Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ข้อดีของการเลือกเรียนต่อสายอาชีพ

  Favorite

          การศึกษาสมัยนี้มีทางเลือกหลากหลาย เด็กยุคนี้สามารถหาทางเลือกให้กับอนาคตตัวเองได้มากขึ้น หลายประเทศก็มีเน้นการศึกษาเฉพาะทางมากขึ้น ประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่มีหลักสูตรการเรียนทางเลือกนอกเหนือจากสายสามัญ นั่นคือ “หลักสูตรสายอาชีพ” เพื่อตอบโจทย์คนที่ต้องการเรียนตรงสายโดยเฉพาะ สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังตัดสินใจกับอนาคตตัวเอง ไปศึกษาข้อมูลกันเลยว่า เรียนต่อสายอาชีพมีข้อดีอย่างไรบ้าง

 

 

เรียนต่อสายอาชีพ มีดีอย่างไร

 

1. มีตัวเลือกหลายหลักสูตร ตรงสายอาชีพหลายประเภท

          อย่างที่เรารู้กันว่า สถาบันที่เปิดสอนในสายอาชีพนั้น มีหลักสูตรเฉพาะด้านที่เรียนเกี่ยวกับสายอาชีพหลายประเภท ส่วนใหญ่สอดคล้องกับอาชีพที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งข้อดีคือมีตัวเลือกให้เราได้เรียนเฉพาะด้านหลากหลายตามอาชีพที่เราสนใจ ซึ่งจะต่างจากการเรียนสายสามัญ ที่ถึงจะเป็นหลักสูตรแบ่งแยกแผนการเรียน แต่ก็ยังเป็นการเรียนแบบภาพรวมในแต่ละสายวิชาเท่านั้น

 

2. ได้ความรู้เฉพาะทางแน่น

          สายอาชีพแยกเรียนตามหลักสูตรอาชีพ เมื่อเราสนใจอาชีพไหนก็เลือกเรียนตามหลักสูตรที่สอดคล้องกับอาชีพนั้น ซึ่งเป็นการเรียนที่ลงลึกความรู้เฉพาะด้านไปเลย เช่น สนใจสายอาชีพด้านอุตสาหกรรม ก็สามารถเลือกเรียนตามประเภทย่อยในสายอาชีพนี้ได้เลย ซึ่งข้อดีคือเราจะได้ความรู้ในวิชาชีพแบบแน่น ๆ เร็วกว่าสายสามัญนั่นเอง ใครที่ชอบมีความรู้เฉพาะทางแน่น ๆ เพื่อนำไปลงมือประกอบอาชีพจริง ๆ ถือว่าตอบโจทย์

 

3. มีทักษะวิชาชีพติดตัว

          เพราะอะไรทำไมถึงได้ทักษะติดตัวกลับไป หลักสูตรสายอาชีพเป็นการเรียนแบบเน้นความรู้เฉพาะด้านและการลงมือปฏิบัติ ข้อดีของสายอาชีพนั้นจะตอบโจทย์สำหรับคนที่ชอบในเรียนรู้แบบลงมือทำ เราจะเห็นชัดถึงกระบวนการทำงานในสายอาชีพนั้น รวมทั้งมองเห็นปัญหาอย่างเจาะลึกได้ในจุดเล็ก ๆ จุดเด่นของหลักสูตรสายอาชีพ เรียกได้ว่าเป็นงานเร็วจากการเน้นลงมือปฏิบัติ ซึ่งประสบการณ์แบบนี้เป็นที่ต้องการของตลาดมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วก็ต้องการจ้างงานคนที่มีทักษะเฉพาะด้าน

 

4. เก็บประสบการณ์ได้เร็ว

          ข้อได้เปรียบที่เด็กสายอาชีพมีโอกาสมากกว่านักเรียนสายสามัญคือ การได้เรียนรู้และฝึกประสบการณ์การทำงานที่เร็วกว่า เพราะในระหว่างที่เด็กหลักสูตรสายสามัญยังเรียนแบบหลักสูตรรวม ๆ อยู่นั้น เด็กสายอาชีพกำลังเรียนรู้จากการลงมือทำและความรู้เฉพาะด้านที่ลึกกว่านำหน้าไปแล้ว ซึ่งเด็กสายสามัญจะได้เรียนรู้อีกทีก็ตอนเข้ามหาวิทยาลัย แต่การเรียนเฉพาะด้านแบบสายอาชีพกับมหาวิทยาลัยนั้นก็มีความแตกต่างกัน ทุกอย่างมีข้อดีแตกต่างกันออกไป อยู่ที่ความพึงพอใจว่าเราสนใจแบบไหน

 

5. มีแต้มต่อความรู้วิชาชีพ ก่อนเรียนต่อมหาวิทยาลัย

          ตามที่ยกตัวอย่างข้างต้นว่า เด็กสายอาชีพได้เรียนรู้เฉพาะด้านและลงมือปฏิบัติก่อนนั้น คือจุดเด่นที่เด็กสายอาชีพมีติดตัวนำหน้าไปก่อน หลายมหาวิทยาลัยเปิดรับเด็กสายวิชาชีพเข้าไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย เมื่อเข้าไปเรียนแล้ว ไม่ว่าแต่ละคนจะมาจากแผนการเรียนสามัญหรือสายอาชีพ ก็ต้องเข้ามาเรียนรวมกัน เริ่มใหม่เหมือนกันหมดในมหาวิทยาลัย แต่เด็กสายอาชีพจะมีความรู้เฉพาะด้านนำไปก่อน การต่อยอดความรู้เฉพาะด้านตรงสายจะทำความเข้าใจได้เร็วกว่า นี่คือตัวอย่างของการได้เปรียบของเด็กที่จบสายอาชีพ

 

6. จบแล้วเป็นที่ต้องการของตลาดงาน

          ผู้ประกอบการหรือบริษัทชั้นนำต่าง ๆ มีความต้องการจ้างงานพนักงานเฉพาะด้านเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นจำนวนมาก ฉะนั้นนี่คือข้อได้เปรียบของการเรียนสายอาชีพ ที่หลักสูตรเน้นความรู้เฉพาะด้านและการปฏิบัติ เมื่อเรียนจบแล้วมีประสบการณ์ตรง ก็สามารถทำงานและพัฒนาต่อได้เลย นี่คือเหตุผลที่เด็กจบสายอาชีพยังเป็นที่ต้องการของตลาดการจ้างงาน

 

          ทั้งหมดนี่คือข้อดีที่น้อง ๆ จะได้รับในการเลือกเรียนต่อสายอาชีพ ส่วนข้อจำกัดของคนที่จะเริ่มเข้ามาเรียนด้านนี้คือ ต้องเป็นคนที่มีความชัดเจนกับตัวเองแล้วว่า สนใจและอยากทำอาชีพไหนเป็นพิเศษ เหมาะกับคนที่ค้นพบความชอบและหาอาชีพที่ใช่กับตัวเองได้เร็ว พร้อมและทุ่มเทที่จะเรียนรู้งานเฉพาะด้าน และอดทนได้ในการเรียนแบบลงมือทำเป็นส่วนใหญ่แทนการสอบ ไม่ว่าจะสายอาชีพหรือสายสามัญล้วนมีข้อดีแตกต่างกันไป ข้อมูลที่พี่นำมาฝากมีไว้เพื่อประกอบการตัดสินใจเท่านั้น การเลือกเรียนไม่ว่าจะด้านไหนก็ตาม ล้วนอยู่ที่ความพึงพอใจและความเหมาะสมของแต่ละบุคคล สำคัญคือก่อนเลือกเรียนด้านไหนอย่าลืมทบทวนตัวเองให้ดี และปรึกษาครอบครัวด้วยนะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

จบ ม. 3 เรียนต่อสายไหนดี สายไหน...ไปอนาคตของหนู

ปวช. ปวส. ต่อ ป.ตรี ที่ไหนได้บ้าง

แนะแนวศึกษาต่อสายอาชีวศึกษา (ปวช.)

12 มหาวิทยาลัยไทย ที่ติดอันดับโลก ปี 2020 ด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี

สาขาวิชายอดฮิต “คณะวิศวกรรมศาสตร์” ที่คนนิยมเรียน

เทคนิคเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัยอย่างไร ให้เหมาะกับตัวเอง

[รีวิว] วิศวกรรมวัสดุและนาโนเทคโนโลยี ม.ศิลปากร เรียนอะไรบ้าง

[รีวิว] อยากเรียนหุ่นยนต์ ต้องที่นี่เลย วิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ FIBO Kmutt

[รีวิว] ประสบการณ์ตรงจากรุ่นพี่ สาขาวิชาเอกพัฒนาเกมส์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

รวมรีวิวการเรียนการสอน เจาะลึกหลักสูตรสาขาวิชา ทุกกลุ่มคณะ

สจล. โชว์ 5 โปรแกรมการเรียนยุคใหม่ รับเทรนด์โลกอนาคต 

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us