Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เทคนิคพิชิตข้อสอบ ชีววิทยา วิชาสามัญ ปี 63

  Favorite
เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนสอบวิชาสามัญ ปี 63 แล้ว ถ้าพูดถึงข้อสอบชีววิทยา วิชาสามัญ คงหนีไม่พ้นภาพจำว่าเป็นข้อสอบที่เนื้อหาเยอะมาก ๆ จนทำให้น้องหลายคนเบือนหน้าหนี หรือเลือกที่จะอ่านวิชานี้เป็นวิชาสุดท้าย อย่างไรก็ตาม ถ้าน้อง ดูเนื้อหาที่ออกสอบ แล้ว จะพบว่า หลาย ๆ กลุ่มเนื้อหา จะออกข้อสอบบ่อยเป็นประจำแทบทุกปี ถ้าน้อง ๆ เตรียมตัวมาถูกจุด และฝึกทำโจทย์มาอย่างดี พี่บิ๊กรับรองว่า น้องจะทำข้อสอบได้แน่นอนครับ
 
บทความนี้ พี่บิ๊กเลยจะขอพาน้อง ๆ ไปทำความรู้จักเนื้อหา ข้อสอบชีววิทยา วิชาสามัญ กันอย่างละเอียดว่า เนื้อหาที่ออกมีอะไรบ้าง เนื้อหาไหนออกเยอะที่สุด ปิดท้ายด้วยเทคนิคการเตรียมตัวสอบอย่างเข้มข้น
 

ข้อสอบชีววิทยา วิชาสามัญ ออกอะไรบ้าง ?

ข้อสอบชีววิทยามีจำนวนทั้งหมด 80 ข้อ คิดเป็น 100 คะแนน โดยจะใช้เวลาทำ 90 นาที เฉลี่ยเพียงข้อละ 1.12 นาที เท่านั้นครับ ซึ่งเราสามารถจำแนกเนื้อหาชีววิทยา วิชาสามัญ ออกเป็น 6 กลุ่มหลักด้วยกัน ได้แก่
1. กลุ่มพื้นฐานชีววิทยา
2. กลุ่มพันธุศาสตร์
3. กลุ่มการดำรงชีวิตของพืช
4. การรักษาดุลยภาพของสัตว์
5. การประสานงานในร่างกายสัตว์
6. ระบบนิเวศ
และเมื่อจำแนกเนื้อหารายละเอียดย่อยลงมาอีก จะพบว่าในปี 2562 กลุ่มพันธุศาสตร์ ได้แก่เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม การถ่ายทอดทางพันธุกรรม เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอ วิวัฒนาการและพันธุศาสตร์ประชากร ออกรวมกันถึง 18 ข้อ ขณะที่กลุ่มการประสานงานในร่างกายสัตว์ ได้แก่เรื่อง ระบบประสาท การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต การสืบพันธุ์ และการเจริญเติบโตของสัตว์ ฮอร์โมน และพฤติกรรมของสัตว์ ออกรวมกัน 16 ข้อ นอกจากนี้ภายใน 4 กลุ่มที่เหลือ ก็จะมีเนื้อหาที่ออกบ่อยในแต่ละกลุ่มอีก เพราะฉะนั้นแล้ว เรื่องไหนออกบ่อย น้อง ๆ ก็ควรจำเนื้อหาให้ได้ทั้งหมด และฝึกทำโจทย์เพิ่มเป็นพิเศษนะครับ
 

 

เทคนิคเตรียมตัวสอบชีววิทยา วิชาสามัญ

เมื่อรู้กลุ่มเนื้อหาที่ออกบ่อยไปแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการเตรียมตัวสอบกันบ้าง โดยพี่บิ๊ก จะขอแบ่งการเตรียมตัวสอบเป็นทั้งหมด 3 ขั้นตอนด้วยกัน เริ่มจาก
1. ทำตารางเวลาอ่านหนังสือให้ชัดเจน และสอดคล้องกับเนื้อหาในแต่ละบท สิ่งสำคัญคือต้องอ่านให้ครบทุกบท เพราะข้อสอบสามารถหยิบเอาจุดเล็ก ๆ ตรงไหนก็ได้ในเนื้อหามาถาม ถ้าน้อง ๆ ได้อ่านผ่านตามาบ้างจะมีโอกาสทำคะแนนได้มากกว่าคนที่เทบางบท
2. ค่อย ๆ อ่านรายละเอียดโดยทำสรุปย่อของตัวเอง อาจจะทำเป็น mind map โยงเส้นจากหัวข้อใหญ่แตกเป็นหัวข้อย่อย หรืออาจจะวาดรูปแล้วเขียนรายละเอียดในแต่ละจุด เอาตามที่น้อง ๆ ถนัด บางทีสรุปที่น้องทำเองเหล่านี้อาจช่วยน้องได้มากกว่าสรุปที่ไปซื้อมาก็ได้
3. ฝึกทำโจทย์สม่ำเสมอ ซึ่งน้อง ๆ สามารถหาดาวน์โหลดข้อสอบเก่า ชีววิทยา วิชาสามัญ ได้ทั่วไป น้อง ๆ ควรทำข้อสอบย้อนหลัง 5 ปีขึ้น โดยห้ามเปิดเฉลยตอนทำข้อสอบ ให้เปิดเฉลยดูทีเดียวตอนเช็กคะแนนครับ
 
พี่บิ๊กยังมีเทคนิคเล็ก ๆ มาฝากน้อง ๆ เมื่ออยู่ในห้องสอบด้วย เริ่มจาก
1. เมื่ออยู่ในห้องสอบแล้ว ให้อ่านโจทย์แล้วคิดตามเลยว่า คำตอบที่ถูกคืออะไร โดยยังไม่ต้องดู choice เมื่อคิดถึงคำตอบแล้ว จึงไปหาว่าอยู่ choice ไหน ถ้าน้อง ๆ อ่านตัวเลือกทุกข้อ จะทำให้เสียเวลา และทำข้อสอบไม่ทันได้ครับ
2. ระหว่างทำข้อสอบ ถ้าข้อไหนจำเนื้อหาไม่ได้ ให้ข้ามไปก่อน แล้วค่อยมาทำทีหลัง โดยการอ่านทีละตัวเลือก แล้วตัดตัวเลือก เลือกคำตอบที่คิดว่าเป็นไปได้ที่สุด จะทำให้มีโอกาสถูกมากขึ้นครับ
 
สุดท้าย พี่บิ๊กก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องทุกคนพร้อมสู้ศึกวิชาสามัญที่กำลังจะมาถึง และขอให้โชคดีกับการสอบทุกคนนะครับ
 
ติวเตอร์สถาบันกวดวิชา WeByTheBrain
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us