Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาการของโรคมาลาเรีย

Posted By Plookpedia | 07 เม.ย. 60
1,758 Views

  Favorite

อาการของโรคมาลาเรีย

ในหญิงมีครรภ์

      หญิงมีครรภ์มีอัตราตายสูงกว่าผู้ที่ไม่ตั้งครรภ์และมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้บ่อย เช่น แท้ง คลอดก่อนกำหนด ส่วนทารกในครรภ์อาจตายขณะคลอดหรือน้ำหนักแรกคลอดน้อยซึ่งเกิดจากสาเหตุใหญ่ ๒ ประการ ประการแรกผู้ป่วยหญิงมีครรภ์มีภูมิต้านทานโรคมาลาเรียต่ำและอีกประการหนึ่งรกเป็นแหล่งที่เชื้อมาลาเรียเข้ามาสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก หญิงมีครรภ์ที่เป็นโรคมาลาเรียมักเกิดภาวะต่าง ๆ ดังนี้  

ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ   
      พบบ่อยมากถึงแม้จะเป็นโรคมาลาเรียชนิดไม่รุนแรงก็ตาม คือ พบได้ถึงร้อยละ ๕๐ ของผู้ป่วย แต่ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ มักเกิดภายใน ๑-๔ ชั่วโมงหลังจากได้รับยาควินินเนื่องจากตับอ่อนในหญิงมีครรภ์ถูกกระตุ้นจึงมีการหลั่งอินซูลินมากขึ้นซึ่งทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำและหญิงมีครรภ์อยู่ในภาวะใช้พลังงานสูง สาเหตุอื่นที่ร่วมด้วยคือการมีไข้สูงและมีเชื้อมาลาเรียที่สะสมในรกเป็นจำนวนมากซึ่งจะทำให้ใช้น้ำตาลมากขึ้น
ภาวะปอดบวมน้ำ  
      มักพบในช่วงใกล้คลอดที่มีสารน้ำเพิ่มมากขึ้นในการไหลเวียนของเลือดจากการให้สารน้ำและยังพบในช่วงหลังคลอด เนื่องจากการบีบรัดของหลอดเลือดทำให้เลือดภายในอุ้งเชิงกรานไหลกลับสู่วงจรไหลเวียนของเลือดมากขึ้น
ภาวะแทรกซ้อนต่อทารกในครรภ์  
      ทารกในครรภ์มักขาดอาหารและออกซิเจนเนื่องจากมีการอุดกั้นของหลอดเลือดในรกจากเชื้อมาลาเรียที่สะสมมากทำให้เด็กมีน้ำหนักตัวน้อย ตายขณะคลอดหรือคลอดก่อนกำหนด 

 

โรคมาลาเรีย
หญิงมีครรภ์ที่ป่วยเป็นโรคมาลาเรีย

 

โรคมาลาเรียแต่กำเนิด

      โรคมาลาเรียแต่กำเนิด หมายถึง โรคมาลาเรียในเด็กที่ได้รับเชื้อจากแม่ทางรก ทารกในถิ่นมาลาเรียที่ตรวจพบเชื้อมาลาเรียภายใน ๗ วันหลังคลอด ถือเป็นโรคมาลาเรียแต่กำเนิดได้ สำหรับเด็กในถิ่นที่ไม่มีโรคมาลาเรียหากตรวจพบเชื้อมาลาเรียภายหลังคลอดเกิน ๗ วัน ก็ถือว่าเป็นโรคมาลาเรียแต่กำเนิดได้เช่นกันแสดงว่าทารกนั้นได้รับเชื้อจากแม่อย่างแน่นอน  ทารกแรกคลอดที่เป็นโรคมาลาเรียจะมีไข้ ไม่ดูดนม กระสับกระส่าย งอแงหรือเซื่องซึม บางครั้งมีการอาเจียนและท้องเสียแต่ไม่ค่อยพบอาการไข้หนาวสั่น เหงื่อออก นอกจากนี้ยังพบอาการอื่น ๆ ได้แก่ ซีด เหลือง ตับโต ม้ามโต

โรคมาลาเรียในเด็ก

      เด็กที่เป็นโรคมาลาเรียมีอาการและอาการแสดงแตกต่างจากผู้ป่วยผู้ใหญ่ขึ้นอยู่กับอายุและระดับภูมิต้านทานต่อโรคมาลาเรียด้วยลักษณะที่แตกต่างกันดูได้จากตารางข้อแตกต่าง

 

โรคมาลาเรีย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow