Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
“ดร. กุลชาติ จุลเพ็ญ” เด็กจากกองขยะ สู่ดอกเตอร์วิศวะ จากประเทศญี่ปุ่น

  Favorite

         คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกเป็นและเลือกการดำรงอยู่ของชีวิตได้ด้วยตัวเอง หากเรามีเจตคติที่ดีต่อการเรียนและการใช้ชีวิตในอนาคต 

         น้อง ๆ หลายคนคงได้ยินชื่อเสียงของ ดร. กุลชาติ จุลเพ็ญ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จ. ปทุมธานี  นอกจากการเป็นอาจารย์สอนหนังสือให้ความรู้แก่นักศึกษาแล้ว “ดร. ป๊อด” ยังมีโครงการที่เป็นเพชรน้ำเอก ไม่ซ้ำรูปแบบของผู้ใดเลยคือ “โครงการเด็กใฝ่ดี” เพื่อช่วยและพัฒนาให้ นศ. ที่รักดีได้มีโอกาสเป็นคนดีและเป็นที่พึ่งของสังคม โครงการนี้ได้ช่วยพัฒนานักศึกษาหลายคนที่มีปัญหาในด้านต่าง ๆ ให้บรรลุเป้าหมายในชีวิตได้ โดย ดร. ป๊อดได้นำความรู้และประสบการณ์ตรง มาเปลี่ยนแปลงยกระดับชีวิต นศ. ในโครงการให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดร. ป๊อดจึงเป็นตัวอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ด้วยความมุ่งมั่นในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากต่าง ๆ เป็นต้นแบบในการพัฒนาคนและสังคม สร้างความยึดมั่นและศรัทธาในการทำความดี และมอบโอกาสดี ๆ ส่งต่อให้คนอื่น เพื่อให้มีกำลังใจในการช่วยเหลือคนอื่น ๆ ต่อไป
 

 


ความไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เอาชนะปัญหาให้ได้ด้วยตัวเอง

         ดร. ป๊อดเป็นเด็กที่เติบโตขึ้นมาท่ามกลางความขาดแคลนสิ่งยังชีพในชีวิตและความไม่สมบูรณ์ของครอบครัว เป็นเด็กบ้านแตก พ่อแม่แยกทางกัน พ่อไปมีครอบครัวใหม่ ส่วนแม่ต้องไปทำงานต่างจังหวัดเพื่อหาเงินส่งมาให้ลูก ๆ แต่เงินมีจำนวนน้อยมากไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย เด็ก ๆ ต้องดูแลตัวเอง ต่อมาเมื่อความยากจนและความยากลำบากในชีวิตถาโถมเข้ามาอย่างไม่หยุดยั้งและรุนแรงมากขึ้นทุกที  พี่ ๆ  จึงหนีเอาตัวรอดไปในหนทางอื่น ปล่อยให้ ดร. ป๊อด ดิ้นรนต่อสู้ชีวิตและความหิวโหยเพียงลำพัง เพื่อให้อยู่รอดและรอคอยแม่ได้  ด้วยความมีอิสระอย่างไร้ขอบเขตและขาดผู้นำในชีวิต จึงกลายสภาพเป็นเด็กขอทาน เด็กเร่ร่อน เด็กขี้ขโมย เด็กมีปัญหา เด็กเกเร เด็กหนีเรียน มั่วสุมอยู่กับกลุ่มเพื่อนไม่รักเรียน อยู่ในดงร้านเกม โต๊ะบอล โต๊ะพนัน โต๊ะม้า ฯลฯ จนกระทั่งแม่กลับมาเมื่อได้ข่าวจากผู้คนที่บ่นว่าลูกชายใน “ความเหลือขอ”  แม่ต้องทำงานหนักทั้งในเรื่องการขัดเกลาหล่อหลอมจิตใจของลูกชาย และการทำมาหากินแบบหาเช้ากินค่ำ จนกระทั่งในที่สุดก็ต้องเก็บขยะขาย

         รายได้จากการเก็บขยะไม่แน่นอน อีกทั้งเสี่ยงภัยจากขยะสารพิษ และสำคัญที่สุดคือแม่โดนดูถูกว่าหากินด้วยการเก็บขยะ และเลี้ยงลูกไม่ได้ดีสักคน ลูกคนอื่น ๆ หนีตามใครต่อใครไป ส่วนตนเองก็เป็นเด็กเหลือขอ จะเรียนหนังสือไปทำไม  คำเตือนสติของแม่มีค่าเหนือสิ่งอื่นใด แม่ห้าม ดร. ป๊อดไม่ให้โกรธและทำร้ายคนที่ดูถูก ให้อดทนไว้ “ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” ให้ลูกตั้งใจเรียนหนังสือให้เต็มที่ เมื่อเรียนสำเร็จ ความสำเร็จจากการศึกษาก็เป็นการตอบกลับเขาไปเอง วรรคทองที่แม่จุดประกายให้ จึงเป็นแรงบันดาลใจสูงส่งให้ ดร. ป๊อดปรับ Mindset ให้ความสำคัญกับการศึกษาอย่างจริงจัง ด้วยการตั้งใจจริงกลับเข้าเรียนหนังสือ และกว่าเพื่อน ๆ ร่วมห้องจะไว้วางใจคบหาสมาคมให้เข้ากลุ่มเหมือนเดิมอีก ก็ต้องใช้เวลาพิสูจน์ตนเองจนเป็นที่ยอมรับ

 

    

ความมานะพยายามอยู่ ณ หนใด ความสำเร็จอยู่ ณ หนนั้น

         ตามหลักของกฎแห่งการดึงดูด  (Law of Attraction) เมื่อความมุ่งมั่นปรากฏ ผลสัมฤทธิ์คือความสำเร็จ น้อง ๆ ทุกคนล้วนมีความฝัน อยากก้าวตามฝัน และต้องการให้ฝันนั้นเป็นจริง ฉะนั้นเมื่อทุกคนมีความรักดีใฝ่ดีอยู่ในตัวเองเป็นต้นทุนชีวิตที่สำคัญแล้ว ก็จงดูสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง น้อง ๆ อยากเรียนอะไร อยากเป็นและอยากทำอาชีพอะไรในอนาคต จงตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้เลย แล้วก้าวเดินต่อไปด้วยความมุ่งมั่น ถึงแม้หนทางนั้นอาจจะยาวไกล และน้อง ๆ อาจต้องพบเจอกับความยากลำบาก แต่เมื่อมีความมานะ อดทน ขยันหมั่นเพียร ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ไกลเกินเอื้อม เพื่อวันที่น้อง ๆ และครอบครัวจะได้มีความภูมิใจและสุขใจร่วมกัน ที่น้องพิชิตเป้าหมายได้แล้วด้วยตนเอง

         น้อง ๆ บางคนอาจคิดว่าตนเองลำบากที่เกิดมาท่ามกลางความไม่มี แต่ ดร. ป๊อดจัด Mindset ให้น้อง ๆ รู้ว่า อย่ากลัวความยากจน เพราะเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่ความจนสอนให้รู้จักความลำบาก ฉะนั้นให้มีความอดทน ความมานะพยายาม ตั้งเป้าหมายในชีวิต แล้วพุ่งชนเป้าหมายของเรา

 

คนดี ๆ ที่เข้ามาหล่อหลอมชีวิต

         เมื่อแม่ของ ดร. ป๊อดซึ่งต้องไปทำงานหาเงินที่ต่างจังหวัดกลับมาอยู่กับ ดร. ป๊อด ได้นำตัวเด็กชายจอมเกเรมาทั้งขัดทั้งเกลา ทั้งตีทั้งสั่งสอนให้ลูกกลับมาเป็นคนดี และด้วยจิตสำนึกดีในส่วนลึกของจิตใจของผู้เป็นลูก ที่เห็นแม่ทำงานหนักทั้งที่ป่วยเพื่อเลี้ยงดูลูกให้เป็นคนดีมีการศึกษา แม่ต้องทำงานสารพัดอย่างรวมทั้งงานเก็บของเก่าทิ้งแล้วจากกองขยะไปขาย แม่เก็บออมเงินทุกบาททุกสตางค์ไว้ให้ลูกเรียนหนังสือ ดร. ป๊อดได้ช่วยแม่ทำงานเก็บของเก่านี้ด้วย ด้วยความตระหนักในความรักของแม่ จึงทำให้เกิดจุดเปลี่ยนของชีวิตที่เมื่อมีโอกาสได้สัมผัสแล้ว ต้องรีบไขว่คว้าไว้ ดร. ป๊อดจึงมุมานะเรียนหนังสือ จากเด็กนั่งท้ายห้อง เรียนไม่เก่ง กลับมาพัฒนาตัวเองสุดชีวิต

         ด้วยความรักที่สูงส่งของแม่และด้วยคำแนะนำที่ทรงคุณค่าของอาจารย์ เปิดโอกาสให้ ดร. ป๊อดได้ก้าวเดินต่อไปด้วยความมุ่งมั่น หลังเรียนจบ ม. 3 ครูแนะนำให้เรียนต่อ ปวช. สาขาช่างเชื่อม จะได้ทำงานเงินเดือนสูง ๆ ในระหว่างที่เรียน ดร. ป๊อดได้เป็นตัวแทนไปแข่งทักษะได้ที่ 1 ในระดับจังหวัด และได้เรียนต่อปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เมื่อจบการศึกษาได้ทำงานที่คณะและขอทุนเรียนต่อปริญญาโท สาขาการขึ้นรูปโลหะ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หลังจากจบปริญญาโทได้ทุนไปเรียนต่อปริญญาเอก สาขาการขึ้นรูปโลหะที่ Nippon Institute Technology ประเทศญี่ปุ่น จบการศึกษาเป็น ดร. สาขาวิศวกรรมอย่างเต็มภาคภูมิ และได้พาแม่ไปร่วมงานรับปริญญาและท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นตามที่ตนเองเคยตั้งเจตนารมณ์ไว้ และบัดนี้ ดร. ป๊อดทำได้สำเร็จแล้ว สมกับสมญานามที่ได้รับว่า “ ดร. จากกองขยะ” 

 

 

หนังสือดี ๆ ที่พัฒนาชีวิต

         น้อง ๆ คนใดหากวันใดเกิดความรู้สึกอ่อนแรง อ่อนล้า ยังหาเป้าหมายในชีวิตของตัวเองไม่เจอ นี่เลยค่ะ ไปหาซื้อหนังสือดีพัฒนาวิธีคิด สร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนและการใช้ชีวิตในอนาคต ปรับ Mindset ให้ควบคู่ไปกับ Skill Set  หนังสือเล่มนี้ตอบโจทย์ได้เลย “ไล่ตงจิ้นเมืองไทย ดอกเตอร์จากกองขยะ” เขียนโดย ดร. กุลชาติ จุลเพ็ญ จากอดีตเด็กเหลือขอ พลิกลิขิตฟ้าด้วยมานะแห่งตน เมื่อน้อง ๆ อ่านจบ รับรองพลังชีวิตโชนแสงแรงกล้า ก่อเกิดแรงบันดาลใจเปี่ยมล้นแน่นอน หนังสือเล่มนี้สอนให้น้อง ๆ รู้จักการต่อสู้ในชีวิตจริง มากกว่ารอคอยโอกาสจากคนอื่นที่มาหยิบยื่นให้

 

 

         ในชีวิตของคนเราต้องมีบุคคลต้นแบบ เป็นไอดอลให้เราได้เดินตามรอย ดร. ป๊อดได้ทำให้น้อง ๆ เห็นแล้วถึงความพยายามของคนที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ไม่เชื่อฟ้าลิขิต ไม่หงุดหงิดกับกำเนิดชีวิต แต่ดำเนินชีวิตด้วยการเรียนการศึกษา พัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัว สั่งสมประสบการณ์ทุกรูปแบบจนกระทั่งประสบความสำเร็จในชีวิต อีกทั้งช่วยเหลือผู้อื่นที่ใฝ่ดีให้พ้นภาวะความยากลำบาก และสืบต่อปณิธานพลังแห่งการสร้างความดีช่วยเหลือสังคม และพี่หวังว่าในอนาคตเราจะมีเด็ก ๆ ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ด้วยความมุ่งมั่นในการหาความรู้เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่ได้มาจากระบบการเรียนการสอนในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัย หรือการเรียนรู้นอกห้องเรียน Lifelong Learning การเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่สามารถเรียนได้ไม่รู้จบ

ถ้าไม่เชื่อพี่...ก็ขอให้น้อง ๆ เชื่อในตัวเองนะคะ 

 

พี่ณัณท์

ที่มาของข้อมูล  
จากเด็กกองขยะ สู่ “นักล่าปริญญาเอก” ผู้ให้ https://mgronline.com/live/detail/9630000122207  
กุลชาติ จุลเพ็ญ” พิชิตความลำบากด้วยมานะ จากเด็กขอทาน สู่ ดร.ด้านวิศวะ! https://mgronline.com/news1/detail/9630000114744 
จากเด็กคุ้ยขยะ... สู่ ดร.วิศวะ https://www.posttoday.com/politic/report/346164 
ดร.กุลชาติ จุลเพ็ญ’ อดีตเด็กเหลือขอ สร้างตำนาน...ดอกเตอร์จากกองขยะ... https://d.dailynews.co.th/women/236958/ 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us