Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
Best version ของเรา สนใจอยากทำอะไร

  Favorite

          ไม่มีใครรู้จักตัวเราดีเท่ากับตัวเราเอง บางครั้งสิ่งที่ดีที่สุดในตัวของเรายังไม่ถูกค้นพบ อาจพอมีคนมองเห็นบ้าง แต่อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดในตัวเของเรา แน่นอนมีเพียงตัวเราเท่านั้นที่จะชัดเจน มาเริ่มต้นค้นหาตัวเองให้เจอ  หากพร้อมแล้วมาสนุกไปด้วยกัน สมุดพร้อม! ปากกาพร้อม! อาจแถมด้วยกระจกอีกหนึ่งบานจะเล็กหรือจะใหญ่ไม่สำคัญ ขอให้เห็นตัวเราชัดเจนมากที่สุดพอ

 

1. ในกระจกเรามองเห็นใครอะไรที่ชอบอะไรที่สนใจ

          เพ่งเงาสะท้อนในกระจกมองสิ่งที่เห็นด้วยตา แล้วจดทุกสิ่งที่เราเห็นลงในสมุด  หลังจากนั้นลองเพิ่งมองกระจกอีกครั้งแล้วหลับตาลงมองเข้าไปให้ลึกในตัวของเรา สิ่งที่ชอบสิ่งที่สนใจสิ่งที่เกลียด แล้วตั้งคำถามว่า เราเห็นใครอีกครั้ง เมื่อเห็นจนพอใจแล้วจดทุกสิ่งที่เห็นที่คิดลงในสมุด แบ่งหัวข้อจัดหมวดหมู่เป็นสิ่งที่เราเห็นตัวเราแบบเห็นด้วยตาและหลับตามองเห็นด้วยใจ

 

 2. มองหาสิ่งที่เราชอบสิ่งที่เรามีและสิ่งที่เราอยากเป็นในอนาคต  

          คราวนี้เพ่งมองตัวเองในกระจกอีกครั้ง ตั้งถามคำถามสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เรามี จุดแข็ง ความเก่ง ความภาคภูมิใจของตัวเรา ถึงแม้จะเคยเขียนในการฝึกทำ SWOT ตัวเองแล้ว ก็ฝึกเขียนจดบันทึกใหม่อีกครั้ง บางทีเราอาจต้องประหลาดใจว่า แต่ละวันมันอาจไม่เหมือนกัน เขียนเน้นชัด ๆ ว่า มีอะไรเพิ่มมากขึ้นหรือน้อยลงจากครั้งก่อน. จากนั้นมองตัวเราในกระจกอีกครั้ง คราวนี้ตั้งคำถามใหม่ว่า เราอยากมี เราอยากเป็นในอนาคต อนาคตแบบทั้งใกล้และไกล จดบันทึกลงทุกอย่างที่คิดออกมาไม่ว่า เรื่องเรียน เพื่อน อาชีพ การทำงาน รายได้ บ้าน คนรัก แฟน ครอบครัว ฯลฯ

 

3. หาตัวช่วยเพื่อชี้แนะ ไม่ใช่ชี้นำ

          สำหรับใครที่มองกระจกแล้วยังไม่เจออะไรเกี่ยวกับตัวเอง ส่องไปก็เจอความว่างเปล่า คิดไม่ออก มองไม่เห็นถึงอนาคต ไม่ต้องกังวลเลย วันนี้ทำไม่ได้ พรุ่งนี้ลองทำใหม่ ทำไปเรื่อย ๆ หรือสุดท้ายเราอาจต้องขอตัวช่วยจากคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง หรือคุณครูคนเก่งของเรา รวมไปถึงเพื่อนสนิท แต่ต้องจำให้ขึ้นใจว่า สิ่งที่คนอื่นมองเห็น อาจไม่ใช่สิ่งดีที่สุดในตัวเรา แต่อาจเป็นตัวช่วยที่ดีให้แก่เราได้ และเก็บไว้เป็นอีกข้อมูลหนึ่ง สุดท้ายเราต้องหาตัวเรา สิ่งที่ดีที่สุดของตัวเราให้พบด้วยตัวเอง

        

4. วิเคราะห์และประเมินตัวตน

          ขั้นตอนต่อไปถึงเวลาของการวิเคราะห์ประเมินตัวเรา เก็บกระจกและดูเพียงข้อมูลในสมุด เปรียบเทียบความแตกต่างในปัจจุบัน และสิ่งที่จะเป็นไปได้ในอนาคต เอา SWOT เข้าไปช่วย เปรียบเทียบจุดแข็งจุดอ่อนของตัวเอง หาว่าอะไรเป็นอุปสรรคที่ทำให้เรายังดีไม่พอ และจะมีโอกาสในทิศทางไหนที่ทำให้เราดีที่สุด ตั้งไว้ให้เป็นเป้าหมายของชีวิต ความรู้ทักษะสิ่งใดยังขาดอะไรที่ต้องเพิ่มเติม ให้เรามีคุณสมบัติมีคุณภาพได้ทำงานมีอาชีพมีรายได้ดีที่สุดที่เหมาะสมกับตัวเรา  รีบวางแผนทำเสียแต่วันนี้ การเดินทางใช้ชีวิตในอนาคตของเราจะได้มีเป้าหมายมีทิศทางที่ชัดเจนและไม่หลงทาง  

 

5. Update Version อยู่เสมอ

          คิดง่าย ๆ มือถือ แอปต่าง ๆ ที่ใช้งานยังต้องพัฒนาและปรับให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่ดียิ่งขึ้นเลย  พยายามบันทึกทบทวนตรวจสอบวิเคราะห์อยู่เรื่อย ๆ  ปรับเปลี่ยนแก้ไขตกแต่งแผนที่ชีวิตของเราไปจนถึงจุดที่เหมาะสมซึ่งมั่นใจว่านั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดที่เราเลือกสำหรับชีวิตของเรา อย่าลืมบอกกับตัวเอง ให้กำลังใจตัวเองว่า สิ่งที่ยังไม่ดีสามารถทำให้ดีดีกว่าและดีที่สุดได้ สิ่งที่เคยผิดพลาดมา เรามีโอกาสแก้ไขทำให้มันเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง  สิ่งที่เรายังไม่มีเราทำให้มันมีได้ และแน่นอนสิ่งที่เราอยากจะเป็น เราต้องเป็นให้ได้  และเมื่อถึงจุดนั้น จุดที่ความพอใจในตัวเองเท่ากับความภูมิใจในตัวเอง นั่นล่ะ ถึงพอจะเรียกได้ว่า “The best version”

 

มีเพียงตัวเราที่จะให้โอกาสตัวเองได้เริ่มต้นใหม่และไขว่คว้าหาสิ่งดี ๆ  วางแผนความฝันต่อเติมสร้างเส้นทางให้เป็นความจริงด้วยสิ่งที่ดีที่สุดของตัวเราตามเป้าหมายอย่างที่เราต้องการในอนาคต

 

พี่อ้อ อังสนา

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us