Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
First Time ไปอยู่หอ เตรียมตัวยังไงบ้าง

  Favorite

          ยินดีกับนักศึกษาใหม่ด้วย เปิดเทอมนี้ บางแห่งยังให้เรียนออนไลน์ บางแห่งเปิดการเรียนการสอนตามปกติแล้ว ใครที่ได้เรียนมหาวิทยาลัยไกลบ้าน ต้องย้ายไปอยู่หอก็เตรียมตัวกันเล้ยยย  

 

          แน่ละช่วงชีวิตหลังจบมัธยมปลายบางคนเฝ้าฝันอยากย้ายเข้าหอพักสักครั้งในชีวิต เพราะความอิสระในการใช้ชีวิตเป็นสิ่งที่มนุษย์วัยรุ่นอย่างเรา ๆ นั้นสนใจเป็นอย่างยิ่ง งั้นถ้าวันนี้ใครต้องย้ายเข้าหอพักครั้งแรก มาอ่านบทความนี้เลย เราจะมาช่วยกันเตรียมตัวเตรียมใจและเตรียมของกัน ไปเลยลุย!

 

เตรียมตัวเตรียมใจ

พร้อมไหม.. ถ้า 8 โมงแล้วเสียงปลุกที่คุ้นเลยอาจจะไม่ได้มาจากเสียงพ่อแม่ แต่มาจากนาฬิกาปลุกที่ดังสนั่น อาหารเช้าในโรงอาหารอาจจะซื้อกินไม่ทัน เพราะต้องวิ่งเข้าคลาสแรกแบบหน้าตั้ง เสื้อผ้าต้องซักเองรีดเอง ล้างจานเอง สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ต้องปรับตัวเมื่อเราคิดจะย้ายเข้าหอพัก จริง ๆ แล้วมันคือเรื่องที่เราทุกคนต้องทำเองนั่นแหละ แต่ว่ามันจะมาพร้อมกันเลยทีเดียวเมื่อใช้ชีวิตในหอ การเตรียมตัวจึงเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้เลย

 

เตรียมตัวตัดสินใจ

การจะเลือกหอสักหอหนึ่งต้องมีปัจจัยหลายอย่างที่ตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ อย่างแรกเลยเราจะต้องเลือกก่อนว่าจะอยู่ #หอใน หรือ #หอนอก

หอใน เป็นหอที่อยู่ในความดูแลของมหาวิทยาลัย เรื่องราคาถูกกว่าหอนอกและมีการจัดการที่เป็นระเบียบ เช่นเรื่องเวลาเปิด-ปิด ที่สำคัญสามารถเดินไปเรียนได้เลยเพราะหออยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ลดค่าเดินทางได้ด้วย

หอนอก หอที่ดูแลโดยเอกชนมีความเป็นอิสระมากกว่าหอใน สามารถหารค่าห้องกับรูมเมทได้ แน่นอนว่าราคาเช่าจะแพงกว่าหอใน และอาจจะต้องเสียค่าเดินทางเป็นค่าพี่วินหรือรถเข้ามหาวิทยาลัย

 

เตรียมของ

กุมขมับเลยใช่ไหมละ ถ้าต้องแพ็คของเตรียมตัวไปหอ... แนะนำการเตรียมของว่าควรแยกเตรียมเป็นหมวดหมู่เพื่อให้ง่ายต่อการเตรียม และไม่สับสนลืมอะไรบางอย่างไประหว่างการจัดการ เช่น หมวดเสบียง หมวดยาสามัญ หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า หมวดทำความสะอาด หมวดเสื้อผ้า หมวดของใช้ส่วนตัว

 

เตรียมการเดินทาง

เพราะการอยู่หอพักนั้นคือการประหยัดระยะเวลาในการเดินทาง เพราะฉะนั้นการสำรวจการเดินทางจากที่หอไปมหาวิทยาลัยเป็นเรื่องสำคัญ เราต้องลองคำนวณระยะเวลาให้ดี ในบางเคสที่ต้องทำงานจนดึกอาจจะมีการตื่นสายบ้าง กะเวลาให้เหมาะสม หรืออาจจะเลือกหอที่อยู่ไม่ลึกในซอยเปลี่ยว เพราะบางทีก็มีการกลับดึกจะไม่ปลอดภัยเอาได้นะ และถ้าจำเป็นต้องเอารถส่วนตัวไปใช้อย่าลืมว่า ห้ามประมาทในการใช้งานเด็ดขาด

 

เตรียมสำรวจโลเคชั่น

แน่นอนว่าแหล่งอาหารและการเดินทางเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ควรเป็นปัจจัยแรก ๆ ในการเลือกหอเลยด้วยซ้ำ เมื่อเราได้หอที่ถูกใจแล้ว ลองใช้เวลาเดินสำรวจระแวกนั้น เช่น ร้านสะดวกซื้อ ร้านตามสั่ง วินมอเตอร์ไซค์ ร้านถ่ายเอกสาร และไม่เปลี่ยวหรือแออัดจนเกินไป 

 

เตรียมแผนจัดระบบชีวิต

การออกมาอยู่ข้างนอกคนเดียวแบบกึ่งเต็มตัวครั้งแรกแบบนี้ อาจจะทำให้เรารู้สึกว่าอิสระอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน บางคนจัดการกับความอิสระนี้ได้ แต่บางคนก็ไม่ สิ่งที่อยากให้ฝึกฝนเมื่อทุกอย่างเริ่มเข้าที่แล้วคือการวางแผนการอยู่หอ และการกลับบ้าน เช่นวันหยุดยาว วันหยุดเทศกาล หรือวันสำคัญของคนในครอบครัวและเพื่อน ๆ ถ้าเป็นไปได้บาลานซ์เรื่องนี้ให้ดี เพราะจะทำให้เราได้ฝึกบริหารชีวิตที่นอกเหนือจากการเรียนเพียงอย่างเดียว

 

          การย้ายเข้าหอพักเป็นครั้งแรกถือว่าเป็นการได้ใช้ชีวิตนอกบ้านคนเดียว ถึงแม้ว่ายุคนี้การเรียนออนไลน์จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น แต่สำหรับใครที่อยู่ต่างจังหวัด การย้ายไปอยู่หอพักก็เป็นเรื่องจำเป็น เพราะฉะนั้นเตรียมตัวให้พร้อม เช็กลิสต์สิ่งที่ต้องเตรียมให้ดี รอบคอบไว้ก่อน จัดการตัวเอง ขอให้สนุกและมีสติกับการใช้ชีวิตที่รออยู่ ถ้ามีโอกาสจะเอาบทความดี ๆ มาฝากทุกคนอีก

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us