Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ทำไมต้องวางแผนชีวิต และแรงบันดาลใจ

  Favorite

          เด็ก ๆ อยากรู้มั้ย ว่าทำไมพวกเราต้องวางแผนชีวิต และสร้างแรงบันดาลใจ ลองนึกภาพง่าย ๆ เช้านี้งัวเงียตื่นขึ้นมาแล้วพบว่า เราถึงเวลาที่จะต้องออกเดินทางแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะไปไหน อ้าว! ไม่รู้ว่าจะไปไหน แล้วจะแต่งตัวอย่างไร เตรียมอะไรไปบ้าง ไปแล้วจะได้เจอกับอะไร จะชอบหรือไม่ หรือจะไปที่อื่นดีกว่า แต่ถ้าเรารู้ว่าเราจะไปไหน ไปอย่างไร ทำไมต้องไปที่นี่ ทำไมไม่ไปที่นั่น เราจะสามารถเตรียมตัวให้พร้อมได้ และที่สำคัญกว่านั้นคือ “เราสามารถออกแบบเป้าหมายและการเดินทางของเราได้เองด้วย”

          การเตรียมตัวให้พร้อม เริ่มต้นวางแผนชีวิตของตนไว้ตั้งแต่ตอนนี้ ทำให้เด็ก ๆ มีชัยในทุกความสำเร็จ ยุคศตวรรษที่ 21 คือช่วงเวลาการเดินทางของน้อง ๆ เลย เราต้องใช้ทุกวินาทีของชีวิตให้คุ้มค่า วางเป้าหมายชีวิตให้ชัดเจน  สามารถยืดหยุ่นและพร้อมปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ มาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ไม่ว่าเส้นทางจะมีอุปสรรค ยากง่ายแค่ไหน เราไปลุยกันเลย!


เข้าใจความต้องการของตัวเอง

          การเริ่มต้นวางแผนเส้นทางชีวิต เราต้องถามตัวเองให้ชัดเจน หาตัวเองให้เจอ อาจให้คุณพ่อคุณแม่ คุณครู ช่วยให้คำปรึกษา หรือลองทำแบบทดสอบ  ตั้งคำถามให้กับตัวเรา ว่าเรามีความฝันอยากเป็นอะไร ต้องการอะไรสำหรับชีวิตในอนาคต  ประสบความสำเร็จในการเรียน  มีงานทำ มีรายได้มั่นคงเลี้ยงตัวเอง เลี้ยงครอบครัว แต่หากว่าเราอยากมีชีวิตตามเพื่อน มีเพื่อนร่วมเดินทาง ตามแฟชั่น หรือแม้แต่จำเป็นต้องทำตามความต้องการของคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง มันอาจยากขึ้นนิดหนึ่ง แต่หากมุ่งมั่นที่จะทำ ให้คิดว่านั่นคือความท้าทาย แล้วลุยไปให้สุด ให้ถึงความฝัน ความต้องการนั้น และทำให้มันเป็นความจริง ทำให้สำเร็จ

 

สร้างเป้าหมาย สะสมความสำเร็จ

          เมื่อเรามีเป้าหมายการเดินทางสู่อนาคตของเราแล้ว  กำหนดแผนที่แต่ละจุดในระยะการเดินทาง  เป้าหมายระยะสั้น ระยะยาว ว่างานที่เราอยากทำ ควรเลือกเรียนต่อโรงเรียนมัธยมปลายที่ไหน หรือมหาวิทยาลัยใด แล้วทำสิ่งนั้นให้เต็มที่ ให้ดีที่สุด สะสมความสำเร็จไปในทุกเป้าหมาย  หาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางการเรียน เพิ่มเติมทักษะ เรียนรู้วิธีการไปสู่อาชีพนั้น ๆ  เตรียมพร้อมยืดหยุ่น อย่าลืมมีเป้าหมายสำรอง ซึ่งสามารถสลับเปลี่ยน แต่ยังคงอยู่ในเส้นทาง เพื่อรับมือกับสิ่งต่าง ๆ หากโลกมีการเปลี่ยนแปลง   

 

ตัวช่วย “แรงบันดาลใจ” เพื่อมุ่งหน้าสู่เส้นทางของชีวิต

          “แรงบันดาลใจ” เป็นคำที่ยิ่งใหญ่ เป็นไฟผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้าสู่ความสำเร็จ แต่บางทีพอเอาเข้าจริง คำ ๆ นี้ก็เข้าใจยากอยู่ ยิ่งเวลาเหนื่อย เวลาเบื่อแล้ว  เราต้องมีตัวช่วยให้มีแรงบันดาลใจเป็นเครื่องนำทางอยู่ตลอด หากมันแผ่ว หรืออ่อนลง ก็เติมใหม่   

          เราอาจได้แรงบันดาลใจจากคุณพ่อ คุณแม่ ญาติพี่น้องที่ประสบความสำเร็จ  คุณครูคนเก่งใกล้ตัว  หรือแม้แต่ไอดอลคนเก่งอย่าง พี่ลิซ่า Blackpick ที่พวกเราหลายคนอยากเต้นเก่ง ร้องเพลงเก่ง มีชีวิต มีความสำเร็จ มีชื่อเสียงอย่างเธอ สิ่งที่เธอผ่านมา ความอดทน ความพยายาม ความกตัญญูของเธอ จะเป็นตัวช่วยให้เราไม่ยอมแพ้ และบากบั่นไปให้ไกลเหมือนเธอ หรอพี่ ๆ BTS บอยด์แบนด์ปังสุดเท่วงเกาหลี ที่พาความสามารถ พาเพลงของวง ขึ้นครองแชมป์ Billboard ได้สำเร็จ  หรือ พี่แป้ง ZbingZ พี่เนม MNJTV นักแคสเกม หรือแม้แต่ Steve Jobs ผู้คิดต่าง เปลี่ยนแปลงโลกมาสู่ยุคดิจิทัล ทุกคนที่เป็นไอดอลของยุคนี้ต่างมีความฝัน มีเป้าหมาย มีการวางแผนชีวิต มุ่งมั่น พยายาม ทำงาน จนมาสู่ความสำเร็จ และมีชื่อเสียง  

 

ตัวเราก็เป็นฮีโร่ได้

          อีกหนึ่งแนวคิดไม่ต้องไปหาไอดอลไหนไกลตัวให้เป็นแรงบันดาลใจ สะสมความสำเร็จ ความมุ่งมั่น ภาคภูมิใจสร้างตัวเราเองให้เป็นฮีโร่  ให้เป็นแรงบันดาลใจของตัวเอง ทุกครั้งที่เราเหนื่อย และอาจท้อ เรามีตัวเองที่อยู่กับตัวเรา พร้อมเป็นเพื่อน สนับสนุนให้กำลังใจได้อยู่ตลอดเวลา  โดยไม่ต้องไปร้องขอจากคนอื่น  และหากทำได้ แบ่งฝัน ปันพลังใจ ให้เป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นเช่นกัน

             

          การลงมือสร้างสรรค์ สร้างเส้นทาง วางแผนชีวิตนั้นเป็นของเราเอง มีเพียงสองสิ่งเท่านั้น “ทำ” กับ “ไม่ทำ” ซึ่งทั้งหมดเราเลือกได้ด้วยตัวของเราเอง และแน่นอนสุภาษิตดั้งเดิมที่ใช้ได้ดี เป็นกำลังใจให้ต่อสู้กับทุกอุปสรรคบนเส้นทางชีวิตของเรา ไม่ว่าใกล้ ไกลแค่ไหน ไม่ว่ายุคสมัยใดก็ตาม

 

“ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จย่อมอยู่ที่นั่น”
และ
“หากครั้งแรกความพยายามยังไม่สำเร็จ จงพยายาม พยายาม และพยายามต่อไป”

 

                                                                                                    พี่อ้อ อังสนา
 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us