Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
Cyber Bullying การระรานออนไลน์ อย่ายอมเป็นเหยื่อง่าย ๆ เลยเชียว

  Favorite

          ยุคนี้ ใคร ๆ ก็นิยมมีโลกสองใบ... โลกความเป็นจริง.. กับโลกไซเบอร์หรือโลกออนไลน์

 

          และคำคำหนึ่งที่ดูจะติดปากผู้คนทั้งในโลกความเป็นจริงและในโลกไซเบอร์ คือคำว่า Bully (บูลลี่) คนโน้นก็โดนบูลลี่ คนนี้ก็ไปบูลลี่คนนั้น แต่สรุปแล้วเจ้าคำคำนี้มันแปลว่าอะไร ใครบอกได้บ้าง

 

          Bully เป็นได้ทั้งคำนามและคำกริยา หากเป็นคำนาม หมายถึงผู้ที่ Bully คนอื่น ส่วนคำกริยา แปลว่า เกเร รังแก เกะกะระราน ส่วนคำว่า Bullying แปลว่าการกลั่นแกล้ง เกะกะระราน ไม่ว่าด้วยการกระทำหรือคำพูด ไม่ว่าใช้กำลังหรือไม่ก็ตาม เป็นเหตุให้ผู้อื่นเดือดร้อน หวาดกลัว อับอาย เสียหาย รู้สึกโดดเดี่ยว ถูกปฏิเสธ ถูกทอดทิ้ง ฯลฯ

 

          ในรั้วโรงเรียนนั้น Bullying เป็นเรื่องที่มีมานานนักหนาแล้ว แม้ครูบาอาจารย์จะคอยสอดส่องดูแลใกล้ชิดอย่างไร ก็ยังมีกรณีที่เล็ดรอดสายตาไปได้อยู่ดี ดังที่หลายคนคงเคยเห็นคลิปหลุดมาเป็นข่าวหน้าจอโทรทัศน์อยู่เนือง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคลิปนักเรียนรุมทำร้ายเพื่อนบ้าง รุมแกล้งหรือพูดจาส่อเสียดบ้าง ที่น่าเศร้าคือ ดูจากสถิติของกรมสุขภาพจิตแล้ว ปัญหานี้ในบ้านเราสูงเป็นอันดับสองของโลก รองจากญี่ปุ่นเลยทีเดียว

 

          ยิ่งมาถึงยุคปัจจุบัน ที่เด็กรุ่นใหม่อย่างพวกเราโตมากับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และสื่อสังคมออนไลน์หลากหลายแพลตฟอร์ม Bullying เลยขยายตัวไปในโลกไซเบอร์ด้วย เรียกว่า Cyber Bullying

 

          น้อง ๆ จึงควรทำความรู้จักและเข้าใจลักษณะของ Cyber Bullying ให้ชัดเจน เผื่อว่าวันดีคืนร้าย เกิดมีใครบูลลี่เราในโลกไซเบอร์ เราจะได้รู้ตัวเร็ว และหาทางแก้ไขให้ทันต่อเหตุการณ์

 

          ช่วงเวลาที่ ‘ออนไลน์’ หรือเข้าไปท่องโลกไซเบอร์ ไม่ว่าจะเข้าไปเล่นเกม แชทกับเพื่อน โพสต์หรือคอมเมนต์ในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ฯลฯ หากมีใครมา

1.   โพสต์ส่อเสียด ตำหนิติเตียน วิพากษ์วิจารณ์เสีย ๆ หาย ๆ ใช้ถ้อยคำหยาบคายด่าทอเราและ ประการสำคัญ ข่มขู่เรา เช่น ขู่ทำร้าย ขู่ทำให้เสียโฉมหรือเสียอนาคต ขู่ฆ่า

2.   นำข้อมูลส่วนตัวเราไปเปิดเผยในโลกไซเบอร์โดยจงใจให้เราอับอายและหรือเสียหาย เช่น นำภาพไปตัดต่อในเชิงลามก หรือนำคลิปหลุดของเราไปเผยแพร่

3.   คุกคามทางเพศ ไม่ว่าจะด้วยการส่งข้อความหรือรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเพศมาให้ ชักชวนให้ส่งภาพหรือคลิปส่วนตัวที่ไม่เหมาะสมไปให้ หรือชวนไปทำกิจกรรมทางเพศ

4.   หาเรื่องให้ผู้อื่นเกิดความรังเกียจหรือเกลียดชังเราด้วยเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจริงหรือเท็จก็ตามที

5.   แอบอ้างตัวตนของเราไปใช้ในทางไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในเรื่องผิดกฏหมาย

6.   หลอกให้เราหลงเชื่อ เช่น หลอกล่อด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานาให้เราออกไปพบ หรือหลอกให้เราโอนเงินให้

 

          สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เรียกว่า Cyber Bullying  และไม่ว่าคนที่ทำจะเป็นคนที่เรารู้จักหรือไม่ก็ตาม หากเกิดขึ้นกับเรา มาดูวิธีรับมือกัน ว่าจะจัดการกับการถูกบูลลี่อย่างไร

ตั้งสติ ห้ามตอบโต้ เก็บหลักฐาน ขอความช่วยเหลือ

          สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ “ตั้งสติ” แล้วบอกตัวเองว่า ฉันกำลังโดนระรานออนไลน์อยู่ จากนั้นต้องจำไว้ว่า “ห้ามตอบโต้” เพราะเรื่องจะยิ่งยืดยาว หากสามารถ “เก็บภาพหลักฐาน” เอาไว้ได้ให้ทำทันที  และข้อสำคัญที่สุดคือ “ขอความช่วยเหลือ”  ด้วยการรีบบอกครูหรือผู้ปกครอง

 

ครั้งเดียวก็เกินพอ

          ไม่ต้องลังเลว่า แหม! นี่เพิ่งครั้งแรก เขาอาจไม่ได้ตั้งใจ อาจจะล้อเล่น ฯลฯ อย่าไปคิดแทนเขา เราต้องดูแลตัวเองก่อน เพราะถ้าเขาเกิดขู่จะมาดักทำร้าย เป็นไปได้ว่าเขาอาจไม่ได้แค่ขู่ และเป็นไปได้ว่าเขาจะไม่ขู่หลายครั้ง แต่ขู่แล้วทำเลย ดังนั้น ครั้งเดียวก็เกินพอ! เพราะเราไม่อาจคาดเดาได้เลยว่า เขาจะทำร้ายหนักเบาแค่ไหนยังไง เรา-ต้อง-ไม่-เสี่ยง! ปลอดภัยไว้เป็นอันดับแรก ดูแลตัวเองเต็มที่ค่ะน้อง ๆ

 

โดนดุดีกว่าโดนทำร้าย

          ไม่ต้องกลัวว่า โห บอกพ่อแม่แล้วต้องโดนดุแน่เลย เผลอ ๆ อาจโดนทำโทษด้วย ต่อให้คุณพ่อคุณแม่ดุว่า วัน ๆ เอาแต่เล่นออนไลน์จนเกิดเรื่อง ไม่ตั้งใจเรียน มัวเอาเวลาไปคุยกับคนแปลกหน้าในอินเทอร์เน็ต หรืออะไรก็แล้วแต่ ให้น้อง ๆ คิดไว้เลยว่า ยังไงก็ยังดีกว่าโดนคนแปลกหน้า (หรือไม่แปลกหน้าก็ตาม) ทำร้าย ซึ่งไม่ใช่แค่การดุ แต่อาจทำให้เราเสียหาย เดือดร้อน บาดเจ็บ หรือรุนแรงกว่านั้น! ส่วนกรณีที่น้อง ๆ อยู่ไกลคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครอง ให้พึ่งครูบาอาจารย์เลยค่ะ! โดยเข้าไปหาท่านทันทีที่เกิดเรื่อง เล่ารายละเอียดให้ฟัง ตอบข้อซักถามตามความเป็นจริงทุกอย่าง หากโดนดุบ้าง หรือแม้แต่โดนทำโทษ ตัดค่าขนม กักบริเวณ ฯลฯ บ้าง ก็ขอให้อดทน แล้วจำประสบการณ์นี้ไว้เป็นบทเรียน เพื่อเราจะได้ระมัดระวังตัวเต็มที่ไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยไปโดนใคร bully (โดยไม่ทันตั้งตัว) อีก

 

รู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นหาง

          อีกสิ่งที่ต้องจำคือ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ อะไรก็ตามที่เรากล้าทำ เราต้องกล้ารับผลของมันค่ะ แต่การที่จะเข้าไปรับผล ต้องเลือกวิธีที่ฉลาด ไม่ใช่รู้ว่าจะเจ็บตัวก็เสี่ยงเอาตัวเองไปรับ เราต้องหาทางหลบเลี่ยงไม่ให้เรื่องร้ายเกิดขึ้น และการหลบเลี่ยงที่ดีที่สุด คือหลบอยู่หลังผู้ใหญ่ จงเชื่อเถิดว่าผู้ใหญ่จะช่วยเรารับมือกับปัญหาทั้งหลายทั้งปวง โดยเฉพาะปัญหานี้ ได้ดีกว่าเรารับมือเองคนเดียวแน่นอน

 

อย่าหวังพึ่งแต่เด็กด้วยกัน

          อย่าเก็บปัญหาใด ๆ เอาไว้กับตัวคนเดียว และอย่าหวังพึ่งเพื่อน ๆ ที่เป็นเด็กด้วยกัน จะอย่างไร ผู้ใหญ่ก็มีประสบการณ์ชีวิตมากกว่า ท่านย่อมทราบดีว่าจะจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไรโดยที่ไม่ทำให้ตัวท่านเองและลูกหรือลูกศิษย์ผู้ที่ท่านรักและห่วงใยต้องเดือดร้อนเสียหาย

 

          Cyber Bullying  กำลังเป็นปัญหาหลักทางโลกออนไลน์ที่เข้ามาโจมตีน้อง ๆ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องอดทน อับอาย หลบซ่อน หวาดกลัว แต่เป็นสิ่งที่เราต้องกล้าเผชิญและมีวิธีจัดการอย่างชาญฉลาด น้อง ๆ ต้องจำให้ขึ้นใจเลยว่า เราจะไม่ยอมเป็นเหยื่อ พวกที่ชอบ bully คนอื่นนั้น ต้องการเห็นคนอื่นเป็นทุกข์ ดังนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ต้องมีสติมั่นคง เข้มแข็ง ยิ้มเข้าไว้ และต้องไม่ปิดบังผู้ใหญ่เป็นอันขาด เข้าใจตามนี้น้า และถ้าเข้าใจแล้วก็ไป...จัดการซะ!

 

 

 พี่มด กัลยภรณ์ จุลดุลย์

“CYBERBULLYING” ภัยบนโลกออนไลน์ ทำร้ายวัยรุ่นได้ง่ายกว่าที่คิด จาก https://stopbullying.lovecarestation.com/cyberbullying-ภัยบนโลกออนไลน์-ทำร้ายวัยรุ่นได้ง่ายกว่าที่คิด

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us