Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
วางแผนชีวิต พิชิตเป้าหมาย ผ่านตัวอย่างความสำเร็จ

  Favorite

          น้อง ๆ หลายคน อาจกำลังวางแผนเป้าหมายชีวิตว่า เราจะเรียนให้เก่ง บริหารเวลาให้ดี พัฒนาตนเอง และอยากปรับปรุงตัว การจะพุ่งชนเป้าหมายที่วางไว้ให้สำเร็จได้โดยรวดเร็วต้องมีการวางแผนดำเนินการ

          การวางแผนชีวิตของแต่ละคนอาจคล้ายกันหรือแตกต่างกันก็ได้ แต่แนวคิดจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ การปฏิบัติตนเพื่อให้บรรลุสิ่งที่มุ่งหวังในอนาคต มาดูกันว่าไอดอลหลากหลายสไตล์มีขั้นตอนของกระบวนความคิดที่นำไปสู่พฤติกรรมให้สำเร็จได้อย่างไร มาดู การวางแผนชีวิต พิชิตเป้าหมาย ผ่านตัวอย่างความสำเร็จ

 

อิงค์-ภัสสรา จันทร์โชติเสถียร
สร้างวินัยในการเรียน พากเพียรด้วยรักการอ่าน

          วัย 17 ปี ปัจจุบันศึกษาต่อระดับปริญญาโท ด้าน Computer Science ที่ University of Edinburgh มหาวิทยาลัยชื่อดังของโลกที่สกอตแลนด์  ครอบครัวเลี้ยงดูและปลูกฝังวินัยในการเรียน การอ่าน และการใช้ชีวิต ทำให้อิงค์ตอนที่เรียนอยู่ชั้น ป. 6 สอบเทียบก้าวข้ามขั้นเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยในเมืองไทยได้ด้วยความสามารถของตนเอง  เทคนิคในการเรียนของอิงค์คือทบทวนทุกบทเรียนในแต่ละวิชาที่เรียนในแต่ละวันให้เข้าใจ เป็นการสร้างวินัยในการเรียน ไม่ต้องรอดูหนังสือเฉพาะตอนใกล้สอบ เพื่อไม่ให้ตัวเองเครียด

          นอกจากการอ่านหนังสือเรียนของชั้นเรียนแล้ว อิงค์เรียนล่วงหน้าด้วยการอ่านหนังสือของชั้นเรียนที่โตกว่า อ่านทุกวิชาที่จะต้องใช้สอบโดยจัดสรรเวลาให้เท่ากัน ทำเป็นประจำ แล้วทำชอร์ตโน้ต สรุปใจความสำคัญสั้น ๆ ของแต่ละบท ทำให้จำแม่น แล้ววัดความสามารถด้วยการเข้าสอบแข่งขันในสนามต่าง ๆ เพราะกิจกรรมสอบแข่งขันทำให้เกิดความคิดแตกฉานและประสบการณ์กว้างไกล ฝึกฝนตัวเองให้รู้จักทางหนีทีไล่ ซึ่งประสบการณ์ที่ได้จากสนามแข่งขันต่าง ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสนามชีวิตจริงได้นอกเหนือไปจากความรู้ที่ได้จากตำราเรียน อิงค์ลงสนามแข่งขันชนะได้รับรางวัลมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างชื่อเสียงให้แก่สถาบันการศึกษาและประเทศชาติ 

          นอกจากนี้อิงค์ยังแบ่งเวลาให้กับเรื่องของสุขภาพคือการออกกำลังกาย และทำงานอดิเรกด้วยการเขียนโปรแกรมสร้างหุ่นยนต์ อ่านวรรณกรรม และวาดการ์ตูน การวาดรูปเป็นการผ่อนคลายและสร้างสมาธิ อิงค์จัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมด้วยการจัดเวิร์กช็อปสอนเด็ก ๆ ในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาให้เขียนโปรแกรมบังคับหุ่นยนต์และประกอบหุ่นยนต์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  กิจกรรมเสริมทักษะเหล่านี้เป็นการสร้างความสมดุลของชีวิตและเสริมพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจ 

          น้อง ๆ ชาว Smart Kids ก็ทำได้นะหากตั้งใจจริง มีวินัยในตัวเอง และมุ่งมั่นพุ่งสู่เป้าหมายของชีวิต  การเริ่มต้นก็ทำได้ไม่ยากเลย สร้างนิสัยรักการอ่านให้ตัวเอง เพราะการอ่านนำไปสู่การพัฒนาทักษะกระบวนการคิดเพื่อใช้ในการเรียนและในชีวิตประจำวันได้ ทำให้น้อง ๆ ได้รู้จักการแสวงหาข้อมูล ข่าวสาร และองค์ความรู้ต่าง ๆ เพิ่มเติม  น้อง ๆ จะมีกัลยาณมิตรที่รักการอ่านเช่นเดียวกัน และนำพากันไปสู่อนาคตที่สดใสได้

 

เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ
ฝึกอย่างมีวินัย ตั้งเป้าหมายในชีวิต พิชิตเส้นทางสู่ทีมชาติ

          จอมเตะสาวเจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกม 2020 สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทอง กีฬาเทควันโด ในรุ่น 49 กก. หญิง ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกม 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มาให้คนไทยได้ชื่นชมกันทั้งประเทศ เหรียญทองเหรียญนี้เป็นเหรียญแรกของวงการเทควันโดไทยที่ได้เพียรพยายามมาหลายปี เทนนิสจึงเป็น “ฮีโร่เหรียญทอง” คนที่ 10 ของประเทศไทย

          ในวัยเด็ก เทนนิสอยู่ในช่วงของการแสวงหาและการค้นหาตัวตน โดยเล่นกีฬาทุกชนิดที่ชื่นชอบ และเมื่อจับเส้นทางของตนเองได้ จึงเริ่มชีวิตนักกีฬาเทควันโดตั้งแต่อายุ 9 ปี มุ่งมั่นขยันฝึกซ้อม สร้างแรงบันดาลใจให้ตนเองโดยมีนักกีฬารุ่นพี่เป็นตัวอย่างที่ดี และครอบครัวเป็นพลังสนับสนุนที่สำคัญยิ่ง และในที่สุดเทนนิสก็ได้เป็นนักกีฬาเทควันโดเยาวชนทีมชาติไทยเมื่ออายุ 13 ปี และได้รับรางวัล “เหรียญทอง” เหรียญแรกในชีวิต  หลังจากนั้นเทนนิสถูกเรียกตัวให้เข้ามาฝึกซ้อมและคัดเลือกเป็นนักกีฬาเทควันโดของทีมชาติไทย สร้างชื่อเสียงในวงการเทควันโดระดับโลกไว้มากมายในรายการแข่งขันต่าง ๆ

          เส้นทางสู่ความสำเร็จที่เทนนิสไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ มิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ต้องใช้ความอดทน มานะ พยายามหลายปี ต้องฝึกซ้อมอย่างหนักมาก เต็มเวลาทั้งวันนานหลายเดือน ฝึกทั้งร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง เสริมสร้างจิตใจให้แข็งแกร่งทรงพลัง ฝึกการสร้างจินตนาการ และสร้างทัศนคติเชิงบวก และต้องลงมือปฏิบัติด้วยความความมีวินัยและความมุ่งมั่นเต็มเปี่ยม

          เมื่อเดินทางกลับประเทศไทยหลังจากคว้าเหรียญทอง เทนนิสได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตกีฬาและท่องเที่ยวคนแรกจากรัฐบาลไทย ทำหน้าที่เผยแพร่ชื่อเสียงของประเทศไทยให้ขจรขจายไปทั่วโลก เทนนิสซึ่งจบปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับราชการทหารอากาศ ได้เลื่อนยศเป็นเรืออากาศตรีหญิง และปัจจุบันเป็นนักศึกษาในระดับปริญญาโท ได้รับกาคัดเลือกเป็นเยาวชนต้นแบบ อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย (ด้านกีฬา) อีกด้วย  นอกจากนี้ยังได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์หลายชั้นในฐานะผู้สร้างชื่อเสียงและทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ  เทนนิสยังมุ่งมั่นฝันให้ไกลไปให้ถึงด้วยการพัฒนาฝีมือให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก เพื่อชัยชนะคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกม 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสให้ได้  

          น้อง ๆ ชาว Smart Kids ที่รักและสนใจการกีฬาเป็นพิเศษ จับเส้นทางของตัวเองให้ได้ แล้วไต่ระดับขึ้นไป มุ่งมั่นสู่ความใฝ่ฝันที่มีวันทำให้เป็นจริงได้ ด้วยความมานะ อดทน ขยันหมั่นเพียร และมีวินัยในตนเอง

 

ลิซ่า-แบล็คพิงค์ (ลลิษา มโนบาล)
เกิร์ลกรุ๊ประดับโลก เยาวชนต้นแบบผู้สร้างแรงบันดาลใจ

          ศิลปินเกาหลีคนไทยไอดอลผู้ทรงอิทธิพลที่โด่งดังไปทั่วโลก โดดเด่นทั้งการร้อง การเต้น และสารพัดความสามารถ  กว่าจะถึงวันนี้ที่ประสบความสำเร็จสุดปัง ลิซ่าต้องเข้าค่ายฝึกเข้มข้นนานเกือบ 6 ปี บ่มเพาะความสามารถ ทุ่มเทพลังกายพลังใจ มุ่งมั่นมานะอดทน ก้าวไปตามความฝันของตัวเองจนบรรลุจุดหมายปลายทางได้ในที่สุด

          ลิซ่าสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเองตั้งแต่ตอนอายุยังน้อย ลงมือทำในสิ่งที่รักและรักในสิ่งที่ทำ ด้วยใจรักในการร้องและการเต้น จึงได้เดินสายประกวดในเวทีต่าง ๆ และเมื่อเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยม ก็เป็นเด็กกิจกรรมของโรงเรียน เป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าประกวดร้องเพลง ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ  ลิซ่าสั่งสมประสบการณ์ชีวิตด้วยความมุ่งมั่น จนกระทั่งในที่สุดผลพวงแห่งความมานะพยายามได้มาถึง ลิซ่าได้เข้าร่วมออดิชั่นกับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ และเป็นหนึ่งเดียวจากผู้สมัครหลายพันคน ผ่านเข้ารอบได้ไปฝึกทักษะอย่างหนักอยู่ในค่ายนั้น  นอกจากทักษะในการเป็นศิลปินแล้ว ลิซ่ายังต้องฝึกพูดภาษาเกาหลีเพียว ๆ ซึ่งเป็นการเรียนรู้และปรับตัวที่ยากที่สุด แต่ด้วยปณิธานอันแน่วแน่ ลิซ่าก็ทำได้สำเร็จ ปัจจุบันลิซ่าพูดได้คล่องหลายภาษา ทั้งไทย อังกฤษ และเกาหลี ส่วนญี่ปุ่นและจีนพูดได้ในระดับพื้นฐาน

          นอกจากเป็นนักร้อง นักเต้นแล้ว ลิซ่ายังเป็นนักแสดงมิวสิกวิดีโอ นางแบบ เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ชั้นนำของโลก เป็นพรีเซนเตอร์อีกหลายแบรนด์ทั้งในประเทศไทยและระดับโลก เป็นศิลปินที่มียอดผู้ติดตามทางอินสตาแกรมสูงสุด  มากกว่า 74 ล้านคน (อัปเดตข้อมูล 8 มีนาคม 2565) แฟนคลับทั่วโลกยอมรับในความสามารถว่าเป็นผู้นำกระแสความนิยม ลิซ่าได้มี Solo อัลบั้มของตัวเองครั้งแรก เปิดตัวแบบทุบสถิติที่สุดของโลก ในซิงเกิ้ล “LALISA” มิวสิควิดีโอเพลงนี้ปล่อยออกมาในวันที่ 10 กันยายน 2564 ในเวลา 13.00 น. ตามเวลาประเทศเกาหลี (หรือเวลา 11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) นั่นคือปรากฎการณ์ที่ลิซ่าทำได้คือ ใช้เวลาเพียง 13 วัน 14 ชั่วโมงกับอีก 40 นาทีในการทำสถิติยอดวิว 200 ล้านวิวเร็วที่สุดในโลก ล่าสุดก้าวสู่ 400 ล้านวิว และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด! ลิซ่ายังเป็นที่ปรึกษาด้านการเต้นในรายการเพื่อค้นหาศิลปินกลุ่มหญิงและกลุ่มชายของประเทศจีนอีก และยังได้รับเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปีเยาวชนต้นแบบ สาขาผู้สร้างแรงบันดาลใจ

          ทุกโอกาสที่ลิซ่าก้าวเข้าไปหา เยาวชนต้นแบบคนนี้พกพาความมั่นใจไปเต็มเปี่ยม และคว้าเอาชัยชนะที่เป็นรางวัลแห่งความมานะพยายามมาไว้ในครอบครองได้ด้วยความสามารถของตนเอง โดยกำลังใจและแรงผลักดันที่สนับสนุนให้ลิซ่าประสบความสำเร็จ และมายืนอยู่ในจุดสูงสุดนี้ได้คือครอบครัว

          น้อง ๆ ชาว Smart Kids สร้างประกายฝันให้ตนเอง บรรเลงด้วยแรงบันดาลใจ แล้วก้าวเดินต่อไปอย่างมุ่งมั่น เพื่อพบกับวันแห่งชัยชนะในชีวิต

 

แซนดี้-จันทิดา สุกจำปา
แม่ค้าตัวน้อยร้อยลีลา นักการตลาดออนไลน์สายพันธุ์จิ๋ว

          น้องแซนดี้เจ้าของเพจแม่ค้าตัวน้อยร้อยลีลา จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)  อายุเพียง 10 ขวบ หารายได้พิเศษช่วยครอบครัวในช่วงสถานการณ์โควิดที่ต้องเรียนออนไลน์ เนื่องจากไม่ต้องเดินทางไปโรงเรียน จึงมีเวลาว่าง  จากการชอบเล่นโทรศัพท์มือถือ จึงแอบใช้โทรศัพท์ของแม่มาไลฟ์สดขายสบู่เล่น ๆ ในเฟซบุ๊กเหมือนที่เพื่อน ๆ ชอบทำกัน ด้วยความน่ารักสดใส ฉลาดเฉลียว ช่างเจรจา ลีลาเป็นธรรมชาติ จึงได้ใจชาวเน็ต และน้าชายชวนให้ไลฟ์สดขายสินค้าประเภทของกิน หนูน้อยจึงมีแฟนคลับเพิ่มขึ้นมากมาย และมีเจ้าของสินค้าติดต่อมาให้รีวิวมากขึ้น

          ทั้งที่อายุยังน้อยมาก แต่น้องแซนดี้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล รักการเรียนรู้และมีเครื่องมือในการเรียนรู้ที่ดีเช่น รู้จักใช้คำย่อในการขายของออนไลน์เพื่อดึงใจลูกค้า ดูตัวอย่างการทำงาน new normal จากผู้ใหญ่ไอดอลรุ่นพี่ที่ตนชื่นชอบ แล้วนำมาปรับใช้ในงานของตนเอง ฝึกพูดเพราะ ๆ ด้วยน้ำเสียงที่สดใสตามวัยเด็ก กล้าแสดงออก และมีลีลาลูกเล่นเป็นธรรมชาติเฉพาะตัว สร้างภาพจำและชื่อเสียงให้หนูน้อยดังไกลจากฝั่งลาวข้ามประเทศมายังฝั่งไทย ทำให้ยอดวิวและยอดขายสินค้าของน้องแซนดี้พุ่งทะยานอย่างไม่หยุดยั้ง

          น้องแซนดี้ถือเป็นนักการตลาดออนไลน์สายพันธุ์จิ๋ว ที่วางแผนชีวิตและแผนการทำงาน รวมทั้งสร้างกลยุทธ์ในการขายของออนไลน์ได้ดีเยี่ยม โดยมีครอบครัวเป็นพลังสนับสนุนและเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญ ทำให้น้องแซนดี้ก้าวเดินไปอย่างมั่นคง เปี่ยมด้วยความตั้งใจในการทำงานตามความสามารถของตนเอง และพัฒนาทักษะขึ้นไปเรื่อย ๆ  ความสำเร็จมิใช่ได้มาโดยง่าย ต้องฝึกพูดและฝึกซ้อมแสดงบทหน้ากระจกทุกวัน  ช่วงแรก ๆ ผู้ใหญ่จัดเตรียมบทให้ และจากนั้นไม่นานก็เล่นบทได้เองตามธรรมชาติ สอดแทรกมุกตลกขบขันพลิ้วไปตามอารมณ์และเนื้อเรื่อง  เป้าหมายในชีวิตที่น้องแซนดี้มุ่งมั่นและตั้งใจจะพิชิตให้ได้คือ ช่วยพ่อแม่หาเงินในช่วงวิกฤตโควิด และนำเงินที่ได้จากน้ำพักน้ำแรงของตนเองไปสร้างบ้านให้ตากับยายได้อยู่อย่างสบาย... ต๊าชมากลูกกกก  น้อง ๆ ชาว Smart Kids ดึงศักยภาพของตนเองออกมาใช้ให้เต็มที่ได้เลย ฝึกทักษะหน้ากระจก แล้วปล่อยของให้สุดฤทธิ์สุดเดช

          คนเราจะเดินทางไปไหนมาไหนต่างจังหวัดใกล้ไกล ยังต้องมีแผนที่การเดินทาง การเตรียมตัวคือการจัดข้าวของสัมภาระที่จำเป็นในการเดินทาง และจิตใจที่พร้อมสำหรับการเดินทาง  ทั้งหมดนี้เป็นไปเพื่อการเดินทางที่สะดวกสบาย ปลอดภัยไร้กังวล และถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว ฉะนั้นเป้าหมายในชีวิตของน้อง ๆ จึงต้องมีการวางแผนเพื่อให้สัมฤทธิ์ผลตามที่มุ่งหวังเช่นกัน.

 

ณัณท์

 

 

ข้อมูลอ้างอิง 

พยายามไม่น้อยกว่าใคร ‘อิงค์ – ภัสสรา’ เก่งเกินวัย จบ ‘ป.6’ ข้ามชั้นเข้ามหา’ลัย https://www.matichon.co.th/lifestyle/news_1738192 

ภัสสรา จันทร์โชติเสถียร https://www.pressreader.com/thailand/hello-education-2021/20211029/282076280092649 

เด็กอัจฉริยะ น้องอิงค์ จบเพียงป.6 สอบติดม.ดัง ชนะเลิศดิจิทัลระดับนานาชาติ https://teen.mthai.com/education/178161.html  
สัมภาษณ์พิเศษ: ‘เทนนิส พาณิภัค' เปิดใจหลังสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเทควันโดหญิง https://www.voathai.com/a/exclusive-interview-thai-olympics-gold-medalist-in-tae-kwan-do/5995106.html

“น้องเทนนิส“ แชมป์เทควันโดโอลิมปิก ทูตกีฬาและท่องเที่ยวคนแรก https://www.prachachat.net/d-life/news-726989

ลิซ่า แบล็กพิงก์ ดัน LaLisa-Money ฮอตทะลุโลกข้ามปี https://www.thairath.co.th/entertain/news/2283805 

“ลิซ่า BLACKPINK” เมมเบอร์เกิร์ลกรุ๊ประดับโลกกับผลงานสุดปัง https://www.pptvhd36.com/news/163591

น้องแซนดี้ แม่ค้าตัวน้อยจาก สปป.ลาว ไลฟ์สดลีลาครองใจโซเชียล https://www.thairath.co.th/video/news/topnews/hotclip/551165  

"แซนดี้" แม่ค้าน้อยจาก สปป.ลาว ไลฟ์ขายของดังข้ามประเทศ https://news.thaipbs.or.th/content/308140 

สมฉายา "แม่ค้าน้อยร้อยลีลา" ฝั่ง สปป.ลาว ไลฟ์ขายของดังข้ามประเทศ https://www.komchadluek.net/hot-social/485404  

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us