Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ข้อดีของเด็กสายกิจกรรม ได้อะไรมากกว่าที่คิด

  Favorite

วันนี้ถึงเวลาจะมาประกาศให้โลกรู้ว่าเป็น “เด็กกิจกรรม” มีดีกว่าที่คิดเยอะเลย ถึงแม้ตอนนี้เราจะอยู่กันในช่วงเรียนออนไลน์ ไม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ แต่เราก็อยากจะนำข้อดีมาแบ่งปันกัน เพราะเชื่อว่าในบางโรงเรียนบางชั้นเรียนก็มีกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์แบบออนไลน์อยู่ด้วย

 

สร้างความมั่นใจ ทำได้ไม่ยาก

บางคนที่ไม่ชอบทำกิจกรรมเพราะรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนขี้อายไม่มั่นใจและไม่เป็นตัวของตัวเอง เพราะฉะนั้นถ้ามาตีความกันง่าย ๆ ก็คือการเข้าร่วมกิจกรรมนั้น จะช่วยสร้างความมั่นใจให้เราได้ ด้วยการที่ให้เราฝึกการเสนอความคิด ได้ลองตัดสินใจ การทำแบบนี้ทีละเล็กทีละน้อยก็ช่วยให้เรามั่นใจขึ้นได้ ลองหาชมรมที่ชอบแล้วลองพิสูจน์ข้อนี้ดู

 

ฮาวทูเป็นนักแก้ปัญหา

เดี๋ยว ๆ ไม่ใช่ว่าการทำกิจกรรมจะมีแต่ปัญหาให้เรามานั่งแก้กันทุกครั้งนะ แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกครั้งที่มันจะราบรื่น เพราะงั้นเมื่อเกิดเรื่องที่ไม่คาดฝัน ไม่เป็นไปตามใจเราก็จะได้ลองแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือฝึกการวางแผนรับมือล่วงหน้าได้อย่างมีระบบแบบแผนอีกด้วย

 

ได้ลองทำงานเป็นทีม

การทำงานทีมเรียกว่าเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่หลายบริษัทตั้งเอาไว้เพื่อคัดเลือกผู้ทำงาน ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าการทำงานเป็นทีมใคร ๆ ก็ทำได้แต่เอาเข้าจริงแล้วเราก็คงจะต้องมีประสบการณ์จริงสักหน่อย ซึ่งการเข้าร่วมกิจกรรมที่หลากหลายนี่แหละทำให้เราได้เข้าใจการทำงานร่วมกับผู้คนมากมาย ได้ปรับวิธีการไปตามโปรเจ็กต์ต่าง ๆ และเพิ่มสกิลข้อนี้ได้เป็นอย่างดี

 

เป็นนักบริหารเวลา

รู้ไหมว่ามีงานวิจัยที่ไม่เป็นทางการบอกว่า เด็กที่ใช้เวลาในการทำกิจกรรมจะเป็นเด็กที่มีการทำงานของสมองที่สูงกว่าเด็กทั่วไป แน่นอนสิ่งนี้อาจจะพอบอกได้ว่าเป็นเด็กกิจกรรมไม่จำเป็นต้องทิ้งการเรียน จุดแข็งของเด็กกิจกรรมที่ดีก็คือการได้ฝึกจัดสรรเวลาของตัวเองไปกับการทำกิจกรรมและเรียนด้วย เพิ่มสกิล Multitask ที่ดีให้กับตัวเอง เมื่อเรามองเห็นข้อดีของทั้งสองอย่างแล้วเชื่อว่าเราจะบริหารเวลา บริหารชีวิต ทั้งเรื่องกิจกรรมและการเรียนได้อย่างลงตัวและมีประสิทธิภาพ

 

ประสบการณ์ที่ล้ำค่า

การเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในช่วงเวลาที่สามารถลองผิดลองถูกได้ในตอนเรียนถือเป็นกำไรให้กับชีวิต เพราะบางครั้งการร่วมกิจกรรมก็สร้างเรื่องราวมากมายที่เราอาจจะไม่ได้เจอในการใช้ชีวิตปกติ ได้เจอเพื่อนใหม่ ได้เติบโต ได้เรียนรู้ เชื่อว่าข้อดีข้อนี้สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

          นี่ก็เป็นข้อดีคร่าว ๆ ที่นำมาบอกกัน วันนี้บางคนอ่านแล้วก็ยังอาจจะรู้สึกว่าตัวเราไม่ชอบการทำกิจกรรม ในขณะที่บางคนก็รู้สึกว่าไม่ถนัดที่จะตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างเดียว นั่นแหละมันก็คงจะแปลกไปสักหน่อยถ้าเราจะมาฟันธงกันไปเลยว่า สรุปแล้วเด็กกิจกรรมนั้นปังกว่าเด็กเรียน หรือการเป็นเด็กเรียนทำให้เราประสบความสำเร็จได้ดีกว่า เพราะในยุคนี้ความสำคัญของการใช้ชีวิตคือการบาลานซ์ให้เป็นไปตามในแบบที่เราอยากจะเป็นนั่นเอง

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us