Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การแสดงผลอักษรไทยด้วยคอมพิวเตอร์

Posted By Plookpedia | 28 ก.พ. 60
1,949 Views

  Favorite

การแสดงผลอักษรไทยด้วยคอมพิวเตอร์


จากที่กล่าวแล้วในตอนต้นว่า รูปแบบการเรียงพิมพ์ตัวอักษรไทยด้วยคอมพิวเตอร์นั้น มีหลายรูปแบบ ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบระบบเครื่อง ทั้งนี้เพราะตัวอักษรไทยมีการ วางตำแหน่งได้ถึง ๔ ระดับ

 

ขั้นตอนการจัดรูปแบบการเรียงพิมพ์

 

รูปแบบที่เห็นว่าเหมาะสม และสะดวกต่อการแสดง ผลที่สวยงาม แบ่งเป็น ๓ ระดับ คือ ระดับบน ซึ่งเป็น สระบน และวรรณยุกต์ ซึ่งประกอบด้วย  ิ    ี   ึ   ื   ่   ้   ๊   ๋   ์   ิ่   ิ ้   ิ๊   ิ์ ระดับกลาง ซึ่งได้แก่ตัวพยัญชนะทั้งหมด คือ ก ข ค ... ฮ และสระ ะ า ำ เ แ โ ไ ใ และระดับล่าง ได้แก่ สระ  ุ และ  ู

การป้อนข้อมูลให้คอมพิวเตอร์นั้น คอมพิวเตอร์จะ รับทีละตัวอักษร แล้วเครื่องจะทำการตรวจสอบว่าตัวอักษรที่ รับมาอยู่ระดับใด ถ้าเป็นระดับกลางและล่าง ก็จะแยกใส่ ตามตำแหน่ง แต่ถ้าเป็นระดับบนก็จะตรวจสอบว่าตัวพิมพ์ ตัวก่อน หรือตำแหน่งที่จะไปใส่ในระดับบน มีตัวอักษรรออยู่ ก่อนหรือไม่ ถ้ามีจะต้องพิจารณาในรูปการรวมสระ เช่น ตัวเดิมเป็น  ิ และตัวใหม่เป็น  ่ ผลรวมที่เกิดขึ้นเป็น  ิ่

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow