Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เลือกคณะจากนิสัย อาจจะทำให้ใช่มากกว่า

  Favorite

เพราะความแตกต่างทำให้โลกใบนี้สวยงามด้วยความหลากหลาย วันนี้เราอยากจะมาแนะแนวทางในการเลือกคณะกันอีกรูปแบบหนึ่ง โดยครั้งนี้ขอให้น้ำหนักของวิธีการไปที่ความเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด ประมาณว่ารู้จักตัวเอง แต่ยังไม่ต้องรู้ว่าอยากเป็นอะไร ก็อาจจะทำให้เจอคณะที่ใช่ได้เหมือนกัน รู้แบบนี้แล้วมาเริ่มไปที่คณะกันเลยดีกว่า

 

คณะพยาบาลศาสตร์

คณะที่ผลิตบุคลากรที่สำคัญให้กับโลกใบนี้ พยาบาลนั้นไม่ใช่ว่าใคร ๆ ก็เป็นได้ เพราะว่าต้องอาศัยความอดทนที่มากพอสมควร รวมถึงการเข้าใจในอาชีพที่เรียกได้ว่าพอ ๆ กับคณะแพทย์เลย และนิสัยที่เหมาะสมกับคณะนี้ได้แก่

- เป็นคนเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
- ชอบเกี่ยวกับเรื่องวิทยาศาสตร์
- มีความสุขที่ได้ดูแลคนอื่น

 

คณะนิเทศศาสตร์

สำหรับคณะนี้คือเส้นทางของการผลิต สายงานที่สามารถต่อยอดสู่วงการบันเทิงและสื่อสร้างสรรค์ได้อย่างมากมาย คณะนี้มีคณะย่อย ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์, วิทยุ, ประชาสัมพันธ์, วารสารศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งนิสัยที่เหมาะกับคณะนี้ส่วนใหญ่แล้วได้แก่

- มีมนุษยสัมพันธ์ดี
- มีศิลปะในการพูดคุยในหลายรูปแบบ
- มั่นใจในตัวเองสูง

 

คณะบริหาร

งานบริหารไม่ใช่งานนั่งโต๊ะทำแต่เอกสารอย่างเดียว แต่คือการควบคุมการทำงานมองภาพกว้างและลงรายละเอียดพร้อมกับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นเรามาดูกันว่านิสัยที่เหมาะสมกับคณะนี้ต้องเป็นยังไง

- อยู่ไม่นิ่ง ชอบคิดอะไรใหม่ ๆ เสมอ
- เป็นคนชอบประเมินความเสี่ยงเสมอ
- พัฒนาตัวเองด้วยข้อมูลใหม่ ๆ ตลอด

 

คณะอักษรศาสตร์

แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นคณะที่เหมาะกับการศึกษาความหมายของภาษาและยังมีเรื่องของวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ วรรณคดี ได้เข้ามาเกี่ยวข้องในการเรียนการสอนด้วย แล้วคนแบบไหนนะที่เหมาะสมกับการเรียนในคณะนี้

- รักการอ่าน
- ใช้เวลาไปกับการหาข้อมูล
- มักตั้งคำถามให้กับเรื่องที่สนใจ

 

คณะศิลปกรรมศาสตร์

เรียกว่าสายอาร์ตต้องสนใจในคณะนี้ แต่บางทีก็ยังลังเลว่าเราจะเข้าถึงไหมเหมาะสมไหม เพราะคณะนี้เรียกว่ารวมศาสตร์ของการทำงานด้านศิลปะเอาไว้ครบถ้วน ทั้งวาด ทั้งออกแบบ การสร้างสรรค์ผลงานในจินตนาการที่ยากเกินจะจินตนาการถึง ซึ่งแน่นอนว่าคนที่เหมาะกับคณะนี้ก็ได้แก่

- เป็นคนที่มีอุดมคติ

- ไม่คล้อยตามผู้อื่นแต่อ่อนไหวง่าย
- มองเห็นปัญหาสังคมและถ่ายทอดออกมาเป็นงาน

 

คณะจิตวิทยา

ในคณะนี้ส่วนใหญ่แล้วก็คือการเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการทางความคิดและจิตใจที่ส่งผลมาถึงพฤติกรรมของมนุษย์ แต่ทั้งนี้จะใช้หลักการของวิทยาศาสตร์มาอ้างอิงในการอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมีเหตุมีผล เรียกว่าเป็นคณะที่น่าสนใจและได้รับความนิยมในสังคมปัจจุบันมาก มาดูกันว่าคนแบบไหนเหมาะกับคณะนี้

- มีความเข้าอกเข้าใจคนอื่นได้ดี
- มีทักษะในการเข้าหาคน
- ชอบให้คำปรึกษา

 

          John L. Holland ได้มีการเปิดเผย ‘ทฤษฎีการเลือกอาชีพ’ ที่เชื่อว่าบุคลิกของเราแต่ละคนนั้นสามารถสะท้อนการเลือกอาชีพได้ สรุปได้ว่าคนที่เลือกอาชีพที่เหมาะสมสอดคล้องไปกับนิสัยของตัวเองได้มากที่สุด ก็จะมีความพอใจในอาชีพอย่างที่สุด และจะทำให้เราประสบความสำเร็จในอาชีพนั้น ๆ ได้ด้วย แน่นอนว่าถ้าหากเรามองเห็นไอเดียของทฤษฎีของเขาและเข้าใจตรงกัน เชื่อว่าเราก็สามารถนำมาปรับใช้กับการเลือกคณะให้ตรงกับนิสัยส่วนตัวของเรา ซึ่งจะทำให้เราเรียนอย่างมีความสุขได้นั่นเอง

 

SKILL TEST

รวมแบบทดสอบทักษะต่าง ๆ เพื่อหาคำตอบว่า อาชีพที่ชอบนั้น จะเป็นสิ่งที่ "ใช่" หรือเปล่า ลองมาค้นหาตัวตนของเรา มีทักษะอะไรที่โดดเด่น มีบุคลิกภาพ และความสนใจแบบไหน เพื่อปูทางสู่อาชีพในฝันกัน >>Click 

 

JOB SKILL

อีกแหล่งที่จะบอกว่า อาชีพไหนต้องใช้ทักษะอะไรบ้าง เช็กเลย! ทักษะและค่าน้ำหนักเปอร์เซนต์เหล่านี้ เป็นข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการแนะแนวอาชีพ และจากประสบการณ์คนทำงาน เป็นเพียงค่าประมาณและอาจเปลี่ยนแปลงได้ >>Click 

 
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us