Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เรียนแล้วรู้สึกไม่ใช่ที่ของเรา !? ทำยังไงดี..

  Favorite

          I Don’t Belong Here ที่นี่ไม่ใช่ที่ของฉันเลยสักนิด… เคยเป็นไหม อยากเรียนคณะนี้แทบตาย แต่พอได้เรียนจริง กลับรู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมทุกอย่างดูไม่ใช่สำหรับเราเลย ความหนักใจนี้ทำให้เราเกิดความสับสนหนักมาก เราต้องทำยังไงดี จริงแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาของการเปลี่ยนแปลง และมักเกิดขึ้นได้ในช่วงเปลี่ยนผ่านในชีวิต เช่น ย้ายโรงเรียน ย้ายที่ทำงาน ย้ายบ้าน อะไรแบบนี้เป็นต้น ทีนี้ถ้าเรารู้สึกว่ายังไหว งั้นเรามาหาวิธีปรับตัวไปด้วยกันทีละข้อ

 

วางแผนคุ้นเคยลดความประหม่า

         มนุษย์ทุกคนมีความต่อต้านการเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมชาติ เพราะความไม่เคยชินไม่คุ้นเคยกับสถานการณ์ต่าง ๆ จะส่งผลให้เกิดความกลัว เช่นเดียวกับการเข้าเรียนปีแรกในมหาวิทยาลัย แหละ เราอาจจะไม่มีร้านข้าวที่ชอบ ไม่มีเพื่อนสนิท เราไม่สนิทใจในการเริ่มใหม่ แต่ถ้าวันนี้เราปรับมุมมองใหม่ล่ะ ด้วยการเชื่อว่าเรานี่แหละเป็นคนที่กำหนดเรื่องราวในชีวิตเอง โดยการเริ่มจากทำตัวให้คุ้นเคยไปกับสถานที่ ทำความรู้จักคณะที่เรียนให้มากขึ้น พูดคุยกับเพื่อน ๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป ก็จะทำให้เรารู้สึกไม่แปลกแยกจนประหม่าก็ได้นะ

 

ยืดหยุ่นกับความเปลี่ยนแปลง

         อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจว่าอะไรใช่และไม่ใช่ 100% เพราะบางครั้งเราอาจจะใช้อารมณ์ในการตัดสินใจมากไปหน่อย ข้อนี้อยากให้มาฝึกฝนให้ตัวเองใจดีกับตัวเองบ้าง มั่นใจในความสามารถของเราที่จะตอบสนองกับการเริ่มต้นใหม่ การเรียนรู้สิ่งใหม่ เราจะรู้ได้ไงว่าเราจะเข้ากับเพื่อนไม่ได้ ถ้าเรายังไม่เคยได้พูดคุยกับเขา เปิดใจหน่อยก่อนตัดสินใจนะ

 

เต็มร้อยไปก่อนเลยดีกว่า

         ใส่เต็มไปเลยดีสุดกว่า จะกลัวอะไรในเมื่อเลือกแล้วว่านี่แหละคือคณะที่ต้องการ ก็จัดการไปเลยสิ ใส่ให้สุด พยายามไปกับเรื่องที่เราคิดว่าทำไม่ได้ โดยอาจจะใช้เทคนิคใส่คำว่า ‘ยัง’ ลงไปก่อนเสมอ เช่น เราทำเรื่องนี้ไม่ได้ เป็น ‘เรายังทำเรื่องนี้ไม่ได้’ ซึ่งแน่นอนเราแค่ยังทำไม่ได้ แต่ต่อไปเราทำได้แน่ มันเป็นเรื่องของจิตวิทยานั่นแหละนะ เพราะการใช้เทคนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้เราได้อัปสกิลตัวเองเพิ่มขึ้นในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะสังคม การเรียน เป็นต้น

 

Unpredictability ทุกอย่างไม่สามารถเป็นไปตามแผนได้

         4 ปีจบ ได้งานที่ชอบ เงินเดือนพอใช้ ได้ไปเที่ยวรอบโลก แต่แค่ได้เรียนปีแรกก็ไม่สนุกเสียแล้ว ‘Unpredictability’ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของแนวคิด Agile Mindset หลักการทำงานที่มาแรงสุด ๆ ในยุคนี้ ที่ทำให้เราเข้าใจว่าแผนการที่วางไว้จริง ๆ แล้วไม่ควรถูกวางไว้อย่างตายตัว มันจะต้องถูกปรับไปตามสถานการณ์ เพราะทุกครั้งที่รู้สึกว่าไม่เป็นไปตามแผน เราจะได้ไม่รู้สึกล้มเหลว ทำความเข้าใจมันและหันมาปรับรูปแบบกันใหม่ เพราะฉะนั้นถ้าคณะที่เราเลือกไม่ทำให้ชีวิตเป็นไปตามแพลนที่วางไว้ ก็กลับมาคิดอีกทีว่าต้องยังไง ไปต่อหรือข้ามผ่าน เราก็จะทำได้อย่างมีหลักการมากที่สุด

 
         การรู้สึกว่าที่นี่ไม่ใช่ที่ของเรา อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการต่อต้านความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในชีวิตรูปแบบหนึ่งที่ใคร ๆ ก็เป็น แต่สำหรับชีวิตแล้ว ยังไงเราทุกคนก็เลี่ยงการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เราคงไม่ได้อยู่ห้อง ม. 4/1 ที่เรารักตลอดไปยันแก่หรอกจริงไหม ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งไหน ทุกครั้งก็ทำให้เติบโต และถ้าเรายังเชื่อมั่นในคณะที่เราเลือก ลองฝึกฝนให้ตัวเองได้ก้าวข้ามความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เอาให้สุดความสามารถก่อนจะต้องตัดสินใจนะ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us