Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ค้นหาคณะที่ใช่ ตอบโจทย์การใช้ชีวิต

  Favorite

          เกริ่นก่อนว่าตอนนี้วัยรุ่นทุกคนได้อยู่ในยุคที่ความสำเร็จไม่ได้หายากเกินไปนัก ในโลกที่เปิดกว้างมากขึ้นเราทุกคนมีโอกาสที่จะพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่สุดปังได้ จากความชอบส่วนตัวของเรา เพราะฉะนั้นการตั้งต้นจากสิ่งที่หลงใหล ก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจที่จะทำให้เราเลือกคณะที่ใช่ได้ในที่สุด มาดูไปทีละข้อกันดีกว่า

 

รับผิดชอบสูงมีจริยธรรม

          ถ้าสำรวจตัวเองแล้วรู้สึกว่าเราเป็นคนที่จริยธรรมสูงและเข้าใจในหลักของการตัดสินใจที่ดี คณะที่เกี่ยวข้องตรงประเด็นเลยก็คือ “คณะแพทย์” เพราะการเป็นหมอนั้นไม่ว่าจะสายไหน การดูแลรับผิดชอบชีวิตล้วนแล้วแต่ต้องใช้หลักของจริยธรรมในเลเวลสูงนั่นเอง

 

มีความคิดสร้างสรรค์และคิดเป็นระบบ

          “คณะวิศวกรรม” อาจจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับโจทย์ของความโดดเด่นที่มีทั้งความคิดสร้างสรรค์ และยังชอบการคำนวณตัวเลขด้วย เพราะในคณะวิศวะนี้ สายงานนี้ต้องการคนที่มีสกิลทั้งสองด้านอย่างสมดุล มองภาพออกแบบโครงสร้างต่าง ๆ ได้และพร้อมจะแก้ไขปัญหาได้อย่างมีระบบ

 

ละเอียดยิบและชอบการสื่อสาร

          “นักบินพาณิชย์” เป็นหนึ่งอาชีพในฝันของใครหลายคน แต่บางคนก็ยังคิดไม่ออกว่าต้องเป็นคนแบบไหนถึงจะเข้าใกล้เส้นทางสายนี้ได้ บอกเลยว่าจริง ๆ ต้องใช้สกิลรอบด้านพอสมควรทั้งความละเอียด ช่างสังเกต การตอบสนองที่รวดเร็ว รวมไปถึงต้องสื่อสารได้ดีทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาทางเทคนิคการบิน ถึงจะเป็นอาชีพที่ทำงานบนฟ้า แต่ว่าก็ไม่ไกลเกินจะคว้านะ ลองสำรวจตัวเองดู

 

มั่นใจในความคิด ชอบการลองผิดลองถูก

          เจ้าของธุรกิจ Start Up ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในอาชีพที่คนรุ่นใหม่อยากทำมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะอยากเป็นนายตัวเองและอิสระกับกฎระเบียบได้มากขึ้น และแน่นอนว่าถ้าคณะที่เกี่ยวข้องกับงานนี้ก็คงจะเป็น “คณะบริหาร” และ “การตลาด” การที่เราได้เรียนในภาคทฤษฎีก็อาจจะทำให้เราคิดได้อย่างรัดกุมมากขึ้น มีแนวทางในการปฎิบัติและอาจจะพาให้เราไปสู่เป้าหมายได้ แม้จะไม่ใช่ในครั้งแรกก็ตามที

 

รักอาหารและงานวิจัย

          Food Science อาชีพที่ต้องพัฒนาอาหารให้เป็นไปตามการบริโภค โดยจะต้องหลงใหลทั้งรสชาติและยังต้องทำงานภายใต้โจทย์ของวิถีชีวิตมนุษย์ในหลากหลายประเภท ถ้าวันนี้เราเป็นคนหนึ่งที่ตื่นเต้นกับอาหารในรูปแบบใหม่ การพัฒนาด้านอาหารที่ไปไกลของโลกใบนี้ คณะที่อาจจะเหมาะสมก็คือนัก “วิทยาศาสตร์อาหาร” หรือ Food Science นั่นเอง

 

          ไหนใครเป็นคนแบบไหนกันบ้าง แค่จะบอกว่าทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงข้อแนะนำที่ทำให้เห็นภาพมากขึ้นเท่านั้นเอง ไม่ได้เจาะจงว่าจะถูกหรือผิด ความสำคัญและจุดประสงค์ในบทความนี้ คือการอยากให้ลองทำความรู้จักตัวเอง สำรวจตัวเองว่าโจทย์ในการใช้ชีวิตของเราเป็นยังไง ตัวเรานั้นเป็นคนแบบไหน อยู่กับสิ่งไหนได้ไม่ได้ ลองจดมันออกมา แล้วนำไปจับคู่กับคณะที่เราคิดว่าเป็นไปได้ แนวทางนี้ก็น่าจะทำให้เราเจอคณะที่ใช่ได้ง่ายขึ้น ลองดูนะ :)

 
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us