Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
Q&A About วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

  Favorite

 

อยากเป็นคนดี เก่งวิชาการทางวิทย์และทางศิลป์ ให้มาเรียนกับเรา..ที่นี่

วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 

11 Q&A About วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย 

          วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย...ชื่อนี้อาจจะเคยได้ยินและสะดุดหูสำหรับ น้อง ๆ ม.ปลาย ที่กำลังจะเลือกเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยหลาย ๆ คน ดังนั้น วันนี้เราจะมาแนะนำและทำความรู้จักกับวิทยาลัยโพธิวิชชาลัยในทุกซอกทุกมุมให้กระจ่างกันด้วย 11 คำถามและ 11 คำตอบต่อไปนี้เลยจ้า...

 

Q1 วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย ชื่อนี้หมายถึงอะไร

A1 ชื่อนี้มาจากสามคำที่มีความหมายมาผสานกัน ได้แก่ หนึ่ง คำว่า โพธิ (ผู้รู้) + สอง คำว่า วิชชา (วิชาการ) + และ สาม คำว่า ลัย (ที่อาศัย) รวมแล้วได้ใจความแปลวุ่า "ที่อยู่อาศัยของผู้มีวิชาที่หลากหลายหรือที่อยู่อาศัยของผู้รู้" "ผู้รู้รู้อะไร ผู้รู้ในที่นี้คือ รู้และเชี่ยวชาญศาสตร์ บูรณาการทั้งทางสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ที่เป็นฐานของการพัฒนาชุมชนและสังคม"

 

Q2 หลักสูตรของวิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มีความพิเศษหรือแตกต่างจากที่อื่นอย่างไร

A2 วิทยาลัยเน้นการออกแบบหลักสูตรบูรณาการศาสตร์ที่หลากหลายตามที่กล่าวมา การสอนก็จะเน้นการจัดการชุมชนบนฐานความสมดุลและยั่งยืนในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยน้อมนำแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นฐานของการพัฒนาตลอดจนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม เพื่อการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs)

 

Q3 ปัจจุบันวิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มีหลักสูตรหรือสาขาวิชาที่เปิดสอนอะไรบ้าง ปัจจุบันวิทยาลัยเปิดสอน 2 หลักสูตร

A3 มี 4 วิชาเอก
1) หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (ศศ.บ.) สาขาวิชาการจัดการภูมิสังคมและวัฒนธรรม ประกอบด้วย
2 วิชาเอกคือ วิชาเอกการจัดการภูมิสังคม และวิชาเอกการจัดการภูมิวัฒนธรรม
2) หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) สาขาวิชานวัตกรรมเกษตรและการจัดการลุ่มน้ำอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย 2 วิชาเอกคือ วิชาเอกนวัตกรรมเกษตร และวิชาเอกการจัดการลุ่มน้ำอย่างยั่งยืน


Q4 รูปแบบการจัดการเรียนการสอนของวิทยาลัย โพธิวิชชาลัยมีความพิเศษหรือแตกต่างจากที่อื่นอย่างไร

A4 วิทยาลัยเน้นการเรียนการสอนบรรยายควบคู่การปฏิบัติหรือทดลองจริงที่หลากหลาย เน้นการเรียนรู้จากการได้ปฏิบัติงานจากสถานการณ์จริงของชุมชนหรือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community Based Learning) และมุ่งมั่นในการพัฒนาพื้นที่ปฏิบัติการชุมชน (Social Lab) สำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาวิจัย และบริการวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืนในพื้นที่ วิทยาลัยโพธิวิชชาลัยทั้ง 4 แห่ง ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์การพัฒนาและเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ ได้แก่
1) วิทยาลัยพธิวิชชาลัย มศว องครักษ์ (ต.องครักษ์ อ.องครักษ์ จ.นครนายก)
2) วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มศว สระแก้ว (ต.หนองหมากฝ้าย อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว) ติดกับชายแดนประเทศกัมพูชา
3) วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มศว แม่สอด (ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก) ติดกับชายแดนประเทศสหภาพเมียนมาร์
4) โรงเรียนสาธิตชุมชนการเรียนรู้สมเด็จย่า วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มศว แม่แจ่ม (ต.ช่างเคี่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่) โรงเรียนนานาชาติ (พันธุ์)

 

Q5 เรียนวิชาแบบบล็อก (Block) ที่เรียกว่า Block Courses หรือ เรียนแบบโมดูล (Module) ที่วิทยาลัยโพธิวิชชาลัยเขาเรียนกันอย่างไรนะ

A5 วิทยาลัยโพธิวิชชาลัยใช้ระบบการเรียนแบบชุดวิชา (Modular System) มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-Based Education) ของผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการจัดการเรียน
การสอน 2 ลักษณะคือ
1) แบบบล็อก (Block) หรือเป็นช่วง ๆ ละหนึ่งรายวิชา เรียนวิชาแรกติดต่อกันจนจบ แล้วต่อด้วยรายวิชาถัด ๆ ไปต่อเนื่องจนครบในแต่ละชุดวิชา และ
2) แบบสลับหรือขนมชั้น เรียนแต่ละรายวิชาสลับกันไป ในแต่ละชุดวิชาจนจบ

 

Q6 หลังสำเร็จการศึกษา พี่ ๆ จบแล้ว เขาไปประกอบอาชีพอะไรกันบ้าง

A6 หลักสูตร ศศ.บ. (สาขาวิชาการจัดการภูมิสังคมและวัฒนธรรม): นักจัดการภูมิสังคม นักจัดการภูมิวัฒนธรรม นักวิชาการสังคม นักวิชาการวัฒนธรรม นักพัฒนาชุมชน อาสาพัฒนาชุมชน ทำงานได้ ทั้งในหน่วยงานราชการ ส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น หน่วยงานเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน ผู้ประกอบการสังคม รวมทั้งเป็นผู้ประกอบกิจการส่วนตัว

หลักสูตร วท.บ. (สาขาวิชานวัตกรรมเกษตรและการจัดการลุ่มน้ำอย่างยั่งยืน): นักวิชาการเกษตร นักวิชาการลุ่มน้ำ ผู้ประกอบการทางการเกษตร เกษตรกรที่สามารถใช้เทคโนโลยี นักจัดการทรัพยากรน้ำและการเกษตร

 

Q7 น้อง ๆ ที่อยากเรียนในวิทยาลัยโพธิวิชชาลัย จะมีทุนการศึกษาให้มั้ยน้า

A7 วิทยาลัยโพธิวิชชาลัยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนที่มี ปณิธานมุ่งมั่นที่ต้องการศึกษาและกลับไปพัฒนา ชุมชนหรือท้องถิ่นภูมิลำเนาของตนเองได้ศึกษาต่อ ในระดับปริญญาตรีผ่านโครงการ "บัณฑิตคืนถิ่นโพธิวิชชาลัย" ซึ่งมีทุนสนับสนุนการศึกษาให้กับนิสิตในโครงการ
ตลอดจนสำเร็จการศึกษา

 

Q8 น้อง ๆ ที่อยากเรียนในวิทยาลัยโพธิวิชชาลัย จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

A8 อย่างแรกคือ มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ขาลุย ใจรัก รักการเรียนรู้ ประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่แหวกแนวผ่านการเรียนรู้แบบบูรณาการศาสตร์ เพราะโพธิฯ เราเน้นทั้งทางวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่น้อง ๆ เข้ามาศึกษาเรียนรู้จะสามารถนำกลับไปพัฒนาชุมชนทั้งในชนบทและในเมือง น้อง ๆ จะได้ฝึกฝนให้มีทักษะสื่อสารและการทำงานเป็นทีม มีจิตสาธารณะ เสียสละ ได้ช่วยเหลือผู้อื่น และได้ฝึกความเป็นผู้นำ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงอย่าง สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาสังคมและประเทศอย่างยั่งยืน

 

Q9 น้อง ๆ อยากมาเรียนในวิทยาลัยโพธิวิชชาลัยมีช่องทางการสมัครได้ที่ไหน

A9
TCAS1 รอบเด็กดีมีที่เรียน (Portfolio)
TCAS2 รอบโควตา "โครงการบัณฑิตคืนถิ่นโพธิวิชชาลัย"
TCAS3 SอU Admission
TCAS4 รับตรงอิสระ
รายละเอียดเพิ่มเติม
https://admission.swu.ac.th
https://bodhi.swu.ac.th
https://www.facebook.com/swubodhi

 

Q10 หลักสูตรของวิทยาลัยโพธิวิชชาลัยสนองความต้องการของสังคมและผู้เรียนในปัจจุบันอย่างไร

A10 พัฒนาผู้เรียนให้เป็น "ผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต" มีความสามารถในการ ปรับตัวและวิถีการดำรงชีพที่รองรับต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในสังคมยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะปัญหาซึ่งเป็นผลกระทบมาจากวิกฤตที่กำลังเผชิญกันอยู่ของผู้คนทั้งโลกนั่นคือ โควิค-19 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate change) หรือสภาวะโลกร้อน (Global warming effect) โดยผู้เรียนสามารถประยุกต์องค์ความรู้ เทคโนโลยี และภูมิปัญญามาจัดการและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถคิดค้นหรือสร้างนวัตกรรมที่มีประโยชน์และสอดคล้องกับ แต่ละสภาพพื้นที่เพื่อใช้พัฒนาสังคมและตนเองได้อย่างยั่งยืนโดยใช้ฐานแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งได้รับการยอมรับ จากนานาชาติแล้วว่าสามารถนำพาประเทศและโลกไปสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ได้

 

Q11 สุดท้ายเมื่อเอ่ยถึงโพธิวิชชาลัย น้อง ๆ จะได้เห็นภาพและนึกถึงที่เรียนที่อยู่ในใจ หนึ่งในการตัดสินใจเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในแบบนี้นะคะ

A11 สถานที่เรียนแนวใหม่ที่ชื่ออาจสวนกระแส แต่โพธิวิชชาลัยเรามีความโดดเด่นในการถ่ายทอดศาสตร์ของการพัฒนาชุมชนโดยสอนแบบบูรณาการทั้งวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์...ชื่อเลยไม่เหมือนใคร ๆ และโพธิวิชชาลัยอยู่ในมหาวิทยาลัศรีนครินทรวิโรฒ เป็นสถานที่หรือที่อาศัย ก่อให้เกิดผู้มีปัญญาที่มุ่งมั่นพัฒนาชุมชนและสังคมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ขยายโอกาสทางการศึกษา และขยายพื้นที่บำรุงรักษาระบบนิเวศสิ่งแวดล้อมของประเทศ ตลอดจนสร้างมูลค่าจากฐานทรัพยากรชุมชนและพหวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน

 

เว็บไซต์ https://bodhi.swu.ac.th
Facebook https://www.facebook.com/swubodhi

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us