Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แชร์ Portfolio จากรุ่นพี่ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร โครงการเด็กดีมีที่เรียน

  Favorite

          แชร์ Portfolio วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร จากพี่บาส-ธีรัตม์ โลหะเวโรจน์ สอบติด TCAS รอบ 1 โครงการเด็กดีมีที่เรียน สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

 

โครงการนี้เกี่ยวกับอะไร

          เป็นโครงการที่คัดเลือกจากคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น เป็นผู้ที่มีความประพฤติดี มีคุณธรรมจริยธรรม โดยผลงานของผู้สมัครที่เหมาะสมกับโครงการนี้จะเป็นพวกผลงานด้านการกระทำความดี จิตอาสา การร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน อย่างเช่น การเป็นกรรมการนักเรียนครับ

 

คุณสมบัติ เกณฑ์การคัดเลือก

- GPAX 5 เทอม 2.75
- แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) รูปเล่มมีจำนวนไม่เกิน 10 หน้ากระดาษขนาด A4 (ไม่รวมปกและคำนำ) เนื้อหาในแฟ้มสะสมผลงาน แสดงถึงความรู้ ความสามารถ ทักษะการเข้าร่วมกิจกรรม รวมถึงผลงานและรางวัลที่ได้รับ และใบแสดงผลการเรียน
- หนังสือรับรองคุณสมบัติผู้สมัครการรับบุคคลเข้าศึกษาในโครงการเด็กดีมีที่เรียน
Link ระเบียบการ >>Click 
ค่าสมัคร : 200 บาทครับ

 

คิดว่า Portfolio เข้าตากรรมการเพราะอะไร

          คิดว่าน่าจะเพราะผลงานและการที่ผมใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปในพอร์ต แล้วกรรมการคงเห็นถึงผลงานและความชอบของผม ว่าตัวผมเองนั้นไม่ได้มีแค่ผลงาน แต่ยังมีความชอบและอยากที่จะเข้าไปศึกษาเล่าเรียนในคณะนี้ มหาวิทยาลัยนี้

 

ใช้โปรแกรมอะไรทำ Portfolio  

          ส่วนตัวผมใช้ ipad ในการทำครับ โดยทำผ่านโปรแกรม Canva  ด้วยความที่ผมไม่ได้มีความคิดที่จะทำพอร์ตตั้งแต่แรก แต่ด้วยความที่มีรุ่นพี่และครูหลายท่านแนะนำว่าให้ลองทำพอร์ตส่งดู จะได้ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกอีกทางหนึ่ง หลังจากที่ตัดสินใจจะเริ่มทำพอร์ตแล้ว ผมก็รวบรวมเอกสารและเกียรติบัตรทั้งหมดที่มี ประกอบกับความรู้ความสามารถในการใช้โปรแกรมที่…ไม่มีเลย ฮ่า ๆ โดยในช่วงแรก ๆ ก็ขอคำแนะนำจากคนรอบตัวเยอะพอสมควร มีการแก้ไขหลายครั้งมาก จนสุดท้ายก็ได้ออกมาเป็นเล่มนี้ล่ะครับ

ค่าใช้จ่าย : มีค่าปริ้นท์เข้าเล่ม 250 บาท

 

แนะนำน้อง ๆ

          สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่พอมีผลงานอยู่บ้างแล้วแนะนำให้ลองทำพอร์ตส่งดูนะครับ เพราะถึงจุดนึงน้อง ๆ จะมีความเหนื่อยและท้อกับการอ่านหนังสือ ทำโจทย์ไม่มากก็น้อย ถ้าน้องติดในรอบพอร์ตแล้ว จะตัดความเหนื่อยและความกดดันออกไปได้เยอะเลยล่ะครับ

          และสำหรับน้อง ๆ ทุกคนที่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอแนะนำให้หากิจกรรมทำไปเรื่อย ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ผลงานพวกนี้สามารถนำไปใส่ในพอร์ตได้ครับ หรือจะเป็นการทำงานพาร์ทไทม์ก็ดีนะครับ เพราะนอกจากจะได้เงินแล้ว ยังได้ฝึกการทำงานกับผู้คน หรือถ้าโชคดีเราก็อาจจะค้นหาความชอบของตัวเองเจอจากตรงนี้ล่ะครับ

          ส่วนการเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยนะครับ แนะนำว่าควรเริ่มเตรียมตัวในช่วงก่อนจะขึ้น ม. 6 นะครับ ยิ่งเราเริ่มเร็วมากเท่าไหร่ก็จะได้เปรียบมากเท่านั้นครับ และควรแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือ พักผ่อน นอนหลับให้เหมาะกับตัวเอง อย่าหักโหมมากเกินไป ทำให้พอดีจะยิ่งทำได้นานครับ สู้ ๆ นะครับทุกคนน

 

การสอบสัมภาษณ์

          ต้องขอเล่าตั้งแต่รู้ว่าตัวเองมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ในครั้งนี้ ตื่นเต้นมากครับไม่คิดว่าจะได้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ โดยการสัมภาษณ์ครั้งนี้เป็นการสัมภาษณ์ออนไลน์ผ่านโปรแกรม zoom หลังจากทราบผล ผมก็เริ่มเตรียมตัวทันทีครับ เพราะการสัมภาษณ์จะเกิดขึ้นในอีก 2 วันข้างหน้า เท่ากับว่าผมมีเวลาเตรียมตัวประมาณ 1 วันเท่านั้น ต้องขอขอบคุณคุณครูที่เรียนพิเศษของผมที่ช่วยเตรียมตัว โดยการจำลองสถานการณ์การสัมภาษณ์แบบออนไลน์เลยครับ โดยเลือกคำถามที่คิดว่าจะถูกถามและเตรียมคำตอบไว้สำหรับคำถามหลายคำถาม โดยเคล็ดลับการตอบของผม ผมจะไม่ใช้การท่อง Script นะครับ ผมใช้การตอบแบบด้นสดประกอบกับการพูดถึง keyword ที่เป็นใจความสำคัญที่เราอยากจะนำเสนอครับ สำหรับผมวิธีนี้จะช่วยให้การพูดนั้นไม่ติดขัดและไม่ดูเกร็งจนเกินไปครับ โดยผมเตรียมตัวไว้รับมือสำหรับคำถามเยอะมาก 

 

ในวันที่สอบสัมภาษณ์จริง
มีอาจารย์ที่สัมภาษณ์ผม 1 ท่านหน้าตาและน้ำเสียงดูใจดี ทำให้ผมเกร็งน้อยลงมาก โดยคำถามที่ผมถูกสัมภาษณ์มีดังนี้ครับ
- แนะนำตัวเอง (ในส่วนนี้ให้เรา present ตัวเองให้เต็มที่เลยครับไม่ต้องถ่อมตัว อาจารย์เค้าต้องการเห็นความรู้ความสามารถของเรา)
- ทำไมถึงอยากเข้าที่นี่
- เห็นว่าทำกิจกรรมมาเยอะ ได้อะไรจากการทำกิจกรรมบ้าง

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเวลาไม่ถึง 5 นาทีซึ่งเร็วกว่าที่ผมคิดไว้มาก แต่ก็ดีแล้วที่เตรียมตัวมาเผื่อไว้

 

เทคนิคเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย

          อยากแรกต้องหาคณะที่อยากเข้าให้เจอจะได้รู้ว่าเราต้องให้ค่าน้ำหนักในแต่ละวิชามากน้อยแค่ไหน โดยส่วนตัวผมค้นพบคณะที่อยากเข้าจากการทำงานพาร์ทไทม์ครับ และเริ่มทบทวนเนื้อหาทั้งหมดก่อนที่จะขึ้น ม. 6 และเริ่มทำโจทย์ ข้อสอบเก่า หลังจากทบทวนเนื้อหาครบแล้ว โดยผมลงเรียนคอร์สทบทวนเนื้อหาและตะลุยโจทย์ เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีวินัยมากพอที่จะทำทั้งหมดนี้ได้โดยไม่มีคนมาคุมครับ ฮ่า ๆ

 

ติดแล้วสอบ GAT/PAT ไหม

          สอบครับ เพราะอยากทดสอบความรู้ตัวเองว่าที่เรียนพิเศษ ฝึกทำโจทย์มาจะได้ผลมากแค่ไหน และก็อยากรู้ด้วยว่าถ้าสมมติผมยังไม่ติดรอบ 1 คะแนนจะมากพอที่จะเข้ารอบ 3 ได้มั้ย

 

Portfolio ของ พี่บาส-ธีรัตม์ โลหะเวโรจน์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
รวมเทคนิคการทำ Portfolio 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us