Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เรียนยังไงให้ถึงเป้าหมาย เมื่อเราอยู่ในยุคที่ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง

  Favorite

          Self-Directed Learning การเรียนรู้ด้วยตัวเองให้เข้าใกล้คำว่าประสบความสำเร็จนั้น มันจะทำได้จริงเหรอ ? เอาเข้าจริงหลักการเรียนรู้ด้วยตัวเองได้รับการปลูกฝังให้อยู่กับเรามาเนิ่นนานแล้ว ลองนึกดูว่าจากประสบการณ์ที่เราเคยเรียนกันมาในเวลา 1 คาบ เราสามารถเข้าใจเนื้อหาที่ครูสอนได้ทั้งหมดแบบรวดเดียว โดยไม่มีการทบทวนพูดคุยสอบถาม หรือแม้กระทั่งการเข้าห้องสมุดเปิดอินเทอร์เน็ตไปค้นหาเนื้อหาเพิ่มเติมในการทำรายงานได้จริงเหรอ

 

          ใช่เลยนั่นแหละการทำสิ่งอื่นนอกจากเรียนในห้องเรียนคือการฝึกฝนทักษะการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และบอกเลยว่าสกิลนี้จำเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน การเรียนรู้ด้วยตัวเองแม้ไม่ได้มีกฎตายตัว แต่ก็ยังต้องมีแผนเฉพาะตัวที่มาช่วยให้เราเข้าใกล้คำว่าประสบความสำเร็จให้ได้ แล้วจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

เรียนรู้เรื่องวินัยจากกิจวัตรประจำวัน

          ‘ความรับผิดชอบ’ ถ้าไม่มีข้อนี้ก็คงจะไม่ได้ การเรียนรู้แบบที่ไร้แบบแผนก็มีแต่ความรับผิดชอบเท่านั้นที่จะพาเราข้ามผ่านบททดสอบแต่ละขั้นไปได้ การฝึกให้ตัวเองมีความรับผิดชอบสามารถทำได้จากกิจวัตรประจำวันที่ทำอยู่ทุกวัน เช่นการกำหนดให้ตัวเองอ่านทบทวนวันละ 1 บท ท่องโลกโซเซียลได้วันละ 3 ชั่วโมง กินข้าวช้าลงมื้อละ 5 นาที การกำหนดกิจวัตรแบบนี้และทำอย่างต่อเนื่องคือการสร้างวินัยที่ดีแบบที่ไม่ได้รู้สึกกดดันจนมากเกินไป

 

เรียนรู้ให้หลากหลายก่อนลงลึก

          Know how to Learn การเรียนรู้ด้วยตัวเองไม่มีแผนการเรียนที่เป็นแบบแผน เพราะงั้นหากเราเลือกแล้วที่จะมาเส้นทางนี้ เราจะต้องทำความเข้าใจขั้นตอนการเรียน อาจจะมาจากการรู้ให้รอบก่อนเริ่มลงลึกว่า แท้จริงแล้วตัวเรานั้นเหมาะกับการเข้าถึงบทเรียนในรูปแบบไหน และจุดไหนกันนะที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ

 

เรียนรู้ที่จะท้าทายตัวเองด้วยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ

          การพูดคุยและ Discuss กับผู้สอนในบทเรียนนั้น ๆ กับเพื่อนคนอื่นนอกห้องเรียน หรือ แม้แต่กับตัวเองเมื่อกำลังออกไอเดียทำโปรเจ็กต์บางอย่างอยู่ เป็นสิ่งที่ดีของการฝึกท้าทายตัวเอง เพราะการไม่เห็นด้วยอย่างมีเหตุมีผล เป็นการฝึกคิดให้มีความแตกต่าง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องพร้อมเปิดใจรับฟังความคิดต่างด้วยเช่นกัน วิธีนี้จะทำให้เราได้รับคำชี้แนะ ได้ฝึก ได้เรียนรู้ในความเห็นต่าง เพราะนี่แหละคือหัวใจหลักของการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

 

เรียนรู้ที่จะพักอย่างจริงจังเมื่อถึงเวลา

          การให้ความสำคัญกับสิ่งที่ทำอยู่ตรงหน้าอย่างจริงจัง 100% คือการโฟกัสอย่างถูกจุด เช่น เมื่อเราเรียนเราต้องตั้งใจ เรากำลังฝึกฝนอย่างหนักเพื่อให้ได้มาซึ่งความเข้าใจในเนื้อหา และบรรลุผลอย่างที่ตั้งใจ ดังนั้นสำหรับการพักผ่อนก็ต้องเป็นแบบนั้น  เมื่อเราให้เวลากับตัวเองได้พักก็ควรพักอย่างจริงจัง มีความสุขและเพลิดเพลินไปกับช่วงเวลานี้อย่างไม่ต้องรู้สึกผิดนี่แหละสำคัญ

 

          การเรียนแบบ Self-Directed ให้เข้าใกล้ความสำเร็จยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อีกมากมายหลายข้อ แตกต่างกันไปตามลักษณะนิสัย ตามแบบแผนผู้เรียนอย่างเรา ๆ เลือก แต่สิ่งที่จะกำหนดศักยภาพของเราได้คือความตั้งใจและความสามารถที่มีเป้าหมายชัดเจน ยุคนี้เรามีทางเลือกในการศึกษามากมาย พาตัวเองไปอยู่ในเส้นทางที่เชื่อและใช้กำลังภายในของตัวเองไปให้ถึงเป้าหมายของตัวเองก็เพียงพอ

 
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us