Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
5 จุดสำคัญในมหาวิทยาลัย ที่เฟรชชี่ควรรู้จักไว้ !

  Favorite

          ใกล้เปิดเทอมแล้ว น้อง ๆ เฟรชชี่จะได้ไปมหาวิทยาลัยแล้ว แน่นอนการได้เข้าไปอยู่ในสถานที่ใหม่ ๆ  หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคย เดินเข้ามายังงง ๆ ตึกนู้น ตึกนี้อยู่ตรงไหน หาไม่เจอ ไม่รู้จัก เอาเป็นว่าวันนี้พี่ปลูกจะขอแนะนำ 5 จุดสำคัญในมหาวิทยาลัย ที่เหล่าเฟรชชี่ควรรู้จักไว้ ว่าอยู่ตรงไหนของมหาวิทยาลัย จะได้ไม่เดินงง และคุยกับเค้าได้รู้เรื่อง !

 

1. ห้องสมุด

จุดแรกเป็นที่ที่ทุกคนจะได้มาบ่อยแน่นอน น้อง ๆ บางคนตอนช่วงมัธยมอาจจะไม่ค่อยได้เข้าห้องสมุด แต่รับรองว่าเข้ามหาวิทยาลัยปุ๊บได้มากันบ่อยแน่ เพราะห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเป็นเหมือนศูนย์กลางรวมตัวของนิสิต/นักศึกษา เลยก็ว่าได้ นอกจากการอ่านหนังสือแล้ว ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์สำหรับใช้งาน ห้องประชุมสำหรับคุยงานหรือติวหนังสือ หรือบางมหาวิทยาลัยยังมีโรงหนังในห้องสมุดด้วยนะ ทำให้นิสิต/นักศึกษาส่วนใหญ่ ชอบนัดเจอกันที่ห้องสมุดแถมอยู่กันได้ทั้งวันเลยหละ

 

2. ห้องพักอาจารย์

เป็นอีกที่ที่น้อง ๆ หลายคนมองข้าม หรือแม้แต่บางคนที่ไม่ใช่เฟรชชี่อาจจะยังไม่รู้เลยว่า ห้องพักอาจารย์อยู่ที่ไหน ? ยิ่งเฉพาะคณะเรียนของตัวเอง น้อง ๆ ควรจะรู้ว่าอยู่ตรงไหน ชั้นอะไร ห้องไหน เพราะเป็นเรื่องจำเป็นมาก แต่ละคณะจะมีห้องพักอาจารย์ ไว้ให้นิสิต/นักศึกษา ได้มาติดต่อ ปรึกษาวิชาเรียน รวมถึงการส่งงาน เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ควรจะต้องรู้จักไว้ ก็ไม่เสียหายนะ

 

3. กองกิจการนิสิต/นักศึกษา

ศูนย์รวมติดต่อด้านงานเอกสารสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ค่าเทอม การกู้ กยศ. การขอเอกสารใบรับรองต่าง ๆ วุฒิการศึกษา รวมทั้งเรื่องอื่น ๆ สามารถมาติดต่อทำเรื่องได้ที่นี่ เป็นหน่วยงานที่ให้บริการแก่นิสิต/นักศึกษา รวมถึงยังเป็นที่ประชาสัมพันธ์ข่าว ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยให้ได้ทราบอีกด้วย

 

4. อาคารเรียนรวม

การเรียนในระดับมหาวิทยาลัย นอกจากวิชาเรียนในคณะแล้ว ยังมีวิชาพื้นฐานของมหาวิทยาลัยที่น้อง ๆ ทุกคนจะต้องได้เรียนอีกด้วย ซึ่งจะเป็นการเรียนรวมกับคณะอื่น ๆ ที่จะใช้ตึกเรียนร่วมกัน ส่วนใหญ่จะเรียกว่าอาคารเรียมรวม บางมหาวิทยาลัยอาจจะมีแค่อาคารเดียวอาจจะหาไม่ยาก  แต่บางมหาวิทยาลัยมีหลายอาคาร เพราะฉะนั้นน้อง ๆ จะต้องทำความรู้จักแต่ละอาคารไว้ด้วยว่าชื่ออะไร ไว้เรียนหรือใช้ทำอะไรบ้าง อย่างบางครั้งมีการเรียกชื่ออาคารแบบศัพท์เฉพาะในมหาวิทยาลัย น้อง ๆ ก็ควรจะรู้ไว้ และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ตึกของแต่ละคณะ เราควรจะรู้ว่าแต่ละคณะตั้งอยู่มุมไหน โซนไหน ของมหาวิทยาลัยด้วย   

 

5. สหกรณ์มหาวิทยาลัย / ร้านถ่ายเอกสาร

ที่สุดท้าย ต้องรู้จักไว้เลยเพราะจำเป็นมาก ถ้าไม่อยากเดินหากันจนตาลาย สหกรณ์มหาวิทยาลัยจะเป็นแหล่งรวมขายของทุกอย่าง ที่เกี่ยวกับนิสิต/นักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การแต่งตัว อุปกรณ์เครื่องเขียน การทำรายงาน รวมถึงร้านถ่ายเอกสารเพราะบางครั้งในวิชาเรียนอาจจะมีชีทเรียนหรือหนังสือเรียน ที่ต้องถ่ายเอกสารไว้เพิ่มเติม หรือบางครั้งจำเป็นต้องมีแก้งาน พิมพ์งานใหม่หน้างาน ทั้งหมดนี้น้อง ๆ ก็สามารถเข้าใช้งานที่นี่ได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสอบ บอกเลยว่าร้านถ่ายเอกสารคนก็จะแน่น ๆ คึกคักมากหน่อย

 

          ทั้ง 5 จุดนี้เป็นส่วนหนึ่งในมหาวิทยาลัย ที่พี่ปลูกเชื่อว่าตลอด 4 ปี น้อง ๆ จะได้มาแน่นอน เอาเป็นว่าอยากให้ทุกคนได้เริ่มทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยของตัวเอง ว่าในที่แห่งนี้มีอะไรบ้าง น้อง ๆ อาจจะเริ่มจากถามรุ่นพี่หรืออาจารย์ในคณะก่อนก็ได้ว่า แต่ละที่นั้นอยู่ตรงไหน หรือลองชวนเพื่อนไปทัวร์มหาวิทยาลัย 1 วัน รับรองว่าน้อง ๆ จะได้รู้จักและคุ้นเคยกับมหาวิทยาลัยของตัวเองมากขึ้นแน่นอน

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us