Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
พยาบาล vs ผู้ช่วยพยาบาล ต่างกันอย่างไร

  Favorite

          พยาบาล กับ ผู้ช่วยพยาบาล อาชีพที่ชวนให้หลายคนสงสัยว่า ต่างกันอย่างไร ทำหน้าที่เหมือนกันหรือไม่ ใครที่สนใจเรียนต่อด้านสุขภาพ ด้านการพยาบาล ต้องหาข้อมูลความต่างของอาชีพนี้ให้ดี เพื่อที่จะตัดสินใจเลือกเรียนให้ตรงหลักสูตร

 

พยาบาลคืออะไร

          “พยาบาล” หนึ่งในอาชีพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับนักเรียนสายวิทย์ที่ต้องการเรียนต่อมหาวิทยาลัย ซึ่งใช้เวลาเรียนทั้งหมด 4 ปี 

          อาชีพพยาบาล เป็นหนึ่งในอาชีพที่ต้องดูแลประชาชนเรื่องความเจ็บป่วย เป็นอาชีพที่อยู่กับความเป็นความตายของคน และมีความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ป่วย ซึ่งทำงานร่วมกันกับหมอ พยาบาลจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับระบบร่างกายของมนุษย์ การปฐมพยาบาล การดูแลผู้ป่วย และแนวทางการรักษา แม้จะไม่ต้องศึกษาละเอียดเฉพาะทางเท่ากับหมอ แต่ก็เป็นพื้นฐานความรู้ที่พยาบาลทุกคนต้องมี เพื่อใช้ในการประเมินอาการของผู้ป่วยว่า อยู่ในระดับไหน ต้องทำอย่างไรต่อไป ต้องส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาในแผนกไหน ต้องดูแลร่างกายและสภาจิตใจผู้ป่วยอย่างไรต่อไป เป็นทักษะสำคัญที่พยาบาลมีติดตัว

 

หน้าที่ของพยาบาล

          หน้าที่ของพยาบาลจะเริ่มจากการคัดกรองคนไข้ เช็คดูภาวะคนไข้ก่อนส่งเข้าพบหมอ โดยเริ่มจากกการวัดความดัน วัดชีพจร วัดออกซิเจน เจาะเลือด เป็นต้น เพื่อนำข้อมูลมาเช็คว่าคนไข้เป็นอะไรมา เป็นขั้นตอนการคัดกรองคนไข้ ที่จะช่วยประเมินว่า ใครที่ต้องได้รับการรักษาเร่งด่วน และต้องส่งผู้ป่วยไปรักษาที่แผนกไหน

          หลังจากนั้นก็เข้าสู่การรักษา โดยพยาบาลทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยและให้คำแนะนำตามการวินิจฉัยและวิธีการรักษาของหมอ ว่าผู้ป่วยมีอาการด้านไหน ต้องรักษาอย่างไร พยาบาลจะรับหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยต่อ เช่น ฉีดยา ทำแผล ให้น้ำเกลือ บันทึกและตรวจสอบอาการผู้ป่วยเป็นระยะ รวมทั้งเป็นผู้ช่วยของหมอในขั้นตอนการรักษา เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องทำหน้าที่ด้านการประสานงานต่าง ๆ อีกด้วย เช่น ประสานงานกับหมอ, กับเจ้าหน้าที่ในแผนกต่าง ๆ, กับผู้ป่วยและญาติ เป็นต้น เป็นอาชีพที่ต้องรับหน้าที่ดูแลผู้ป่วยต่อจากหมอ และต้องปฐมพยาบาลผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉินได้

 

ผู้ช่วยพยาบาลคืออะไร

          อีกหนึ่งในอาชีพที่ต้องดูแลผู้ป่วย แต่เน้นไปที่การดูแลเกี่ยวกับการบริการเป็นหลัก เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในการเข้ารักษาตัว ทักษะที่ต้องมีคือการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และต้องสังเกตอาการของผู้ป่วยเป็น ทักษะที่มีอาจจะไม่ลงลึกละเอียด และเฉพาะทางเท่าพยาบาลวิชาชีพ แต่ผู้ช่วยพยาบาลเองก็ต้องมีพื้นฐานด้านนี้ในระดับหนึ่งเช่นกัน เพื่อใช้ในการช่วยดูแลผู้ป่วย และช่วยเหลือพยาบาลในด้านต่าง ๆ ระยะเวลาในการเรียนประมาณ 1 ปี

 

หน้าที่ของผู้ช่วยพยาบาล

          ดูแลงานเกี่ยวกับการประสานงาน เช่น การเดินยา หรือการรับยาให้ป่วย และนำยาไปจ่ายให้ผู้ป่วยแต่ละรายที่รักษาตัวในโรงพยาบาล, การเดินเอกสาร, การทำความสะอาดเครื่องมือต่าง ๆ, ดูแลความเรียบร้อยห้องพักผู้ป่วย, เตรียมเสื้อผ้าและเครื่องมือให้ผู้ป่วยในการเข้าพักรักษาตัว, ทำความสะอาดร่างกายให้ผู้ป่วย, ปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ผู้ป่วย เป็นต้น เป็นหน้าที่ที่ให้บริการด้านสุขภาพโดยรวมกับผู้ป่วย ดูแลความเป็นอยู่ตลอดการรักษา ซึ่งเป็นประเภทงานที่เข้ามาช่วยเหลือพยาบาลอีกที

 

คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ

1. มีใจรักในงานบริการ

2. มีสุขภาพจิตดี

3. เป็นผู้มีมนุษย์สัมพันธ์ดี

4. ใจเย็น

5. มีจิตสาธารณะ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

6. อดทนต่อสภาพแรงกดดันได้ดี

7. พร้อมปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์

 

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ พยาบาล และ ผู้ช่วยพยาบาล

ข้อมูลพยาบาล สืบค้นเมื่อ 13 สิงหาคม 2563 จาก https://www.a-chieve.org/information/detail/nurse/
อยากเรียน “พยาบาล” ต้องรู้อะไรบ้าง สืบค้นเมื่อ 13 สิงหาคม 2563 จาก https://www.mylearnville.com/want-to-study-nursing/
อาชีพพยาบาล สืบค้นเมื่อ 13 สิงหาคม 2563 จาก https://sites.google.com/site/xachiphnimeuxngtrang/

อาชีพพยาบาล สืบค้นเมื่อ 13 สิงหาคม 2563 จาก http://www.bcnnon.ac.th/?p=1115
ผู้ช่วยพยาบาล งานดูแลรักษาที่ถูกมองให้ไม่เห็น สืบค้นเมื่อ 13 สิงหาคม 2563 จาก https://socanth.tu.ac.th/wp-content/uploads/2015/02/JSA-33-2-student-essay.pdf 
สายงานผู้ช่วยพยาบาล สืบค้นเมื่อ 13 สิงหาคม 2563 จาก http://www.person.ku.ac.th/sajja/html/081-c1.html 
ผู้ช่วยพยาบาลทหาร-ตำรวจ  สืบค้นเมื่อ 13 สิงหาคม 2563 จาก http://www.rtopcadet.com

 
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us