Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความสัมพันธ์ระหว่างสารมลพิษกับสภาพทางภูมิศาสตร์

Posted By Plookpedia | 25 มิ.ย. 60
1,315 Views

  Favorite

ความสัมพันธ์ระหว่างสารมลพิษกับสภาพทางภูมิศาสตร์

 

        เมื่อมีสารมลพิษอยู่ในบรรยากาศ สภาพภูมิอากาศ และภูมิประเทศในที่นั้น จะมีผลต่อสภาวะมลพิษเป็นอย่างยิ่ง ลมแรงย่อมพัดพาสารมลพิษให้กระจายตัวไปได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่ลมสงบ ทำให้สารมลพิษอยู่นิ่ง และอาจเกิดอันตรายในบริเวณใกล้เคียง ในทางตรงกันข้ามการชักนำเอาสารมลพิษให้ฟุ้งกระจายไปไกลดังเช่น การต่อปล่องควันให้สูงนั้น อาจไม่แก้ปัญหาในระยะยาว แต่กลับสร้างปัญหามลพิษกับสถานที่อื่น ซึ่งอยู่ห่างไกลก็เป็นได้ 

 

        อุณหภูมิของบรรยากาศ ควบคุมการกระจายตัวของสารมลพิษ ตามปกติอากาศจะเย็นลงเป็นลำดับตามความสูง ลักษณะเช่นนี้มักเกิดขึ้นในเวลากลางวัน เมื่อแสงแดดส่องถึงพื้นดิน และช่วยพาให้สารมลพิษลอยสูงขึ้น ส่วนในเวลากลางคืนจวบจนรุ่งสางก่อนพระอาทิตย์ขึ้น พื้นดินจะแผ่รังสีความร้อนที่สะสมไว้ บรรยากาศใกล้พื้นจึงเย็นลงกว่าอากาศข้างบน ลักษณะความผกผันของอุณหภูมิ (inversion) นี้ นอกจากไม่ช่วยให้สารมลพิษกระจายตัวขึ้นสูงแล้ว ยังกลับเก็บกักไว้กับที่ หรือกดให้ลอยต่ำลง 

 

        สภาพภูมิศาสตร์นี้มีความสำคัญต่อมลพิษทางอากาศเป็นอย่างยิ่ง ดังเช่น นครลอสแองเจลีส ซึ่งมีหุบเขาล้อมรอบ และอยู่ประชิดฝั่งทะเล มลพิษซึ่งเกิดจากการจราจรไม่สามารถกระจายพ้นออกจากหุบเขาได้ เพราะลมบกอ่อนแรงกว่าลมทะเล และลมจากพื้นราบสู่ภูเขาอ่อนกว่าลมจากภูเขา
สู่พื้นราบ จึงเกิดการเก็บกักสารมลพิษไว้ในแอ่ง จนเป็นอันตรายต่อชาวเมืองในบางโอกาส ในหุบเขา
ดอนอรา มลรัฐเพนซิลเวเนีย มีโรงงานถลุงเหล็ก และทำขดลวด โรงถลุงสังกะสี และโรงงานผลิต
กรดซัลฟุริก ดังนั้นเมื่อเกิดสภาวะอากาศสงบนิ่ง มลพิษในอากาศจึงสะสมอยู่มาก จนประชาชนเสียชีวิต ๒๐ คน และล้มป่วยอีกหลายพันคน ภายในเวลาเพียง ๔ วันเมื่อ ค.ศ. ๑๙๔๘ (พ.ศ. ๒๔๙๑)
ส่วนหุบเขาเมยุส ประเทศเบลเยียม ซึ่งมีสภาพใกล้เคียงกันนั้น มีคนแก่ และผู้ป่วยถึงแก่ชีวิต ๖๓ คน และล้มป่วยอีกหลายร้อยคน ภายในเวลาเพียง ๕ วัน 

 

อุณหภูมิกับการกระจายของมลพิษ :บรรยากาศปกติท้องฟ้าเย็นกว่าพื้นดินจึงช่วยให้มลพิษกระจายตัวได้ดี

 

        ตัวอย่างเหล่านี้แสดงถึงความสัมพันธ์อันสลับซับซ้อนระหว่างภูมิอากาศกับภูมิประเทศ ตลอดจนการกระจายตัวของสารมลพิษทางอากาศ ท้ายที่สุดอาจร่วมกันส่งเสริมให้เกิดอันตรายร้ายแรงมากยิ่งขึ้นในบางกรณี

 

        ตัวอย่างเหล่านี้แสดงถึงความสัมพันธ์อันสลับซับซ้อนระหว่างภูมิอากาศกับภูมิประเทศ ตลอดจนการกระจายตัวของสารมลพิษทางอากาศ ท้ายที่สุดอาจร่วมกันส่งเสริมให้เกิดอันตรายร้ายแรงมากยิ่งขึ้นในบางกรณี
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow