Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
อยากเป็นเด็กทุน ต้องเริ่มต้นอย่างไร

  Favorite

          ใครที่วางอนาคตไว้ว่าอยากเรียนต่อด้วยการเป็น “เด็กทุน” และอยากหาวิธีที่จะเพิ่มโอกาสติดมากขึ้น พี่ปลูกเอาเคล็ดลับการเตรียมตัวล่วงหน้ามาฝาก ให้น้อง ๆ ได้นำกลับไปใช้ เพื่อโอกาสที่มากขึ้นในการถูกคัดเลือกเป็นเด็กทุน

 

อยากเป็นเด็กทุนต้องเริ่มต้นอย่างไร

ทำเกรดแต่ละเทอมให้ดี เพื่อคะแนนรวม GPAX ผ่านเกณฑ์คัดเลือก

           โครงการทุนส่วนใหญ่ คัดเลือดผู้สมัครด้วยการกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของเกรด โดยจะคัดเลือกผู้สมัครที่มีคะแนน GPAX อยู่ในเกณฑ์ที่ดีหรือมีคะแนนสูง ฉะนั้นเราควรเตรียมตัวให้พร้อม ด้วยการตั้งใจเรียน เพื่อเก็บเกรดในแต่ละเทอมให้ออกมาดี โดยเริ่มเก็บตั้งแต่ชั้น ม. 4 - ม. 6 ถ้าอยากเป็นเด็กทุน อย่าละเลยเรื่องเกรดเด็ดขาด! เพราะส่งผลไปถึงคะแนนรวมคือ GPAX ที่ใช้ในการคัดเลือกคุณสมบัติผู้สมัครและมีโอกาสติด

 

ลงประกวดเอาประสบการณ์ 

          ใครรู้ตัวว่ามีความสามารถด้านไหนบ้าง ให้ลองลงประกวดเพื่อหาประสบการณ์ และใช้ผลงานต่อยอดได้ในอนาคต เพราะผลงานต่าง ๆ มีผลในการคัดผู้ผ่านเข้ารอบในรอบทุน ยิ่งมีผลงานตรงตามสาขาที่เลือกสมัคร ยิ่งเพิ่มโอกาสติดมากขึ้น ถ้ามั่นใจว่ามีทักษะความสามารถด้านไหน ไม่ต้องรองให้คุณครูหรือโรงเรียนส่งประกวด ลุยสมัครเอในแต่ละกิจกรรมได้เลย เดี๋ยวนี้มีหลายเวทีดปิดกว้างในเด็กไทยโชว์ความสามารถมากมายหลายด้าน พร้อมแล้วออกำไปหาประสบการณ์ และเอามาใช้ต่อยอดกันเลย

 

วางแผนเก็บผลงาน

          ผลงานทั้งหมดตลอดการเรียนในทุกชั้น ไม่ว่าจะเป็นผลงานการประกวด รางวัลการันตีต่าง ๆ ที่ได้มา หรือผลงานระหว่างเรียนที่ทำออกมาดีและน่าสนใจ สามารถเอามาใช้เป็น Portfolio เพื่อยื่นผลงานในรอบสัมภาษณ์ หรือกรอกประวัติผลงานในใบสมัครได้ ผระวัติผลงานทั้งหมดของเรา ใช้ในสร้างความน่าสนใจให้กับตัวเอง เพื่อให้กรรมการสนใจ และเพิ่มโอกาสสอบติดถูกคัดเลือกเป็นเด็กทุนได้มากขึ้น

 

ศึกษาข้อมูลของการเป็นเด็กทุน

          อยากเป็นเด็กทุนต้องรู้ว่าการเป็นนักศึกษาทุนต่างจากนักศึกษาปกติอย่างไร เรื่องนี้สำคัญ! แต่หลายคนละเลย ทำให้เรียนไปแล้วส่งผลให้หลายคนหลุดทุน เพราะไม่สะดวกทำตามข้อกำหนด ตำอย่างข้อกำหนดที่ต้องรู้ เช่น ต้องทำเกรดต่อเทอมให้ผ่านตามที่กำหนด, ต้องเข้าร่วมกิจกรรมช่วยเหลือที่ สาขาวิชา/คณะ และมหาวิทยาลัยจัดขึ้น ให้ครบตามจำนวนที่กำหนด, ต้องมีผลงานในการเรียนหรือการประกวด ในนามของคณะ เป็นต้น นี่คือตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น หากทำไม่ได้ก็เท่ากับผิดข้อตกลง ซึ่งอาจทำห้หลุดทุนได้ โดยแต่ละมหาวิทยาลัยมีกำหนดต่างกัน ต้องศึกษาให้ละเอียด

 

เตรียมตัวเองให้มีคุณสมบัติ ตรงตามโครงการทุนที่สนใจ

          ถ้าพร้อมและยอมรับเงื่อนไขต่าง ๆ ได้ ก็เริ่มต้นเตรียมตัวเองให้พร้อม เพื่อทำให้ตัวเรามีคุณสมบัติตรงตามกำหนดการ เช่น เตรียมผลงานที่เกี่ยวข้องในสิ่งที่สนใจเรียนต่อให้พร้อม, ตั้งใจเรียนทำเกรดให้ออกมาดี, หาประสบการณ์ต่าง ๆ เอาไว้มาก ๆ, ศึกษาเพิ่มเติมในสาขาที่เลือกเรียน เป็นต้น ทั้งหมดนี้ถ้าใครที่รู้ตัวเร็วว่า เหมาะที่จะเรียนด้านไหน ก็ยิ่เตรียมตัวได้ไวมากขึ้น

 

เลือกสมัครให้ทัน

          เกาะติดข้อมูลการเปิดรับสมัคร ศึกษาได้จากระเบียบการของปีก่อน เพื่อคาดคะเนระยะเวลาการเปิดรับสมัคร และรู้แนวของเกณฑ์คุณสมบัติล่วงหน้าเอาไว้ เพื่อการเตรียมตัวเองให้พร้อม เมื่อถึงเวลารับสมัครจริง ต้องตัดสินสมัครให้ถี่ถ้วน สมัครด้วยความรอบคอบ ยื่นเอกสารให้ครบตรงตามกำหนด แล้วรอลุ้นต่อไป

 

ข่าวทุน

โครงการเยาวชนเอเอฟเอสเพื่อการศึกษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ ระยะ 1 ปี รุ่นที่ 61 (พ.ศ. 2565 - 2566)

โครงการทุนแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมฯ ระยะสั้น BWK ประเทศไทย ระยะเวลา 2 สัปดาห์ เดือนตุลาคม 2564

โครงการทุนแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมนานาชาติ BWK 1 ปีการศึกษา (รุ่นที่ 9) ประจำปี 2565-2566

โครงการแลกเปลี่ยนเยาวชน เพื่อศึกษาภาษาและวัฒนธรรมนานาชาติ YES รุ่นที่ 36

โครงการแลกเปลี่ยน LACEL ประจำปี 2565-2566

โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน IEE รุ่นที่ 18 (2022-2023)

ทุน Global Undergraduate Exchange Program ประจำปีการศึกษา 2021

Friendly Design Awards 2021 : Best Restroom Design Contest

ทุน Global Undergraduate Exchange Program ประจำปีการศึกษา 2021

โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนสหรัฐอเมริกา/การสอบชิงทุนเข้าร่วมโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนอเมริกา (AYP) รุ่นที่ 10 ประจำปี 2021-2022

ทุนการศึกษาปริญญาตรี ประจำปี 2564 มหาวิทยาลัยยูนนาน (YUNNAN UNIVERSITY) ประเทศจีน

ทุนจีนป.ตรี ปีการศึกษา 2564

ทุนนักเรียนแลกเปลี่ยน ALC HIGH SCHOOL EXCHANGE 2021 - 2022

โครงการทุนแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา รุ่นที่ 4 ปีการศึกษา (พ.ศ. 2564 - 2565)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us