Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เช็คจุดปรับ จับจุดเปลี่ยน TCAS 63

  Favorite

ปักหมุดรอกันมานาน ว่าสรุปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับเด็ก TCAS 63 วันนี้พี่นัทเลยจะพาน้อง ๆ ที่จะเข้าสู่สมรภูมิ TCAS 63 ได้จะมา เช็คจุดปรับ จับจุดเปลี่ยน กันให้เห็นจะจะไปเลย ไปดูกันว่าอะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง

 

 

จุดที่ 1. มี 5 รอบเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือปรับชื่อ

          รอบ 1 Portfolio หรือ แฟ้มสะสมผลงาน  ยังคงใช้ชื่อเดิม หลักการเดิม คือ ใช้ Portfolio โชว์ผลงานเด่น เน้นการสัมภาษณ์

          รอบ 2 โควตา รอบนี้ก็ยังมาในชื่อเดิม หลักการเดิม เรียนดี มีความสามารถ กระจายโอกาสตามเขตพื้นที่

          รอบ 3 รับตรงร่วมกัน  รอบนี้ล่ะค่ะ ที่มีการปรับชื่อ เป็น Admission 1 แต่หลักการสำคัญยังคงเดิม คือ ใช้เกณฑ์ต่าง จัดวาง 6 อันดับ ตอบรับเพียง 1

          รอบ 4 รับกลางร่วมกัน หรือ Admission  รอบนี้เป็นอีกรอบ ที่มีการปรับชื่อ เป็น Admission 2 โดยยึดหลักการเดิม คือ เลือกได้ 4 มีเกณฑ์กลาง จัดวางตามคะแนน

          รอบ 5 รับตรงอิสระ  รอบนี้ ชื่อเดิม Concept เดิม คือ เก็บตกรอบสุดท้าย เลือกได้หลายกฎเกณฑ์

          สรุปแล้ว รอบที่มีการปรับชื่อ มี 2 รอบ คือ รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน เป็น Admission 1 กับ รอบ 4 Admission เป็น Admission 2

 

          สำหรับใครที่สงสัยว่า “ปรับทำเพื่อ????” คำตอบคือ ปรับชื่อเพื่อรองรับการควบรวมรอบการสมัคร ใน TCAS 64 โดยจะมีการควบรวม รอบที่ 3 Admission 1 รับตรงร่วมกัน กับ รอบที่ 4 Admission 2 รับกลางร่วมกัน กลายเป็น Combine Admission ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร เกาะติด Plook TCAS ไว้รับรองไม่ตกเทรนด์  เพราะพี่นัทจะนำมาเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไป ที่ความชัดเจนนิ่งกว่านี้ แต่ที่แน่ ๆ น้อง ๆ เตรียมตัวไว้เลยว่า TCAS 64 จะปรับการรับเป็น 4 รอบ แต่ยังคงรูปแบบการคัดเลือกไว้ที่ 5 รูปแบบเช่นเดิม 

 

จุดที่ 2. รอบ 5 ไม่มี Clearing House

          ในระบบ TCAS 62 มีการ Clearing House ถึง 5 รอบ สอดคล้องกับรอบการรับสมัคร แต่ใน TCAS 63 ตัด Clearing House รอบที่ 5 ออก เพราะกว่าที่ Timeline TCAS รอบที่ 5 จะสิ้นสุดในส่วนของขั้นตอนการยืนยันสิทธิ์และสละสิทธิ์ เป็นช่วงที่หลายมหาวิทยาลัยเปิดเทอมแล้ว ทำให้เด็กต้องเข้าระบบการเป็นนิสิตนักศึกษาล่าช้ากว่าเด็กรอบอื่น ดังนั้นในปี 63 นี้ เมื่อน้อง ๆ สอบติดในรอบที่ 5 ไม่ว่าจะกี่คณะกี่สถาบันก็ตาม น้องตัดสินใจเองได้เลยว่า จะไปเรียนที่ไหน แล้วไปรายงานตัวตามกำหนดการของสถาบันนั้น โดยไม่ต้องเข้าระบบ Clearing House ของ ทปอ.

 

จุดที่ 3. ใช้ระบบการจ่ายเงินแบบ QR Code / Bar Code ในการสมัครกับ ทปอ. รอบที่ 3 และ 4

          ลูกเล่นใหม่ของ TCAS 63 คือ ในรอบที่ 3 และรอบที่ 4 น้อง ๆ ไม่ต้องพิมพ์ใบสมัครไปจ่ายเงินที่ธนาคารอีกแล้ว เพียงแค่สแกน QR Code แล้วก็จ่ายเงินในระบบออนไลน์ได้เลย หรือถ้าใครไม่สะดวกแนวนี้ จะพิมพ์ใบสมัครก็ได้ แต่ให้นำไปจ่ายเงินที่ร้าน 7-ELEVEN ด้วยระบบ Bar Code โดยไม่ต้องไปเคาท์เตอร์ธนาคารให้เสียเวลาอ่านหนังสืออีกเช่นกัน

 

จุดที่ 4. แจ้งสถานะการจ่ายเงินแบบเรียลไทม์

          ฟิจเจอร์ใหม่ล่าสุดตัวนี้ มีไว้เพื่อเอาใจคนหัวร้อน ใจร้อน จ่ายปุ๊บ ต้องแจ้งสถานะทันที เพราะในระบบ TCAS 62 กว่าจะแจ้งสถานะการชำระเงินของน้อง ๆ ได้ ก็ต้องรอวันรุ่งขึ้น ทำให้เกิดเสียงบ่นเสียงร้องขอไปที่ ทปอ.ว่าไม่สบายใจ อยากเห็นสถานะการเงินทันที ทปอ. จึงจัดให้ จ่ายปุ๊บ โชว์สถานะแบบเรียลไทม์ทันที ที่นี้กินอิ่มนอนหลับกันได้แล้วนะคะ

          นอกนั้น หลักการของ TCAS 63 ยังคงเหมือนกับ TCAS 62 ทุกประการ แต่อย่าจำนาน เพราะ TCAS 64 - 66 จะมีการปรับอีกหลายจุด จากปรับเล็ก ๆ น้อย ๆ จนนำไปสู่การปรับใหญ่ทั้งระบบในปี 66 ดังนั้นห้ามพลาด เกาะติด Plook TCAS ไว้ ปลอดภัยแน่นอน อ้อ ! แล้วอย่าลืมกด Like facebook  Fanpage ของเราด้วยนะคะ  www.facebook.com/PlookTCAS คลิกเลย ถ้าไม่อยากเชยเรื่อง TCAS!!

พี่นัท นัททยา   

 

TCAS SURVIVAL EP.5 เช็คจุดปรับ จับจุดเปลี่ยน TCAS 63

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เส้นทางเข้ามหาวิทยาลัย TCAS 63
ปฏิทิน กำหนดการ TCAS 63

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us