Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ทางลัดคว้าเกรด 4 แค่วางแผนการเรียน

  Favorite

เกรด 4 คำนี้ไม่ยาก! รู้ใช่ไหมว่าใคร ๆ ก็สามารถคว้าเกรด 4 มาครองได้แบบที่ว่ามีทางลัดด้วยนะ เพียงแค่เราวางแผนการเรียนกันวันต่อวัน และมีทริคเพิ่มเติมเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้นเอง อยากรู้แล้วใช่ไหม มาสิมาดูทางลัดนี้ไปด้วยกัน

 

วางแผนทบทวนบทเรียนล่วงหน้า

สละเวลาพักมาเตรียมตัวทวนบทเรียนสักนิดดดด ทบทวนล่วงหน้าไปเลย เช็กเนื้อหาหรือบทเรียนที่จะเจอในเทอมหน้า หรือเดือนหน้า สัปดาห์หน้าก็ได้ ทบทวนมาคร่าว ๆ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือเอง หรือดูคลิปติวต่าง ๆ สร้างความรู้เบื้องต้น พอถึงช่วงที่เรียนวิชานั้นจริง ๆ เราจะเข้าใจได้ไวขึ้น 

 

รู้ก่อนเริ่ม

เตรียมตัวมาดีมีชัยไปกว่าครึ่งนั่นคือเรื่องจริงสำหรับทริคนี้เลย เพราะมันก็คือการวางแผนแบบคร่าว ๆ ก่อนเริ่มเรียนนั่นแหละ เป็นการบอกให้ตัวเองรู้ก่อนว่าสิ่งที่ต้องเจอจะมีเรื่องต่อไปนี้นะ เพื่อให้ไม่เกิดเหตุการณ์ช็อกก่อนเริ่ม เมื่อรู้แล้วเราก็อาจจะมีการเขียนสิ่งที่ต้องทำออกมาเป็น My Daily Schedule เพื่อความชัดเจนมากขึ้นไปอีกก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ 

 

ดึงสมาธิ

ก็ต้องยอมรับว่าคุณครูบางวิชาก็จัดบทเรียนกันมาให้แน่น ๆ จุก ๆ จัดมาทั้งสูตร ทั้งเนื้อหา ที่ต้องทำไปพร้อมกับความเข้าใจ เพราะฉะนั้นเคล็ดลับเดียวที่จะทำให้เราผ่านไปได้คือ การพกสมาธิมาแน่น ๆ เช่นกัน แนะนำแบบนี้ว่า เพื่อให้สมาธิเราไม่ถูกรบกวน ก่อนเริ่มเรียนลองปล่อยวางจากโซเชี่ยล ผ่อนคลายแล้วโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ทำความเข้าใจให้มากกว่าการจดจำ เพราะการจำอาจจะทำให้ลืมได้ง่ายกว่า วิธีนี้อาจจะยากหน่อยแต่ถ้าทำได้ยังไงก็คุ้ม

 

ไม่เก็ทก็โน้ตไว้

เคยไหมบางวิชาเรียนจบอารมณ์ไม่จบ คำถามเยอะแยะเต็มหัวไปหมด ถ้าเคยเป็นแบบนี้ดีเลยนะ เพราะว่าการที่เรามีการตั้งคำถามแปลว่าเรากำลังอยากเข้าใจเรื่องนั้น ๆ นั่นจึงเป็นทางลัดที่ดีอีกวิธีหนึ่ง คือการจดทุกคำถามที่เกี่ยวกับบทเรียนเอาไว้ และหลังจากเรียนเสร็จแล้ว อาจจะลองเอาประเด็นที่มีไปพูดคุยกับเพื่อน หรือถามครู ก็จะช่วยให้เราเข้าใจบทเรียนได้เลย โดยไม่ต้องปล่อยผ่านความไม่เข้าใจนั้นไว้ข้ามวันจนกระทั่งลืมมันไป เพราะฉะนั้นถ้าไม่เข้าใจก็จดแล้วเอามาถามซะ

 

ไฮไลท์ความสำคัญด้วยสี

เมื่อการเลคเชอร์มาพร้อมลายมือที่อ่านยากจนเกินไป ก็อาจจะทำให้การนำไปอ่านเพื่อ Recap เนื้อหาอีกครั้งไม่มีประสิทธิภาพ งั้นวันนี้ขอเสนอการใช้วิธีเลคเชอร์แบบมีสีเข้ามาช่วยดู เพราะสีแต่ละสีกระตุ้นความรู้สึกได้แตกต่างกัน เช่น สีแดง ช่วยทำให้รู้สึกถึงความสำคัญในเนื้อหา สีส้ม ช่วยในเรื่องของการจดใจความสำคัญ สีเขียว ดูแล้วผ่อนคลายสร้างสมาธิได้ และ สีชมพู ก็เพิ่มความสดใสให้กับเนื้อหาได้ด้วย

 

บอกแล้วว่าเกรด 4 ใคร ๆ ก็มีได้ไม่ยากเลย และถึงแม้ว่าเกรด 4 ที่เราคว้ามาได้นั้นอาจจะไม่ได้เป็นตัวพิสูจน์ว่าจะทำให้เราประสบความสำเร็จในอนาคต มีหน้าที่การงานที่ดีและมีชีวิตในแบบที่ตั้งใจ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้เช่นกัน ว่ามันก็คือเครื่องพิสูจน์ที่ทำให้เราเห็นถึงความตั้งใจของเรา ทั้งหมดนี้ก็เป็นทางลัดที่เอามาฝากกัน หวังว่าจะพาให้ทุกคนไปคว้าเกรด 4 กันมาได้นะ สู้ ๆ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us