Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แจกโทนสี ใช้ทำ Portfolio ตามมหาวิทยาลัย

  Favorite

น้อง ๆ ที่กำลังเริ่มต้นทำ Portfolio สำหรับใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัย โดยเฉพาะในระบบ TCAS รอบ 1 ที่ใช้การยื่นพอร์ตเป็นหลัก การออบแบบดีไซน์ต่าง ๆ ก็เป็นเหมือนจุดดึงดูด ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการใช้สี Theme ของพอร์ต ที่มีสีให้เลือกจำนวนมาก ใครที่คิดไม่ออกว่าจะใช้สีอะไร ลองใช้สีตามมหาวิทยาลัยที่ยื่น เริ่มสร้างพอร์ตกันได้เลย !

 

 

          การเลือกใช้สีทำพอร์ตเป็นเพียงความสวยงาม รวมถึงแสดงถึงความใส่ใจของเราเท่านั้น ไม่มีส่วนในการเพิ่มคะแนนการคัดเลือก นอกจากการเลือกใช้สีตามสีมหาวิทยาลัยแล้ว น้อง ๆ อาจจะใช้สีตามคณะตัวเอง หรือสีที่ชอบได้เลย แต่สิ่งสำคัญในการเลือกใช้สีคือ ไม่ควรใช้สีในรูปเล่มเยอะเกินไป อย่างน้อยควรใช้แค่ 3 สี

          แนวสีที่ใช้อาจจะเป็นสีแนวคุมโทน ซึ่งกำลังอยู่ในเทรนด์ฮิตของวัยรุ่นสมัยนี้ ไปไหน ทำอะไร ดีไซน์แบบคุมโทนไว้สบายใจสุด ๆ เช่น โทนสีพาสเทล อาจจะสื่อถึงความอบอุ่น อ่อนโยน และสบายตา โทนสีขาวเทาหรือเทาดำ สำหรับสายมินิมอล เท่ ๆ มองแล้วไม่เบื่อ โทนสีกรมท่า เหลือง ทอง สำหรับคนที่ชอบแนวเทคโนโลยี ทันสมัยสไตล์ Modern หรือโทนสีน้ำตาลไม้ สำหรับคณะสายธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

          อีกแนวทางหนึ่งที่นิยม เช่น สีที่เป็นคู่สีตรงข้าม หรือสีตัดกัน ในทางปฏิบัติไม่นิยมนำมาใช้ร่วมกัน เพราะจะทำให้แต่ละสีไม่สดใสเท่าที่ควร แต่ในการตกแต่งพอร์ต สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ เช่น ให้พื้นที่ของสีหนึ่งมาก อีกสีหนึ่งน้อย เป็นแค่สีตัดเพื่อความสวยงาม ไม่แย่งไม่แข่งกัน สีตรงข้าม เช่น เหลือง กับ ม่วง, แดง กับ เขียว, น้ำเงิน กับ ส้ม เป็นต้น การเลือกโทนสีสามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนของเราได้ระดับหนึ่ง อาจจะช่วยทำให้คณะกรรมการมองเห็นตัวตนของเราชัดเจนขึ้น

          นอกจากนี้ตัวอักษร หัวข้อต่าง ๆ ควรใช้สีที่ชัดเจน อ่านง่าย ไม่ใช้สีอ่อนเกินไป ก็จะทำให้รูปเล่ม Portfolio เป็นไปในโทนเดียวกัน และเห็นเนื้อหาแต่ละส่วนอย่างชัดเจนมากขึ้น

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us