Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แชร์คำถามสอบสัมภาษณ์ ที่ต้องเจอ ! รอบ 1 Portfolio ม.ขอนแก่น คณะศึกษาศาสตร์ โครงการเด็กดีมีที่เรียน

  Favorite

          สวัสดีครับพี่ชื่อนายอัจฉริยวุธ พิมพ์ปัด (พี่บอล) พี่เป็นเด็ก TCAS64 สอบติดในรอบที่ 1 Portfolio ใน คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศึกษา โครงการเด็กดีมีที่เรียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันนี้จะขอมาแชร์ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์ให้ฟัง โดยในปี 64 เป็นการสัมภาษณ์แบบ Online ผ่านระบบ ZOOM คำถามที่กรรมการสัมภาษณ์จะมีอะไรบ้าง มาดูกันครับ !

 

คำถาม : แนะนำตัวให้อาจารย์ฟังหน่อย

คำตอบ : สวัสดีครับ (แนะนำชื่อตัวเอง และโรงเรียนที่ศึกษา) ผมเป็นคนชอบในงานจิตอาสามากครับ จนกระทั่งครั้งนั้นกรมสมเด็จพระเทพฯ ท่านเสด็จมา แล้วครูท่านก็เห็นถึงความสามารถผม ครูเลยให้ผมรับหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ให้นำพระองค์ท่านวันนั้นเอง โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานีได้มานำเสนอโครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง ท่านเห็นถึงความสามารถของผม เลยให้ทุนเพื่อเข้าไปศึกษาต่อเมื่อได้โอกาสแล้วผมจึงรับไว้ แล้วผมก็ได้รับหน้าที่ต่าง ๆ และสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนครับ ผมได้รับตำแหน่งมากมาย (พูดตำแหน่งไป) และผมยังได้รับรางวัล (พูดรางวัล)

 

คำถาม : ทำกิจกรรมเยอะขนาดนี้ ภูมิใจกิจกรรมไหนมากที่สุด

คำตอบ : ค่ายสานฝันฉันอยากเป็นครูครั้งที่ 16 ครับ เพราะผมได้นำความรู้ประสบการณ์จากค่ายสานฝันนี้ไปพัฒนาต่อ โดยจัดทำโครงการค่ายสานสัมพันธ์ โรงเรียนพี่โรงเรียนน้องครับ ได้นำความรู้ที่ผมได้รับ ความสามารถของผมไปเผยแพร่ต่อ ผมภูมิใจกับมันมากครับผมได้เขียนโครงการเอง ได้ประสานงานเอง และแน่นอนครับผมสามารถนำความรู้ที่ใช้จากค่าย ไปใช้ในการพัฒนาค่ายของผมได้ครับ

 

คำถาม : เก่งขนาดนี้ได้ยื่นที่อื่นไว้มั้ย

คำตอบ : ผมยื่นที่ม.อุบลไว้ครับ แต่ผมก็เลือกที่นี่เป็นอันดับที่หนึ่ง เพราะเวลาที่ผมได้มาทัศนศึกษา หรือมาค่ายผมรู้สึกว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นคือที่ของผม ผมเหมือนได้กลับมาบ้านเกิดครับ (อาจารย์ยิ้มชอบใจ)

 

คำถาม : เล่าประเด็นทุกวันนี้ให้อาจารย์ฟังหน่อย

คำตอบ : พูดถึงเรื่องพิมรี่พาย (เล่ารายละเอียดประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตเขา) จบท้ายด้วยการพูดว่ามันมีคนทั้งโจมตีเขา และสนับสนุนเขา 

ถ้าเราเป็น พิมรี่พาย แล้วถ้าเกิดเราโดนโจมตีเราจะทำอย่างไร ?

คำตอบ : ผมจะมองที่จุดประสงค์ครับว่า เราทำเพื่ออะไร ทำเพื่อใคร และทำไปทำไม เพราะถ้าเกิดใจเรารักในงานจิตอาสาจริง ๆ เราไม่จำเป็นต้องแคร์คำพูดที่ทำร้ายความรู้สึกเรา แต่จงนำเอาคำพูดเหล่านั้นมาปรับปรุงพัฒนาตัวเองครับ

 

แล้วก็มีให้เล่าว่า เรามีความสามารถพิเศษอะไรบ้าง ...จากนั้นมีให้เลือกภาพ (เป็นรูปแนวจิตวิทยา)

 

คำถาม : ถ้าเข้ามาแล้วจะนำความรู้อะไร มาพัฒนามหาวิทยาลัยบ้าง

คำตอบ : ผมทราบมาว่าที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ มีค่าย มีกิจกรรม สันทนาการมากมายครับ (คิดว่าพูดแบบนี้อาจารย์จะมองว่า เด็กคนนี้มันสนใจที่นี่จริง ๆ ) ปัจจุบันผมรับหน้าที่วิทยากรภาคสนาม ของสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดอุบลราชธานีครับ แน่นอนผลจะนำความรู้เกี่ยวกับสันทนาการ มาปรับใช้ครับ และผมจะต่อยอดสิ่งที่มีอยู่และพัฒนาต่อไปครับ 

 

คำถาม : แล้วทำไมอยากเป็นครูล่ะ

คำตอบ : ผมเป็นเด็กทุนของกรมสมเด็จพระเทพฯ ผมคิดว่าการที่เราไปเป็นครู มันไปปลูกฝังจิตสำนึกผู้เรียนตั้งแต่เด็กได้พัฒนาศักยภาพเขา เพื่อให้เขาเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีของสังคม และผมอยากกลับไปพัฒนาโรงเรียนชนบทครับ แต่ถ้าเกิดว่าผมได้อยู่ในโรงเรียนในเมืองผมก็จะพัฒนาให้เต็มที่ที่สุด และอีกอย่างครับพ่อของผมท่านเป็นครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เวลาท่านสอนท่านเล่านั่นนี่ให้ผมฟัง ผมรู้สึกหลงใหลในการสอนของท่าน จึงอยากเป็นเหมือนท่านครับ สุดท้ายนะครับเพราะผมรักและศรัทธาในวิชาชีพครูครับ

 

สุดท้ายเทคนิคที่พี่อยากฝากไว้คือ การตอบคำถามต้องมีสติที่สุด คิดได้ เว้นช่วงคำถาม กับคำตอบได้ แต่เราต้องอย่าลน มันจะทำให้สิ่งที่เป็นเรา ไม่เป็นเรา ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนครับ ^^

 

แชร์เทคนิคการเตรียมตัว สอบติด 1 ใน 6 จาก 100 กว่าคน ! รอบ Portfolio ม.ขอนแก่น คณะศึกษาศาสตร์ โครงการเด็กดีมีที่เรียน >>Click

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us