Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ทำ Portfolio ให้ปัง ต้องทำยังไง?

  Favorite

เพราะ Portfolio คือสิ่งที่แสดงตัวตนของเราออกมาผ่านรูปแบบของผลงานที่เราทำ และเป็นด่านหน้าในการแนะนำตัวให้กับมหาวิทยาลัยหรือบริษัทได้รู้จักเราในเบื้องต้น แน่นอนว่าถ้าเกิดเราทำมันออกมาได้ดี ก็สร้างโอกาสในชีวิตได้ด้วย อยากรู้ไหมว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง ที่ทำให้ Portfolio ปังยิ่งกว่า มาดูเลย

 

เข้าใจง่าย

ใช่เลย ข้อนี้สำคัญขอยกมาเป็นอันดับแรกเลยดีกว่า สำหรับคนที่ได้ Portfolio ของเราไปนั้นไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยหรือบริษัท อาจจะมีเวลาไม่มากในการทำความรู้จักกับเรา เพราะฉะนั้นการสื่อสารจึงต้องไม่ทำให้เขารู้สึกเข้าถึงยากต้องตีความเอง เพราะอาจจะเสี่ยงต่อความเข้าใจผิดได้ ส่วนของข้อมูลสำคัญต้องไม่หล่นหาย แนะนำว่าอาจจะสรุปรวมไว้ในหน้าเดียวก็เป็นสิ่งที่ดี

 

ปกต้องปัง

First impression ที่ดีทำให้เรามีโอกาสในการทำความรู้จักกัน การออกไอเดียสร้างสรรค์ปกให้เหมาะกับคาแรกเตอร์ตัวเองก็เหมือนการเลือกเสื้อผ้า จะเป็นแบบเรียบ ๆ ทางการ หรือมีลูกเล่น เลือกที่สื่อสารออกมาแล้วทำให้เรามั่นใจก็เป็นพอ  แต่อย่าลืมว่าเสื้อผ้าต้องถูกกาลเทศะด้วยนะ

 

เนื้อหาเริ่ด

ในการทำ Portfolio นั้นนอกจากเราจะใส่ผลงานของเราแล้ว การใช้เนื้อหาอธิบายด้วยก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สร้างความชัดเจนให้กับเรา เช่น การบอกเหตุผลที่ทำให้เราสนใจร่วมงานหรือสมัครเรียนในที่แห่งนั้น โดยกำหนดความยาวพอประมาณ ใช้ภาษาเขียนที่ถูกต้องอย่างจริงใจ

 

ฉันโดดเด่น

ลองจินตนาการไปด้วยกันนะทุกคน ถ้าเราต้องนั่งดู Portfolio ของผู้สมัครในสาขาเดียวกันประมาณ 30 คน เราจะสามารถจดจำทุกคนได้ไหม หรือเอาจริงเราก็จะจำได้แค่คนที่น่าสนใจจริง ๆ ถ้าอย่างนั้นการถ่ายทอดความเป็นตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ ไม่เหมือนใคร แสดงตัวตนผ่านการเล่าเรื่อง ใช้ภาพที่ดึงดูด สีที่โดดเด่น ก็จะสามารถดึงความสนใจได้มากกว่าการใส่ข้อมูลเบสิคทั่วไปที่หาดูได้จากทุกคน

 

คัดผลงาน

ลืมไปเลย ถ้าจะยัดผลงานทุกประเภทลงไปใน Portfolio จนเล่มหนาแล้วคิดว่าจะทำให้เราดูเป็นคนเจ๋ง บอกเลยว่า น้อยแต่มาก ดีที่สุด งั้นเราจะต้องมีพิธีคัดเลือกผลงานในมือโดยจัดลำดับจากความมั่นใจให้เข้าไปทำหน้าที่พูดแทน และอย่าลืมว่า จะต้องแยกประเภทผลงานออกด้วยเพื่อให้ตอนที่คณะกรรมการเปิดดูนั้นลื่นไหลไม่สะดุดหรือขาดตอน เรื่องเล็ก ๆ แบบนี้สื่อถึงความตั้งใจเรียกคะแนนจิตพิสัยได้ลองดูสิ

 

พร้อมเสมอ

ขั้นตอนสุดท้ายคือการส่งออก Portfolio ไปยังผู้รับ ที่ตั้งตารอการแนะนำตัวของเราอย่างใจจดใจจ่อ เพราะงั้นตรวจเช็กไฟล์ให้ดีอย่าให้ผิดพลาด หากจะส่งเป็นไฟล์ PDF ลองเซฟออกมาดูว่าบรรทัดของเราตรงตามที่ตั้งใจไหม ภาพของเราขนาดโอเคหรือยัง และถ้าจะส่งเป็นช่องทางเว็บไซต์ก็ควรเช็กลิงก์ให้ดีว่าสามารถเข้าไปชมได้อย่างราบรื่นหรือไม่ และมันควรจะเป็นลิงก์ที่ทำให้สั้นเพื่อความเรียบร้อยในการส่งงานนะ

 

          อย่าลืมว่าโอกาสนั้นไม่ได้มาหาเราง่าย ๆ ทุกวัน การตั้งใจทำ Port ให้ดีก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้เราคว้าโอกาสมาได้ ก่อนลงมือทำลิสต์สิ่งที่สำคัญออกมาก่อน ร่างโครงสร้างคร่าว ๆ จัดผลงานลงในโฟลเดอร์เพื่อให้ง่ายต่อการจัดสรร ตรวจคำผิดก่อนส่งออกทุกครั้ง แค่นี้ Portfolio ของเราก็มีสิทธิ์เข้าตากรรมการแล้ว

 
 

♥คู่มือ Portfolio >>Click

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us