Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลักษณะสำคัญของพัดยศ

Posted By Plookpedia | 12 เม.ย. 60
3,682 Views

  Favorite

ลักษณะสำคัญของพัดยศ

พัดยศแต่ละชนิดมีลักษณะสำคัญแสดงความแตกต่างซึ่งเป็นเครื่องบอกชั้นยศและคุณสมบัติพิเศษของพระสงฆ์ที่ได้รับพระราชทานด้วย ดังนี้

๑. ยอดพัด

      พัดยศประจำพระองค์สมเด็จพระมหาสมณเจ้า สมเด็จพระสังฆราชเจ้า และสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายกซึ่งแต่ละพระองค์ที่ได้รับพระราชทานพัดยศมีสมณศักดิ์สูงต่ำแตกต่างกัน โดยจะสังเกตได้ที่ยอดพัดที่ทำด้วยงาแกะเป็นรูปฉัตร ๗ ชั้น ๕ ชั้น ๓ ชั้น หรือแกะเป็นรูปพระมหามงกุฎ ส่วนยอดพัดของสมเด็จพระราชาคณะลงมาถึงพระราชาคณะชั้นสามัญจะแกะเป็นรูปบัวซ้อนเหมือนกันหมด

๒. ใจกลางพัด

      หรือพื้นพัดหรือตัวพัดเป็นจุดสำคัญอีกจุดหนึ่งของพัดยศที่จะแสดงคุณสมบัติเฉพาะของผู้ที่ได้รับพระราชทาน คือ ถ้าเป็นพัดยศของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า สมเด็จพระสังฆราชเจ้าจะปักรูปและลวดลายเฉพาะไว้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เช่น รูปพระมหามงกุฎ รูปฉัตร หรือรูปพระราชลัญจกรประจำรัชกาล ส่วนของสมเด็จพระราชาคณะลงมาถึงพระราชาคณะชั้นราชจะปักเป็นรูปใบเทศ

๓. ด้ามพัด

      โดยทั่วไปด้ามพัดของพระราชาคณะทำด้วยงามีข้อแตกต่างกันตรงคอพัด (ส่วนเชื่อมต่อของตัวพัดกับด้ามพัด) คือ ถ้าเป็นของสมเด็จพระสังฆราชลงมาถึงพระราชาคณะชั้นเทพ คอพัดจะแกะเป็นรูปเทพนมส้นพัด (ส่วนด้านล่างสุดของด้ามพัดสำหรับตั้งกับพื้น) แกะเป็นรูปบัวกลุ่มเหมือนกันหมดและด้ามพัดที่เป็นงาก็ยังแตกต่างกัน พัดยศสมเด็จพระสังฆราชขึ้นไปมักจะเป็นด้ามงาทั้งแท่งแต่พัดยศตั้งแต่สมเด็จพระราชาคณะลงมาจะเป็นด้ามงาต่อ

 

พัดยศ
พัดหน้านาง พื้นกำมะหยี่แดงล้วนและปักไหมทองเป็นพัดยศตำแหน่งพระครูฐานานุกรม

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow