Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แชร์คำถามสอบสัมภาษณ์ ! รอบที่ 1 Portfolio มศว วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล

  Favorite

          สวัสดีครับพี่ชื่อนายนราวิชญ์ สังข์ทอง ตอนนี้พี่กำลังศึกษาอยู่ที่ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล เอกการออกแบบเพื่องานภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล วันนี้พี่จะมาแชร์คำถามสอบสัมภาษณ์ ใน TCAS รอบที่ 1 Portfolio สำหรับพี่สอบเข้ามาใน โครงผู้มีทักษะพิเศษด้านนวัตกรรมสื่อสารสังคม

 

อย่างแรกต้องเกริ่นก่อนเลยว่า ที่วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม คณะนี้สอนเป็นแบบ bilingual ซึ่งจะมีผลมาก ๆ ในการสัมภาษณ์ คืออยากให้น้องรู้ไว้เลยว่า ยังไงก็ต้องโดนสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว เพราะอาจารย์เขาอยากทดสอบว่าเราจะเรียนได้ไหม แต่โดนถามมากถามน้อยก็ขึ้นอยู่แล้วแต่ดวงเลยครับ ^^ น้อง ๆ ก็พยายามเป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องสร้างภาพมากจนเกินไป เพราะอาจารย์เขาอยากรู้จักและเลือกจากตัวตนของเราจริง ๆ เอาหละไปดูกันว่าแนวคำถามสัมภาษณ์ที่กรรมการจะถาม มีอะไรบ้าง ! 

 

แนวทางคำถามสัมภาษณ์

คำถาม : การเป็นรองประธานนักเรียนมันดียังไง
(กรรมการดูจาก Portfolio เลยถามคำถามนี้ เพราะตอน ม. 6 พี่ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานนักเรียนครับ)

คำตอบ : คงเป็นเพราะเราทำหน้าที่ตรงนี้ และมีทำงานเพื่อส่วนรวมเยอะมาก ได้ทำหลายกิจกรรมเป็นเรื่องที่ภาคภูมิใจครับ 

 

คำถาม : ระหว่างเป็นผู้ตามกับผู้นำชอบอะไรมากกว่ากัน เพราะอะไร 

คำตอบ : แน่นอนว่าต้องผู้นำอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่เราทำมาตลอดตั้งแต่ตอนประถม รู้สึกว่าต้องใช้ความกล้าแล้วก็สกิลเยอะกว่า แต่ก็ไม่ได้จะบอกว่าผู้ตามนั้นไม่ดีนะครับ มันเป็นบริบทที่ต้องทำควบคู่ไปด้วยกัน บางเรื่องเราก็เลือกที่จะเป็นผู้ตามมากกว่าผู้นำ แต่ถ้าถามว่าชอบอ้นไหนมากกว่ากัน แน่นอนว่าเป็นผู้นำครับ (พี่ตอบเป็นภาษาไทยไปครับ)

 

คำถาม : ข้อดีขอเสียของตัวเรา คืออะไร

คำตอบ : ข้อดีพี่ก็ตอบไปว่าเป็นคนเข้ากับคนอื่นได้ง่าย มนุษย์สัมพันธ์ดี เพราะพี่เป็นคนเฟรนลี่ คุยง่าย กรรมการเขาก็จะเห็นว่าเราทำงานเป็นทีมกับคนอื่นได้ค่อนข้างง่ายครับ

ส่วนข้อเสียพี่ก็ตอบไปว่าพี่เป็นคนค่อนข้างซุ่มซ่าม ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร แต่เป็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่ปัจจุบันก็พยามจะมีสติในการใช้ชีวิตอยู่ อาจารย์เขาก็ขำกัน ><

อันนี้พี่ขอฝากไว้เพิ่มเติมนะ ! ถ้ากรรมการถามถึงข้อเสีย พยายามตอบข้อเสียที่ไม่เกี่ยวข้องหรือส่งผลกระทบกับการทำงานเป็นทีม เพราะงานของเรามันไม่สามารถทำเดี่ยวได้ เพราะฉะนั้นอย่าตอบข้อเสียที่จะทำให้เขาตัดเราทิ้ง

 

คำถาม : ไหนเล่าถึงภาพยนตร์ที่ชอบ วิเคราะห์องค์ประกอบให้ฟังหน่อย

คำตอบ : พี่ก็ตอบไปว่าเลือกวิเคราะห์เรื่องสี ของภาพยนตร์เรื่อง LALALAND เพราะว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีการใช้เทคนิค show don’t tell คือการเล่าเรื่องผ่านสิ่ง ๆ หนึ่งที่ไม่ใช่คำพูดหรือบท ซึ่งเรื่องนี้ใช้โดยผ่านการใช้สี เพื่อบอกเล่าเรื่องราว อารมณ์ของตัวละคร แล้วก็ทำให้เส้นเรื่องดำเนินต่อไปได้ ได้เห็นการใช้เทคนิคสีได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น Monochrome, Complementary, Triad, Analogous 

คำตอบของพี่จะอิงกับหลักของศิลปะหรือทฤษฎีสีต่าง ๆ เพราะเอกเราเน้นเกี่ยวกับการออกแบบ เพื่อสิ่งที่ดีและสวยที่สุดในการทำภาพยนตร์ ซึ่งคำถามเกี่ยวกับภาพยนตร์ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์ประกอบ นักแสดง ผู้กำกับ ยิ่งรู้มากยิ่งได้เปรียบมากกว่า

สุดท้าย…ขอฝากเทคนิคส่วนตัว
          เทคนิคการสัมภาษณ์ของพี่คือ พี่จะพยายามจำชื่ออาจารย์ให้ได้ เวลาที่เขาสัมภาษณ์ มันจะเป็นการสร้าง First impression ที่ดี และทำให้เราดูมีความกระตือรือร้น ที่จะเข้าไปศึกษาต่อที่นี่นั่นเองครับ ยังไงก็ลองอ่านแนวคำถาม และฝึกตอบในแบบของตัวเองดูนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนนะครับ 

 

แชร์เทคนิคการเตรียมตัวสอบเข้า รอบ 1 Portfolio มศว วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล >>Click

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us