Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
New Normal New Chapter วัยรุ่นต้องปรับตัวด้านไหนบ้าง

  Favorite

          ไหนยังไงซิ? คำว่า New Normal ฟังมากันหลายปีแล้วสรุปแล้วมันคืออะไรกันแน่ “New Normal ก็คือ พฤติกรรมกลุ่มที่ถูกบังคับให้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน จนทำให้เกิดวิถีชีวิตใหม่ ๆ ” นึกภาพตามนะ เช่นว่าทุกวันนี้ ไม่ว่าเราเดินไปที่ไหนก็จะต้องเอามือไปทาบกับเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนจะเดินเข้าไปใช้บริการ, โรงเรียนมีการปรับการเรียนการสอนให้มาโรงเรียนวันเว้นวัน, การทำงานที่เปลี่ยนไปให้ทำที่บ้านมากกว่าเข้าออฟฟิศ นี่แหละคือ New Normal วิถีชีวิตใหม่ ที่ต้องปรับตัวให้ได้ งั้นมาดูกันว่าต้องมีสกิลอะไรบ้างที่จะทำให้เราก้าวสู่บทบาทวัยรุ่นได้อย่างราบรื่น New Normal New Chapter วัยรุ่นต้องปรับตัวด้านไหนบ้าง

 

Creativity

          ความคิดสร้างสรรค์ในที่นี้หมายถึงว่าเราจะต้องนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหา เพราะเมื่อถึงวันที่โลกเปลี่ยนไปถ้าการแก้ปัญหาแบบเดิม ๆ ก็อาจจะใช้ไม่ได้ ในยุคของโลกใหม่นี้ต้องการความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก การแก้ไขปัญหาแบบสร้างสรรค์ทำให้เราเห็นทางออกอย่างมีกึ๋น ทำให้เรากล้าคิดนอกกรอบ สร้างความต่างได้มากกว่า เมื่อคิดมาอย่างดีแล้วนั่นก็ทำให้เรากล้าลงมือทำ มากไปกว่านั้น Creativity ยังมีส่วนมาก ๆ ที่เสริมกำลังในเราดูมีจุดเด่น นี่แหละคือสิ่งที่เป็นจุดแข็งของการเติบโตในยุควิถีชีวิตใหม่นี้

 

Learning

          ทำไมสิ่งนี้ถึงกลายมาเป็น New Normal ทั้ง ๆ ที่มันก็เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นปกติอยู่แล้ว นั่นก็เพราะว่าก่อนหน้านี้เราไม่เคยมองเห็นความสำคัญของการเรียนรู้อย่างชัดเจนเลยจนกระทั่งในวันที่เราเห็นว่าคนที่รู้มักจะมีทางให้เดินมากกว่า ความรู้นั้นจะเป็นต้นทุน นอกเหนือจากวิชาการก็ยังมีความรู้นอกห้องเรียนที่สำคัญต่อการใช้ชีวิต เมื่อเราเติมเต็มความรู้ให้ตัวเองอยู่ตลอดเราก็สามารถนำความรู้ไปประกอบการตัดสินใจในการใช้ชีวิตได้ดีมากขึ้นมีเหตุมีผล ประเมินสิ่งที่จะเกิดขึ้น แน่นอนนั่นทำให้ชีวิตที่คาดเดาไม่ได้พลาดน้อยลง 

 

Multi-Skill

          คนที่มีความสามารถหลากหลาย ยืดหยุ่นและปรับตัวได้รวดเร็วได้เปรียบ เพราะจากที่ผ่านมาเราเห็นแล้วว่าเราต้องมีการเรียนออนไลน์ ต้องทำงานแบบ Work From Home ต้องขายของกันโดยใช้กลยุทธ์มากมายมา เมื่อเราคาดเดาโลกอนาคตไม่ได้ เราจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงเรียนรู้หลาย ๆ อย่างเพื่อเอามาปรับใช้ ทั้งด้านการเรียนการใช้ชีวิต 

 

Mindset

          แปลง่าย ๆ ว่าระบบความคิดในการใช้ชีวิต ซึ่งสิ่งนี้เหมือนเป็นเข็มทิศคอยพาเราไปในจุดต่าง ๆ ได้ และเราก็ยังปรับให้เหมาะกับการใช้ชีวิตได้อยู่ตลอด บอกเลยว่าในยุค New Normal นี้ Comfort Zone (พื้นที่ปลอดภัย) อาจจะสำคัญน้อยกว่า Growth Zone (พื้นที่เติบโต) คณะที่เราเลือกเรียนไม่ใช่เพียงแค่เลือกในสิ่งที่เราชอบเท่านั้น แต่ยังต้องมองให้กว้างและลึกลงไปอีก ว่าเราอาชีพที่จะทำยังเป็นที่ต้องการของตลาดในปัจจุบันไหม อาชีพในฝันอาจจะไม่ได้รับความนิยมแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายคณะเปิดใหม่ที่สร้างอาชีพให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดได้ ปรับระบบความคิดให้ยืดหยุ่นแต่ชัดเจน

 

          สรุปแล้วก็คือ “New Normal หมายถึงพฤติกรรมกลุ่มที่ถูกบังคับให้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันจนทำให้เกิดวิถีชีวิตใหม่ ๆ ” เมื่อวิถีชีวิตเปลี่ยน ชีวิตใช้ยากขึ้น ก็ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ความคิดใหม่ ๆ เราจึงต้องปรับตัวให้ทันกับโลก การก้าวเข้าสู่บทบาทใหม่ของชีวิตจากวัยเด็กสู่วัยรุ่น จากวัยรุ่นสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ทั้งหมดคือการก้าวไปข้างหน้า มีความท้าทายอยู่แล้วเป็นปกติ เพียงแต่ตอนนี้อาจจะท้าทายมากขึ้นหลายเท่า แต่การเตรียมตัวให้พร้อมก็อาจจะทำให้เราสนุกไปกับมัน Chapter ใหม่ของชีวิตที่กำลังจะเริ่ม

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us