Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] พี่แตงกวา นวัตกรรมท่องเที่ยว ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน

  Favorite

          ใครเล็งคณะด้านการท่องเที่ยวไว้บ้าง นวัตกรรมท่องเกี่ยว ม. เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ วันนี้ พี่แตงกวา-ประภาพร แช่มช้อย ชั้นปีที่ 2 สาขานวัตกรรมท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับคณะนี้กันให้มากยิ่งขึ้น

 

คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ 

          ในส่วนของคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ พอฟังชื่อคณะหลายคนอาจจะคิดว่ามีเรียนแต่วิชาวิทยาศาสตร์หรือเปล่า แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น ในคณะนี้ยังมีหลายสาขาแยกออกไป เช่น สาขาการจัดการ สาขาการบัญชีบริหาร สาขาจุลชีวิตวิทยา เป็นต้น แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงสาขาที่พี่แตงกวาเรียนกันค่ะ นั่นคือสาขานวัตกรรมท่องเที่ยว

 

สาขานวัตกรรมท่องเที่ยว

          พูดถึงการท่องเที่ยวคงต้องนึกถึง มัคคุเทศก์ นักจัดรายการท่องเที่ยว พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งในสาขานี้นะคะจะแตกต่างจากสาขาการโรงแรม สาขาการจัดการธุรกิจการบิน หลาย ๆ คนอาจคิดว่าแล้วแตกต่างจากสาขาอื่น ๆ อย่างไร สาขานวัตกรรมท่องเที่ยว จะเรียนแบบบูรณาการ คือมีการเรียนทั้งการเป็นมัคคุเทศก์ที่ดีนั้นต้องปฏิบัติตัวอย่างไรกับลูกทัวร์ รวมไปถึงการดูพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวหรือแม้แต่การเรียนธุรกิจเกี่ยวกับไมซ์ ซึ่งจะเป็นการเรียนเกี่ยวกับการทำอีเว้นท์เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ทำธุรกิจที่พัก และภัตตาคาร จะเห็นได้ว่าสาขานี้จะเรียนครอบคลุมเกี่ยวกับทางด้านการท่องเที่ยว เรียกได้ว่าเรียนจบสาขานี้ไปนั้นสามารถทำงานด้านการท่องเที่ยวได้หลายทางมาก ๆ เลยค่ะ 

 

การเรียนแต่ละชั้นปี

          ปี 1 วิชาที่เราจะต้องเจอ จะมีวิชาพื้นฐาน ได้แก่ วิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งที่นี่นั้นจะมีวิชาภาษาอังกฤษ 3 ตัว คือจะวัดจากคะแนน O-NET ซึ่งถ้าน้อง ๆ คนไหนคะแนนภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ ก็อาจจะไม่ต้องเรียนภาษาอังกฤษตัวที่ 1 ก็จะไปเรียนภาษาอังกฤษตัวที่ 2 แทน ซึ่งถือว่าคะแนน O-NET นั้นยังสำคัญมาก ๆ เช่นเดียวกัน วิชาภาษาไทย วิชาศึกษาทั่วไป ได้แก่ วิชาห้องสมุด วิชาศาสตร์แห่งแผ่นดิน วิชามนุษย์และสิ่งแวดล้อม วิชาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ วิชาการคิดเชิงนวัตกรรม และวิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

          ปี 2 จะมีการเรียนวิชาคณะมากขึ้น วิชาที่เรียน ได้แก่ วิชาพฤติกรรมนักท่องเที่ยว การขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับอุตสาหกรรม และในปี 2 นั้นทางนิสิตจะได้มีโอกาสฝึกการทำบริษัททัวร์ และมีการลงสถานที่เพื่อเป็นการฝึกการเป็นมัคคุเทศก์อีกด้วย

          ส่วนปี 3 และปี 4 ถึงจะยังไม่ได้เรียน แต่ก็พอจะทราบว่าต้องเจออะไรบ้าง จะได้เรียนเกี่ยวกับการจัดสถานที่ ทำงานวิจัย แล้วก็พวกจัดการรายได้ แล้วก็มีเลือกเรียนภาษาที่สาม

 

การปรับตัวในการเรียนออนไลน์

          ในช่วงโควิดเราต้องเรียนออนไลน์ ต้องปรับตัวอย่างมากเพราะว่าการเรียนออนไลน์นั้นไม่เหมือนกับเรียนในห้องเรียนเลย ในห้องเรียนเรายังได้เจอเพื่อน ๆ ได้เห็นบรรยากาศการเรียน ได้เจออาจารย์ แต่การเรียนออนไลน์นั้นเราจะต้องมีสมาธิตลอดเวลา ถ้าเราเริ่มหลุดคือจะหลุดหมดเลยอาจจะตามอาจารย์ไม่ทัน และอีกอย่างที่สำคัญเราต้องมีความพร้อมก่อนจะเริ่มเรียน เช่น เตรียมชีทที่จะเรียน เนื้อหาที่อาจารย์จะสอน เพราะเราไม่สารถหันไปถามเพื่อน ๆ ข้างได้ 

 

บรรยากาศในการเรียน

          บรรยากาศในห้องเรียนแต่ละวิชาก็จะแตกต่างกันไป อย่างวิชาที่เราจะต้องเรียนรวมกับคณะอื่น ๆ ก็จะได้เจอเพื่อน ๆ เพิ่มมากขึ้น ได้ทำงานเป็นกลุ่มกับเพื่อนต่างคณะ ต่างสาขา แต่ก็มีบางวิชาที่เรียนรวมสาขาเราสาขาเดียว หรือแม้แต่วิชาที่ในสาขาเรียนแยกก็มี ซึ่งแต่ละวิชาก็จะแตกต่างกันออกไป แต่โดยรวมคือเพื่อน ๆ ช่วยกันเรียน หัวหน้าห้องช่วยตามเพื่อน ตามงาน เรียกได้ว่าเรียนอย่างมีความสุขมาก ๆ เลยค่ะ

 

แตงกวา-ประภาพร แช่มช้อย

 

กิจกรรมที่เจอตอนเข้ามาปี 1

          กิจกรรมที่ทุกคนจะต้องเจอในตอนปี 1 เรียกได้ว่าเยอะมาก ๆ ได้รู้จักเพื่อน ๆ เกือบทุกสาขาแน่นอนค่ะ จะมีทั้งกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัย กิจกรรมภายในคณะ พี่แตงกวาจะมาพูดถึงเกี่ยวกับกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัยก่อนนะคะ กิจกรรมก้าวแรกสู่ศาสตร์แห่งแผ่นดิน จะเป็นกิจกรรมที่เราจะได้รู้จักมหาวิทยาลัยมากขึ้น ได้ร้องเพลงมหาวิทยาลัย ได้รู้จักคณะอาจารย์ เรียกได้ว่าเป็นการทำความรู้จักมหาวิทยาลัยมากขึ้นนั้นเอง กิจกรรม KU first date  จะเป็นกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกับเพื่อน ๆ ได้เล่นเกมส์ ได้รู้จักเพื่อน ๆ มากขึ้น เป็นต้น 

          ส่วนกิจกรรมภายในคณะที่เราจะต้องเจอนั้น นั่นก็คือ กิจกรรมกีฬาสีของคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์คือ เป็นการนำทุกสาขาของคณะมาแข่งกัน แต่ละสาขาก็จะแบ่งเป็นสี และในปี 1 นั้นก็จะมีหน้าที่ให้เลือกว่าจะทำอะไร เช่น เป็นเชียร์หลีดเดอร์ ดรีมเมเยอร์ ขบวนพาเหรด สแตนเชียร์ หรือจะลงแข่งกีฬาก็ได้ค่ะ และอีกกิจกรรมที่ขาดไม่ได้เลยนั่นคือ กิจกรรมรับน้องของสาขา ซึ่งกิจกรรมนี้เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ทำให้รู้จักพี่ ๆ ในสาขาเพิ่มมากขึ้น เรียกได้ว่าสนุกทุกกิจกรรมเลยค่ะ

 

คะแนนที่ใช้สอบเข้า

          ใช้คะแนน GAT อย่างเดียว หรือ GAT + PAT 7 ก็ได้ และต้องมีคะแนน O-NET วิชาภาษาอังกฤษ ไม่ต่ำว่า 16 คะแนน 

 

ค่าเทอม

เทมอละ 12,900 บาท

 

ตลาดการทำงาน

          อย่างที่กล่าวไปข้างต้นนะคะว่าเรียนสาขานวัตกรรมท่องเที่ยวนั้น สามารถจบไปแล้วทำได้หลายอาชีพเพราะว่าเรามีการเรียนครอบคลุมทั้งหมด อาชีพที่สามารถทำได้ ได้แก่ มัคคุเทศก์ หัวหน้าทัวร์ หรือแม้แต่บริษัทนำเที่ยว การทำธุรกิจที่พัก พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกด้านการท่องเที่ยวเลยค่ะ

 

          สุดท้ายสำหรับน้อง ๆ ที่อยากเรียนคณะนี้ อยากให้เตรียมตัวในเรื่องของภาษาอังกฤษ เพราะว่าบางวิชามีการเรียนเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาที่สาม ควรศึกษาว่าเปิดสอนภาษาอะไรบ้าง และเตรียมตัวเรียนมาล่วงหน้า เพื่อเป็นประโยชน์แก่ตนเอง ศึกษาการการเข้าเรียนของคณะนี้ว่ามีกี่รอบและเตรียมตัวอ่านหนังสือ ฝึกภาษาเยอะ ๆ สู้นะคะทุกคน พี่แตงกวาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

แตงกวา-ประภาพร แช่มช้อย

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us