Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
Alumni : ไพฑูรย์ นนทะดี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  Favorite

ผลการสอบคัดเลือกระบบแอดมิชชั่นของปี 2554 เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจคือ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสาขาวิชาที่มีผู้สนใจสมัครเข้าเรียนมากที่สุดติดอันดับที่ 5 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ “คณะวิทย์กีฬา” ติดอันดับท็อปเทนคณะยอดฮิต โดยมีการวิเคราะห์เหตุผลโยงไปที่ความนิยมของงานด้านการบริการ ซึ่งต้องใช้ทักษะความรู้ที่มีให้ศึกษาในคณะนี้ นอกเหนือจากการเรียนด้านพละศึกษาอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน

ผู้ที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนในคณะวิทยาศาสตร์การกีฬากับเรา ได้แก่ อุ้ม-ไพฑูรย์ นนทะดี นักเตะปีกซ้าย หนึ่งในกำลังสำคัญของทีมบีอีซี เทโรศาสน ที่กำลังไล่ล่าอันดับหนึ่งในตารางไทยพรีเมียร์ลีก

ทำไมถึงเลือกเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา
เพราะว่าผมชอบกีฬาอยู่แล้วครับ เป็นคนเล่นกีฬามาตั้งแต่เด็ก อยากเล่นงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ กับธรรมศาสตร์  แล้วจะทำอย่างไรถึงจะเข้าจุฬาฯ กับธรรมศาสตร์ได้ ผมก็ดูว่ามีคณะอะไรบ้าง เจอคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาที่เกี่ยวกับสิ่งที่เราสนใจ 
ก็เลยเอนทรานซ์ได้ที่จุฬาฯ ครับ
 

วิทยาศาสตร์การกีฬาต้องเรียนสายวิทย์มาหรือเปล่า
ไม่จำเป็นครับ วิทยาศาสตร์การกีฬาจะมีอีกสายหนึ่งเกี่ยวกับนันทนาการและการจัดการ เกี่ยวกับการจัดการกีฬาโดยเฉพาะ เป็นคนจัดการ ดำเนินงานจัดการแข่งขันกีฬา ส่วนนี้จะไม่เกี่ยวกับสายวิทย์ครับ พวกสายวิทย์จะเป็นพวกเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับพวกคำนวณ เกี่ยวกับอัตราการเต้นของหัวใจ การไหลเวียนของเลือด เลือกได้สองแบบไม่ได้กำหนดว่าจะเป็นสายศิลป์หรือสายวิทย์ครับเรียนได้หมด 

วิทยาศาสตร์การกีฬามีกี่สาขา
มีอยู่ 4 สาขาครับ คือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา วิทยาศาสตร์สุขภาพประยุกต์ นันทนาการศาสตร์และการจัดการกีฬา และการโค้ชกีฬาและจิตวิทยาการกีฬา ผมเรียนโค้ชกีฬาและจิตวิทยาการกีฬา ใน 3 สาขาที่เหลือก็จัดเป็นแขนงหนึ่งของกีฬา อย่างเทคโนโลยีจะเกี่ยวกับฟิตเนสเกี่ยวกับร่างกาย วิทย์สุขภาพก็คล้ายๆ กัน และนันทนาการเป็นการจัดการกีฬา แต่ผมเป็นนักกีฬาคิดว่าโค้ชกีฬาเหมาะสมกับผมที่สุดแล้วครับ สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นนักกีฬาก็เรียนได้นะครับ รู้หลักการนิดหน่อย ไม่จำเป็นต้องเก่ง แต่ขอให้เราเข้าใจศาสตร์ของวิทยาศาสตร์การกีฬาก็เรียนได้แล้ว

ในการเรียนจะเน้นไปทางปฏิบัติมากกว่าทฤษฎีไหม
เท่าๆ กันครับ ถ้าเป็นโค้ชก็เรียนหลักการแล้วเอาไปใช้ในการสอน คือจะมีฝึกประสบการณ์วิชาชีพครับ สมมติเทคโนโลยีการกีฬาก็เรียนหลักการมา แล้วไปฝึกงานกับสถานที่ที่เขารองรับหลักสูตรนี้แล้ว ถ้าเราผ่านก็สามารถที่จะไปทำงานต่อได้

ส่วนผมฝึกที่เมืองทองยูไนเต็ดครับ คือตอนนั้นเล่นที่นู้นด้วย ก็ขอเขาฝึกงานเพราะว่ามีชุดเยาวชนของเมืองทองเป็นชุด 12 ปี 15 ปี ผมก็ไปเป็นผู้ช่วยโค้ชคอยศึกษาครับผม



วิทยาศาสตร์การกีฬามีความสำคัญกับนักกีฬาอย่างไรบ้าง
ตั้งแต่เด็กเรายังไม่รู้ว่าวิทยาศาสตร์การกีฬาคืออะไร เราก็เล่นได้แค่ตามที่เคยชิน แต่พอรู้จักวิทยาศาสตร์การกีฬา เราจะลงรายละเอียดมากขึ้น ถ้าเป็นนักวิ่งเราจะทำอย่างไรให้วิ่งได้เร็วกว่าคนอื่น มันจะมีเทคนิคในการสอน ทำให้เราโดดเด่นกว่าคนอื่นครับ รวมไปถึงการพักฟื้น การฟื้นฟูร่างกาย อาหารโภชนาการทางกีฬา เราเรียนรู้มาแล้วนำตรงนี้มาใช้เลือกกินอาหารอย่างไร พักผ่อนเท่าไหร่ เวลาซ้อมอย่างไร เราประยุกต์ใช้กับตัวเองตั้งแต่ตื่นนอน การกินอาหาร การซ้อม การพักผ่อน ทุกอย่างเป็นวิทยาศาสตร์การกีฬาหมดเลยครับ

คำถามยอดฮิต “คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ต่างจากคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาอย่างไร”
จุดประสงค์ในการเรียนต่างกันครับ “ครุพละ” เรียนมาแล้วจะเป็นคุณครูที่สอนวิชาพละศึกษา กิจกรรมพละศึกษา แต่วิทยาศาสตร์การกีฬาไม่ได้เรียนจบมาเป็นครู แต่เป็นโค้ช เป็นเทรนเนอร์ เป็นคนจัดการ

ในที่สุดก็ได้ลงเล่นงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ
-ธรรมศาสตร์สมใจ
ปีแรกก็ได้ลงเล่นเลยครับ เล่นมาทุกปีจนถึงตอนนี้ 5 ปีแล้วครับ รู้สึกเป็นการแข่งขันที่ขลังและศักดิ์สิทธิ์ มีคนดูเต็มสนามพร้อมที่จะเชียร์เรา นักกีฬาทุกคนก็อยากเล่นฟุตบอล เหมือนกับเราไม่ได้เป็นตัวแทนแค่ใน 11 คนที่ลงไปเล่น แต่เป็นตัวแทนของชาวจุฬาฯ ได้ตอบแทนจุฬาฯ รู้สึกภูมิใจที่ได้ลงสนามครับ แล้วบรรยากาศของฟุตบอลประเพณีคือศิษย์เก่าที่จบไปทุกๆ ปีเขาจะกลับมาเจอน้องๆ เจอเพื่อนเก่า เป็นเหมือนวันรวมรุ่นเจอเพื่อนเก่าด้วยครับ

นักฟุตบอลไอดอลของอุ้ม
ถ้าเป็นเมืองไทยผมชอบ ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เขาเป็นโค้ชผมตอนอยู่จุฬาฯ ครับ ชอบการวางตัวของเขา เขาไม่ค่อยพูดแต่ทำให้เราเห็น เรื่องการใช้ชีวิต การฝึกซ้อม ความตั้งใจ เขาเป็นมืออาชีพตลอดเวลา ทำให้ผมอยากเป็นเหมือนเขาให้ได้ครับ ส่วนชาวต่างชาติผมชอบไรอัน กิกส์ครับ ถึงเขาจะอายุ 38-39 แต่ยังเล่นพรีเมียร์ซึ่งเป็นฟุตบอลที่ใช้พละกำลังเยอะมาก เขายังเล่นได้สบาย เล่นได้ดีด้วย อยากทำให้ได้เหมือนเขา


สิ่งสำคัญของการเป็นนักฟุตบอล

คำเดียวคือมืออาชีพครับ ทำอย่างไรให้เราเล่นได้ดีที่สุดและได้นานที่สุด เราต้องยึดแบบนี้แล้วจะทำได้ครับ เราพักผ่อนพอไหม ร่างกายเราดีไหม สิ่งใดที่เราบกพร่อง เราต้องปรับอะไรบ้าง เราต้องเพิ่มอะไรบ้าง ทำให้เราดีกว่าคนอื่น ทำให้โค้ชเลือกเราเล่นใน 11 คนแรกให้ได้ตลอดเวลาครับ

ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่สนใจคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
อย่างแรกเลย อย่ากลัวสอบไม่ผ่าน เพราะเรามีสิทธิ์ที่จะเลือกอยู่แล้ว ตอนผมเรียนมีอยู่ 4 ตัวเลือก ผมอยากเรียนอะไรมากที่สุด ถ้าเรารู้ว่าคะแนนเราอยู่ประมาณไหน ต้องกล้าที่จะเลือกก่อน อย่าบอกว่ากลัวแล้วก็ไม่เลือก จะทำให้เราพลาดโอกาสในการแสดงตัวตนของเราในคณะที่เราชอบ ต้องไม่ตามเพื่อน                                                                                                   

คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยีการกีฬา (Sports Technology) ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างศาสตร์ต่างๆทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา กับวิศวกรรมศาสตร์แขนงต่าง ๆ
ประกอบด้วย 4 กลุ่มวิชาี้ ดังนี้
1. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา (Sport Science and Technology)
2. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพประยุกต์ (Applied Health Science)
3. กลุ่มวิชาการโค้ชกีฬาและจิตวิทยาการกีฬา (Sport Coaching and Sport Psychology)
4. กลุ่มวิชานันทนาการศาสตร์และการจัดการกีฬา (Recreation Science and Sport Management

ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ที่เว็บไซต์
http://www.spsc.chula.ac.th/

                                                                                     ขอขอบคุณ สนามพระราม9ฟุตซอล    เอื้อเฟื้อสถานที่
                                                                                                    สโมสรบีอีซี เทโรศาสน    ภาพประกอบ

Tags
Posted by
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us