Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ฝึกเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตัวเอง

  Favorite

          ไหนมีใครกลัวการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นนอกเหนือไปจากการใช้ชีวิตประจำวันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน งาน ความสัมพันธ์ การเงิน ไม่ต้องตอบก็รู้ว่าหลายคนเป็นนะ เพราะการเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ มันก็ให้อารมณ์เหมือนกับเราเพิ่งหัดปั่นจักรยานเป็นครั้งแรก กลัวล้ม กลัวเจ็บ แต่ถึงแม้เราจะกลัวมันแค่ไหนชีวิตนี้เราก็ต้องได้เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ กันสักเรื่องสองเรื่อง และจะบอกให้ว่ามันมีข้อดีมากมายที่เกิดขึ้นในชีวิตของทุกคน

 

เรียนรู้เพื่อสร้างความน่าสนใจ

          เคยรู้สึกว่าคนที่รอบรู้ในเรื่องราวต่าง ๆ มีแรงดึงดูดที่ดีไหม นั่นก็เพราะว่า การที่เราฝึกฝนที่จะเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ในชีวิต ช่วยสร้างมิติให้กับตัวเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ เราจะกลายเป็นคนที่ใคร ๆ ก็มองว่าน่าคุยด้วย อยากคบหา เพราะไม่ว่าจะคุยเรื่องไหนทอปปิกอะไร ถึงแม้เราจะไม่ได้ตอบโต้ไป แต่ก็สามารถเข้าใจเรื่องราวนั้นได้ สร้างบรรยากาศที่ดีต่อวงสนทนา และสิ่งนี้อาจจะต่อยอดให้เกิดประโยชน์ได้อีกมากมาย

 

เรียนรู้ทำให้เรามีเป้าหมาย

          เคยคิดไหมว่าเราเป็นคนไม่มีเป้าหมายในชีวิต หรือจริง ๆ แล้วเรายังไม่รู้อะไรอีกมายมายบนโลกนี้ งั้นลองออกจาก Comfort Zone ด้วยการหาอะไรทำใหม่ ๆ ดูสิ เพราะอาจจะทำให้เราเจอกับเป้าหมายในชีวิตได้โดยบังเอิญ ลองเริ่มจากอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ฝึกเล่นดนตรี ฝึกทำอาหาร เรียนรู้การทำช่องในโลกออนไลน์ หรือฝึกถ่ายรูป เพื่อให้ตัวเองรู้ว่าเองก็ทำได้เหมือนกันนะ

 

จัดการเวลาในชีวิตได้ดีเยี่ยม

          แน่นอนการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ คือการเปิดโลกหลายใบที่เราไม่เคยเจอ เราจะพบกับความน่าสนใจที่ซุกซ่อนเอาไว้ เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่เราต้องใช้สกิลการจัดลำดับความสำคัญ จัดการเรื่องที่เข้ามาพร้อม ๆ กัน เพื่อที่จะคัดเอาสิ่งที่สำคัญกับเราจริง ๆ ไปต่อยอดในการดำเนินชีวิต เรียกว่าเป็นข้อดีที่ได้มาแบบไม่ได้ตั้งใจแต่ใช้ได้จริง

 

เราจะเห็นคุณค่าในตัวเอง

          ก็ต้องยอมรับว่าการเรียนรู้นั้นสร้างโอกาสให้เราได้มากกว่า เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้นทั้งเรื่องงาน สังคม ผู้คนต่างก็ให้คุณค่ากับคนที่มีความสามารถมากกว่าคนที่ไม่โดดเด่นอะไร การที่เราพัฒนาตัวเองอยู่เสมอนั้นจะทำให้เราก้าวข้ามกำแพงที่เราเคยตั้งเอาไว้ จากที่ไม่เคยทำได้ เราก็ทำได้ สร้างความภาคภูมิใจให้ตัวเราเอง 

        

          นอกจากข้อดีไม่กี่ข้อที่บอกไปข้างบน ยังมีอีกเป็นร้อย ๆ เหตุผลที่ทำให้รู้สึกว่า เราสมควรฝึกฝนที่จะเรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ อยู่เสมอ เราล้วนเติบโตอยู่ทุกวันบนโลกใบนี้ อย่าลืมเพิ่มศักยภาพการเติบโตให้กับตัวเองทั้งทางวุฒิภาวะหรือจิตใจ มีคนเคยถามว่าการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ต้องใช้เวลาทั้งชีวิตเลยไหม? ซึ่ง Josh Kaufman หนึ่งในคนที่เคยพูดบนเวทีระดับโลกอย่าง TED Talk ได้บอกเอาไว้ว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในชีวิต คือ 20 ชั่วโมงแรก หมายถึงการเรียนรู้ในช่วงแรก ๆ เท่านั้น เพียงแต่ต้องทำมันอย่างต่อเนื่องในระยะเวลานี้ แล้วคุณละคิดว่าทำไมเราทุกคนต้องฝึกฝนในการเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us