Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หลักการของเครื่องพิมพ์

Posted By Plookpedia | 14 เม.ย. 60
1,934 Views

  Favorite

หลักการของเครื่องพิมพ์


หลักการของเครื่องพิมพ์ที่ใช้กับระบบคอมพิวเตอร์ มีหลายหลักการหลายเทคโนโลยี แต่ส่วนใหญ่จะใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการทำงานทั้งสิ้น ทำให้ลักษณะของรูปแบบตัวอักษรได้ลวดลายที่สวยงามหลายแบบ แต่ในปัจจุบันเมื่อต้องการใช้งาน เครื่องพิมพ์ราคาถูกที่สามารถพิมพ์อักษรไทยได้อย่างดี ได้แก่ เครื่องพิมพ์แบบใช้จุด ข้อดีของเครื่องพิมพ์ชนิดนี้ที่เห็นได้ชัด คือ สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบตัวอักษรได้ง่าย โดยไม่ต้องแก้ไขในส่วนของวงจรไฟฟ้าของเครื่องพิมพ์ หลักการของเครื่องพิมพ์ที่จะกล่าวถึงในที่นี้ จะกล่าวโดยหลักการที่ใช้ทั่วไปส่วนใหญ่ ที่สามารถพิมพ์อักษรภาษาไทยได้


เครื่องพิมพ์แบบตัวพิมพ์คุณภาพ (impact printer หรือ quality printer) 


เครื่องพิมพ์นี้มีบางส่วนคล้ายคลึงกับการทำงานของเครื่องพิมพ์ดีด คือ สามารถเปลี่ยนรูปแบบของตัวอักษรได้ เครื่องพิมพ์ชนิดนี้มีจานที่มีลักษณะเป็นจานกลม หรือจานครึ่งวงกลม จานนี้มีตัวอักษรทุกตัว ที่จะใช้พิมพ์ดีดเป็นก้านอยู่โดยรอบ และเมื่อต้องการพิมพ์ตัวอักษรใด ก็จะใช้คันเคาะกระแทกก้านตัวอักษรนั้นผ่านผ้าหมึกไปยังกระดาษ การพิมพ์จะพิมพ์ทีละตัวอักษรเรียงกันไป โดยมีส่วนของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ถอดรหัสของตัวอักษร เพื่อกำหนดตำแหน่งของจาน และจังหวะคันเคาะ

 

แผนภาพแสดงการทำงานของเครื่องพิมพ์แบบกงล้อ

 

 เครื่องพิมพ์ชนิดนี้ให้ความคมชัดของตัวอักษรได้ดี มาก ความเร็วในการพิมพ์โดยทั่วไปยังไม่สูงมาก เช่น ขนาดประมาณ ๓๐-๕๐ ตัวอักษรต่อวินาที ราคาของเครื่อง พิมพ์ชนิดนี้มีราคาแพงเหมาะสำหรับใช้ในงานที่ต้องการรูป แบบการพิมพ์ เช่น การพิมพ์จดหมาย พิมพ์ใบสั่งสินค้า หรืองานทางธุรกิจ เครื่องพิมพ์ชนิดนี้จึงเหมาะที่จะใช้กับงาน การประมวลผลคำ (word processing)

ในอนาคตเครื่องพิมพ์ชนิดนี้จะมีแนวโน้มที่สำคัญอัน หนึ่ง เพราะรูปแบบตัวอักษรไทยได้มีบางบริษัทกำลังพัฒนาอยู่ ดังนั้น การพิมพ์ตัวอักษรไทยด้วยเครื่องพิมพ์เช่นนี้ จะเป็นไปได้เหมือนเครื่องพิมพ์ดีดธรรมดานั่นเอง


เครื่องพิมพ์แบบแถบพิมพ์ 


เครื่องพิมพ์ชนิดนี้เป็น เครื่องพิมพ์ราคาสูง ความเร็วในการพิมพ์ก็สูงเช่นกัน ตัวอักษรทั้งหมดจะหล่อเป็นสายเหล็กแบน ที่หมุนอยู่ตลอดเวลา โดยจำนวนชุดตัวอักษรอาจมีได้หลายชุด ส่วนของกระดาษ พิมพ์จะป้อนผ่านระหว่างคันเคาะกับแถวตัวอักษร โดยมี แผ่นผ้าหมึกอาบหมึกอยู่ระหว่างกลาง จำนวนคันเคาะมีอยู่ ตามตำแหน่งของคันเคาะ

 

แผนภาพแสดงการทำงานของเครื่องพิมพ์แบบแถบพิมพ์

 

เครื่องพิมพ์ชนิดนี้ สามารถดัดแปลงเปลี่ยนแถบตัว พิมพ์ให้เป็นตัวอักษรชนิดอื่นได้ เช่น ตัวอักษรภาษาไทย ในการพิมพ์มีความเร็วได้สูงถึง ๖๐๐ บรรทัดต่อนาที 


เครื่องพิมพ์แบบใช้จุด 


เครื่องพิมพ์สำหรับไมโครคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่เป็นแบบหัวยิงจุดเมทริกซ์ เครื่องพิมพ์ชนิดนี้มีราคาถูก และมีขนาดกะทัดรัด การพิมพ์ตัวอักษรจะพิมพ์เรียงกันทีละตัวไล่กันไป โดยทั่วไปจำนวนจุดเมทริกซ์จะมีขนาด ๕ x ๗, ๗ x ๙ หรือแบบที่มีคุณภาพดี จะใช้ถึง ๓๒ x ๑๖ ส่วนของหัวพิมพ์ยังจะมีโซลินอยด์ (solinoid) เล็กๆ ตามจำนวนจุดในแต่ละคอลัมน์ ถ้าตัวอักษรเป็นขนาด ๕ x ๗ ก็จะมีโซลินอยด์อยู่ ๗ ตัว ดังนั้น ถ้าจะพิมพ์ตัวอักษรให้ครบ ๑ ตัว จะต้องยิงจุดทั้งหมด ๕ ครั้งเรียงกันไป รูปแบบของตัวอักษรจะทำให้ละเอียดมากเพียงใด ขึ้นอยู่กับจำนวนจุดเพียงนั้น

 

แผนภาพแสดงส่วนหัวของเครื่องพิมพ์ชนิดใช้ความร้อน

 

เนื่องจากรูปของตัวอักษรขึ้นอยู่กับการยิงทีละจุด โดยไม่ต้องมีรูปแบบตัวอักษรที่แน่นอนไว้บนสายเหล็กหรือก้านพิมพ์ ดังนั้น จึงสามารถเปลี่ยนแปลงชุดคำสั่งให้ทำรูปแบบตัวอักษรต่างๆ ได้ เช่น เขียนเส้น เขียนกราฟ เป็นต้น

เครื่องพิมพ์ชนิดนี้มีความเร็วตั้งแต่ ๑๐-๕๐ ตัวอักษรต่อนาที สามารถเพิ่มความเร็วได้ด้วยการใช้หัวยิงมากกว่า ๑ หัว (อาจจะมี ๒ หัว) และการพิมพ์สามารถพิมพ์ได้ ๒ ทาง คือ จากซ้ายไปขวา และจากขวามาซ้าย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow