Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
อยากได้เกรดดี ลองเทคนิคการจำด้วยภาพ

  Favorite

เคยแอบอยากรู้ไหมว่ามนุษย์ที่เรียนได้ดี เก็บเกรดได้สวย ๆ เขามีวิธีทริคลับเฉพาะตัวอะไรกันบ้าง หรือบางครั้งที่เราอ่านบทความก็มักจะเจอว่าคนดังระดับโลกเองก็มีฮาวทูง่าย ๆ ในการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จแบบแตกต่างกันไป นั่นเลยเป็นประเด็นวันนี้เราจะมาพาทุกคนไปปั้นเกรดให้สวยงามผ่านวิธีการเรียน แบบใช้เทคนิค ‘การจำด้วยภาพ’ กันดีกว่า จะยาก จะง่าย จะเอามาใช้อย่างไร ไปดูกันเลย

 

การจำด้วยภาพคือ?

         ‘Photographic Memory’ หรือ ‘การจำด้วยภาพ’ เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่ได้รับการกล่าวอ้างว่า คนดังระดับโลกอย่าง ‘อัลเบิร์ต ไอ์สไตน์’ และ ‘รอน ไวท์’ เคยใช้มาแล้ว และยังเป็นวิธีการที่อยู่ในหนังสือเสริมทักษะของเด็กน้อยตั้งแต่วัยแบเบาะอีกด้วย ที่ภาพจะใหญ่และสำคัญกว่าตัวอักษร นั่นอธิบายได้ว่า การจำด้วยภาพเป็นการจำที่ใช้กลไกในการจำเรื่องราว การสร้างความเชื่อมโยง มากกว่าการท่องจำซ้ำ ๆ ไปมา ที่อาจจะลืมได้เมื่อเรื่องราวนั้นผ่านไป

 

เริ่มทำอย่างไร?

          เทคนิคจำด้วยภาพสำหรับบางคนไม่ได้ยากหรือซับซ้อนอะไร จริง ๆ แล้วมันคือการตอกย้ำการรับรู้ขั้นพื้นฐานของมนุษย์ที่จะจำภาพได้ดีมากกว่าการอ่าน สำหรับการเริ่มฝึกไม่มีวิธีตายตัว เราสามารถปรับไปตามที่เรารู้สึกถนัด เช่น ถ้าพรุ่งนี้เราจะไปซื้อไข่ไก่หรือของเขาบ้าน เราก็นึกไปว่าพรุ่งนี้เราจะมีถุงชอปปิงใบใหญ่ที่ในนั้นมีไข่ไก่ มีผัก มีขนมปัง หลังจากนั้นเราจะเอามันลงมาจากรถ หรืออีกตัวอย่าง การจำภาพที่ครูเขียนบนกระดานเอาไว้ จำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างที่ครูเฉลยโจทย์ หรือถ้าให้ง่ายลองทำตาม 4 ขั้นตอนนี้
 

1. ชัดเจน เมื่ออ่านต้องจำประเด็นหลักให้ได้

2. บันทึก บันทึกด้วยการถ่ายภาพหรือสร้างโฟลเดอร์ขึ้นมา

3. ภาษาภาพ ใช้จินตนาการเข้ามาช่วยเสริมเรื่องราวที่อ่านให้เป็นภาพ และเชื่อมโยงประเด็นไปกับภาพ

4. ทบทวน ฝึกฝนที่จดจำจะถอดความหมายจากภาพบ่อย ๆ

 

นำมาใช้งานยังไง?

         เมื่อเราฝึกฝนมาสักระยะหนึ่งแล้ว ไม่ต้องกังวลถึงการนำมาใช้เลย การทำข้อสอบในทุกวิชาสมองของเราจะชินกับการดึงเอาภาพมาใช้ อาจจะเป็นการตั้งต้น หรือเป็นการผ่านกระบวนการตีความแล้วก็ได้ สมองจะใช้เทคนิคนี้เป็นสัญชาติญาณหลัก เช่น สมมุติว่าถ้าเราไม่ผ่านการฝึกฝนด้านการจำภาพมาเลย เราอาจจะจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ไม่เกิน 30 คำ แต่เมื่อเราใช้เทคนิคนี้แล้วเราอาจจะจำได้มากถึง 100 คำ

 

 ภาพ : Unsplash

 

ได้ผลจริงเหรอ?

         ลองนั่งคิดกันแบบเร็ว ๆ ตอนนี้เลยดีกว่าว่า ถ้าให้นึกถึงคอนเทนต์ที่น่าจดจำบนโลกออนไลน์เราจะนึกถึงข้อความที่เป็นตัวอักษรหรือภาพได้ก่อนกัน นั่นจึงเป็นไปตามที่ว่า ‘สมองของเรานั้นมักจะรับข้อมูลที่เป็นภาพได้ดีกว่าตัวอักษร’ นี่คือข้อมูลที่น่าสนใจมากที่มาจากงานศูนย์พัฒนาสมองและศักยภาพได้บอกไว้ และยังจำได้ดีมากกว่าข้อมูลอื่น ๆ ถึง 60,000 เท่าในบรรดาข้อมูลกว่า 90% ที่ถูกป้อนเข้ามาสู่สมองของเรา และแน่นอนว่า เราจะเสพข้อมูลและจดจำได้จากการมองเห็นเป็นพื้นฐาน เพราะฉะนั้นจึงตอบคำถามว่า เทคนิคนี้ใช้ได้ผลเมื่อทำการฝึกฝนเพิ่มเติมอยู่เสมอ
 

         ดั่งคำกล่าวของ ‘อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์’ ที่ได้พูดไว้และเสียงดังไปทั่วโลกใบนี้ว่า “Imagination is more important than intelligence” จินตนาการสำคัญกว่าความฉลาด นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าเทคนิคการจำด้วยภาพที่เขาเคยใช้นั้นช่วยให้เขาจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดี ก่อนจะปั้นเลขเกรดที่สวยงาม ลองฝึกฝนบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเจอโจทย์ยากแค่ไหนเราก็ทำได้อยู่แล้ว

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us