Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
อยากเข้าใจบทเรียนแบบ 100% ต้องปรับตัวตามยุคสมัย

  Favorite

          ไหนบอกหน่อยใครมีเทคนิคเรียนในยุคออนไลน์แล้วเข้าใจบทเรียนแบบ 100% บ้าง?? ที่ผ่านมาเราเองก็ได้นำเสนอหลากหลายวิธี ที่เชื่อว่าตอบโจทย์คนหลายกลุ่ม ซึ่งเมื่อทุกคนอ่านแล้วก็นำไปปรับใช้กับการเข้าถึงบทเรียนได้มากขึ้น ซึ่งในวันนี้เราก็ยังมีอีก! ยังมีแนวทางที่เรียกว่าเป็น “วิถีของโลกใบใหม่” ที่เหมาะกับยุคสมัยแห่งการเรียนออนไลน์แบบนี้ที่จะทำให้เข้าถึงบทเรียนอย่างเข้าใจปรับตัวจากเดิมได้ไม่มากก็น้อย ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างเลื่อนไปอ่านได้เลย

 

Just in Time เรียนตอนนี้ใช้ตอนนี้

          ยุคนี้จะมีอะไรสำคัญไปกว่าเรื่องของเวลา เมื่อความเร็วเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต นั่นหมายถึงว่าเราพร้อมที่จะรับคอนเทนต์ใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา อาจจะทำให้เราไม่จดจำในสิ่งที่ไม่ได้สนใจได้อย่างง่ายดายเช่นกัน เพราะฉะนั้นสำหรับทริค Just in Time จึงเหมาะที่จะนำมาปรับใช้กับบทเรียน เมื่อเรียนแล้วก็ฝึกฝนและหาทางนำมาใช้ในชีวิตประจำวันเลย โดยไม่ต้องรอว่าให้ถึงเวลาใกล้สอบจะกลับมาทบทวนใหม่ เพราะกว่าจะถึงเวลานั้นเราคงมีสิ่งใหม่ ๆ เข้ามามากมายจนทำให้อาจจะลืมบทเรียนไปได้ในระหว่างทาง

 

Purpose-Driven มีเป้าหมายในทุกเรื่อง

          นอกจากเรียนให้จบไปเป็นวัน ๆ หรือเป็นเทอม หรือเป็นชั้นปี วันนี้เราอาจจะลองตั้งเป้าหมายให้กับการเรียนดูสักหน่อย เพราะสำหรับกระแส Purpose-Driven นั้น บอกก่อนว่าได้รับความนิยมมากสำหรับธุรกิจที่กำลังหาทางรอดและเติบโตในยุคโควิด-19 แบบนี้ ก็คือการร่วมกันหาเป้าหมายใหญ่และไปให้ถึง และนั่นเป็นไอเดียที่ดีเลยถ้าเราจะเอามาปรับใช้กับการเรียน เพราะมันทำให้เราเริ่มมองเห็นว่าการสอบผ่านเป้าหมายคือความเข้าใจ เราเรียนไปเพื่ออะไร หาเป้าหมายเจอ เราก็จะมีทางไปสู่เป้าหมายนั้น และช่วยให้เข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น

 

Truly Blended เรียนรู้ผสมผสาน

          เชื่อสิถ้าวันนี้ครูสอนอะไรมา ให้ลองเอาหัวข้อนั้นไปเสิร์ชหามุมมองต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ดู บอกเลยว่าจะว้าว เพราะอะไรรู้ไหม เพราะโลกดิจิทัลทำให้รู้แล้วว่า ความรู้ไม่ได้จำกัดในหนังสือหรือบนกระดานดำ เมื่อวันนี้เราต้องการสิ่งที่จะมาซัพพอร์ตความรู้ความเข้าใจก็มองหาการเรียนรู้ในหลาย ๆ ด้าน เช่น การเรียนผ่านเกม (Gamification Learning) การเรียนแบบ Multichanal ฟัง Podcast ที่สามารถช่วยให้เราเข้าใจในบทเรียนที่กำลังเรียนอยู่ ก็ถือเป็นเรื่องที่คนรุ่นใหม่อย่างเราเข้าใจบทเรียนได้แบบไม่ฝืน

 

          การเรียนไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียนหรือแบบออนไลน์ ก็มีทั้งข้อดีข้อเสียที่ต่างกัน และแน่นอนว่าไม่มีวิธีไหนที่ทำให้เราเข้าใจบทเรียนทุกวิชาไปได้ 100% เต็ม ๆ แต่สิ่งสำคัญคือการรู้จักปรับเอาวิธีที่เหมาะกับตัวเองมาใช้ วิถีของโลกใบนี้ ที่เราเอามาฝากกันก็อาจจะไปโดนใจใครบ้าง ถ้าเอาไปใช้แล้วได้ผลมาบอกกันบ้างนะ

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us