน่วยการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 เพื่อให้การรักษาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากกระดูกหักอาจเป็นเหตุนำไปสู่การบาดเจ็บหนักยิ่งขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม การรู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อกระดูกหักอย่างถูกต้อง เพื่อให้การช่วยเหลือระหว่างรอกู้ภัยหรือหน่วยแพทย์ฉุกเฉินนั้นเป็นสิ่งจำเป็น 

 

ภาพ : J.AMPHON - shutterstock

 


วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อกระดูกหัก

1. ห้ามเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บเพิ่มเติม

2. ยกส่วนที่บาดเจ็บให้สูงกว่าระดับหัวใจเสมอ เพื่อช่วยลดอาการบวม แต่ห้ามยกขึ้นหรือเคลื่อนไหวหากสงสัยว่ากระดูกหักหรือผู้บาดเจ็บรู้สึกเจ็บมากขึ้น

3. ประคองส่วนที่หักหรือพยุงผู้ป่วยไว้เพื่อลดอาการปวด

4. ห้ามเลือด ใช้ผ้าสะอาดกดที่บาดแผลให้แน่นจนกว่าเลือดจะหยุดไหล

5. ถอดหรือตัดเสื้อผ้าบริเวณที่หักออกโดยห้ามขยับหรือเคลื่อนไหวบริเวณที่หัก

6. หากอาการหักไม่รุนแรง ให้ดามส่วนที่หักโดยใช้อุปกรณ์ง่ายๆ เช่น ม้วนกระดาษหนังสือพิมพ์หรือไม้บรรทัด และเทปที่ใช้สำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้น หรือดามด้วยการใช้ผ้าพันแผลพันไว้กับไม้กระดาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่พันแผลหลวมหรือแน่นจนเกินไป และควรตรวจดูทุกๆ 15 นาที เพื่อไม่กระทบต่อการไหลเวียนเลือด
 

ภาพ : Designsells - shutterstock



7. ประคบด้วยน้ำแข็ง นำน้ำแข็งหรือน้ำเย็นใส่ถุงพลาสติกและนำมาประคบบริเวณที่บาดเจ็บประมาณ 20 นาที โดยต้องมีผ้าก๊อซหรือผ้าสะอาดรองระหว่างถุงน้ำแข็งกับผิวหนัง และห้ามประคบเย็นโดยตรงกับกระดูกที่โผล่ออกมา  

8. หากอวัยวะหักเป็นบาดแผลเปิดมีกระดูกโผล่ออกมา พยายามอย่าสัมผัส ให้ใช้ผ้าสะอาดพันไว้ และรอการช่วยเหลือทางการแพทย์

9. ห้ามให้ผู้บาดเจ็บดื่มเครื่องดื่มหรือรับประทานอาหาร เนื่องจากอาจต้องเข้ารับการผ่าตัด

10. หากผู้บาดเจ็บมีอาการเหมือนเป็นลม หายใจถี่ หรือช็อก ให้จัดท่าผู้บาดเจ็บให้ศีรษะอยู่ต่ำกว่าลำตัวเล็กน้อย และหากเป็นไปได้ให้ยกขาสูงขึ้น

11. หากผู้บาดเจ็บไม่ตอบสนอง ไม่หายใจ ให้ทำ CPR

 


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow