Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ประสบการณ์ฝึกงาน สำคัญอย่างไรกับนักศึกษา

  Favorite

      เตรียมความพร้อม ปูเส้นทางการทำงานในอนาคต รู้ล่วงหน้าก่อนวางแผนได้ก่อน มองทะลุเห็นความสำคัญของการฝึกงาน สำหรับน้อง ๆ มัธยมที่กำลังเรียนอยู่ รวมทั้งรุ่นพี่นักศึกษาทุกคน จะได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ฝึกงานในอนาคต บทเรียนที่จะฝึกเราในเส้นทางอาชีพ เตรียมพร้อมทำงานก่อนเรียนจบ หลายคนบ่นว่า แค่เรียนก็ยากแล้วทำไมยังต้องฝึกงานอีก นั่นสิ ! เพราะอะไรถึงต้องไปฝึกงานด้วยนะ การฝึกงานจะมีความสำคัญแค่ไหน ให้ประโยชน์อะไรกับเราบ้าง พร้อมแล้วไปศึกษากัน

 

 

ประสบการณ์ฝึกงาน สำคัญกับชีวิตนักศึกษาอย่างไร

 

1. เห็นโลกจริง ชีวิตการทำงาน

          การฝึกงานเป็นเสมือนการได้ทดลองทำงานจริง โลกใบใหม่ที่ไม่เหมือนการเรียนในมหาวิทยาลัยอีกต่อไป ได้ออกไปเรียนรู้กันใหม่อีกรอบหนึ่ง การทำงานจริงทำให้เราเห็นว่า สิ่งที่เราเรียนรู้มานั้น จริง ๆ แล้วมีอะไรที่ต้องทำและเริ่มเรียนรู้ใหม่อีกมาก การเอาตัวไปสัมผัสกับอาชีพที่เราสนใจ จะทำให้เห็นชัดเจนว่าคนในสายอาชีพนั้น ๆ ต้องทำอะไร รับผิดชอบอะไรบ้าง สัมผัสภาวะความกดดันในการทำงานต่าง ๆ ทดสอบว่าเราสามารถอยู่กับสิ่งนั้นได้ไหมหากต้องทำอาชีพนั้นจริง ๆ เป็นเสมือนการประเมินตัวเองไปในตัว

 

2. ฝึกความรับผิดชอบ

          จริง ๆ เราทุกคนมักจะถูกฝึกให้เรียนรู้ความรับผิดชอบต่อหน้าที่กันมาแล้ว จากทุกการเรียนในแต่ละชั้นปี แต่ความรับผิดชอบที่ต้องเจอจากการทำงานจริงนั้น ต่างออกไปจากที่เคยเจอมาแน่นอน น้อง ๆ จะได้เข้าไปเห็นเลยว่า ชีวิตของคนทำงาน ต้องรับผิดชอบหน้าที่อะไรบ้าง ต้องวางแผนทำงานอย่างไรให้งานออกมาดี โดยไม่เกิดปัญหา มีวิธีการทำงานอย่างไรให้ผ่านพ้นทุกปัญหาและความกดดัน นี่คือบทเรียนของการเป็นผู้ใหญ่ ที่น้อง ๆ ทุกคนจะได้เรียนรู้ถึงความรับผิดชอบจากการฝึกงาน

 

3. เรียนรู้การเอาตัวรอดในสังคมการทำงาน

          ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ทุกคนต้องเกี่ยวข้องกับการอยู่ร่วมกันในสังคมแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ โลกของการทำงานก็เช่นกัน เราเลี่ยงการเข้าสังคมไม่ได้ เราก็ต้องเรียนรู้การอยู่ในสังคมอย่างไรให้มีความสุขและปลอดภัย การฝึกงานถือเป็นอีกประสบการณ์ชั้นดี ที่เราจะได้เห็นคนหลายประเภทในสังคม แบบไหนเรียกดีแบบจริงใจ แบบไหนเรียกดีเพื่อหวังผล หรือคนแบบไหนต้องระวัง ทั้งหมดนี้คือกลุ่มคนที่เราต้องเจอในโลกการทำงานจริง เราจะได้เห็นวิธีการอยู่ร่วมกันของทุกคนในองค์กร อยู่อย่างไรให้ทำงานต่อได้ ทั้งหมดนี้จะทำให้เรามีภูมิคุ้มกัน เมื่ออนาคตต้องเริ่มทำงานก็จะสามารถมองเห็นทางออกของปัญหาได้ดีขึ้น

 

4. สร้าง Portfolio ต่อยอดสมัครงาน

          อนาคตทุกคนต้องมีอาชีพ นักศึกษาในชั้นปีสุดท้ายต้องวางแผนการทำงานต่อ โดยเราสามารถเตรียมตัวเองได้ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ เริ่มจากการวิเคราะห์ตัวเองว่าอยากทำอาชีพอะไร แล้วเริ่มเก็บผลงานทำ Portfolio กันล่วงหน้า นอกจากผลงานที่เราทำตอนเรียนและผลงานตอนทำธีสิสจบ จะสามารถอยู่ใน Portfolio ได้แล้ว ผลงานจากประสบการณ์ฝึกงานก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ดังนั้นอยากทำอาชีพอะไร สนใจทำงานด้านไหน แนะนำว่าพยายามหาประสบการณ์ทำงานที่สอดคล้องกับสายอาชีพนั้น ๆ เพื่อสามารถเอาผลงานมาใช้ต่อยอดในการสมัครงานได้ในอนาคต บอกเลยว่าหลายบริษัทเลือกมองหาเด็กจบใหม่ที่มีประสบการณ์ตรงสายอาชีพเยอะมาก ๆ

 

5. ทดลองงานจริง วิเคราะห์ความถนัด

          การฝึกงานทำให้เรามีโอกาสสัมผัสระบบการทำงานจริง มองเห็นว่ากว่าจะได้งานมาแต่ละชิ้น ต้องทำงานเชื่อมโยงกับผู้อื่นอย่างไรบ้าง ทั้งหมดเป็นเสมือนเครื่องมือในการวิเคราะห์ว่า อาชีพที่เราเลือกไปฝึกงานนั้นเหมาะกับเราไหม เราลองทำแล้วถนัดหรือชอบไหม บางคนเรียนมาหลายปี พอได้ลองฝึกงานในอาชีพที่ตรงกับคณะที่เราเรียนแล้วอาจจะไม่ชอบก็ได้ หรือบางคนอาจจะถูกใจใช่ทางเลยก็เป็นได้ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้น้อง ๆ ตัดสินใจได้มากขึ้นว่า เรียนจบแล้วจะวางแผนการเลือกอาชีพอย่างไรต่อไป

 

6. เห็นทางเลือก อาชีพในอนาคต

          ฝึกงานจบเราจะได้ทัศนคติในการเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มองเห็นช่องทางการทำงานได้หลากหลายมากกว่าเดิม ประสบการณ์ฝึกงานช่วยให้เราเลือกวางแผนชีวิตตัวเองได้มากขึ้น บางคนอาจจะเลือกเดินสายอาชีพตรงตามที่เรียนและฝึกงานมา ในขณะเดียวกันน้อง ๆ บางกลุ่ม ก็อาจจะมองเห็นทางเลือกได้หลายอาชีพมากขึ้น จากประสบการณ์ฝึกงาน ทั้งหมดนี้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจเลือกอาชีพได้ในอนาคต

 

7. ฝึกจบ เลื่อนขั้นเป็นพนักงานต่อ

          ข้อดีอีกอย่างที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้ เรื่องนี้ต้องย้ำเลยว่า ถือเป็นโบนัสสำหรับเด็กฝึกงานก็ว่าได้ ถ้าเราตั้งใจฝึกงาน สนใจเรียนรู้และช่วยงานพี่ ๆ ในอาชีพที่เราไปฝึก โอกาสที่บริษัทจะติดต่อให้เราเข้าทำงานต่อหลังจบฝึกงานก็เป็นไปได้สูง เรียกว่าวิน ๆ ทั้ง 2 ฝ่าย บริษัทไม่ต้องเริ่มสอนงานใหม่ ส่วนน้อง ๆ เองจบมาแล้วได้งานทำเลย ก็ถือว่าเป็นความมั่นคงในชีวิตอีกระดับหนึ่ง และถ้าอยากได้โอกาสที่ดีแบบนี้ ให้เลือกฝึกงานในอาชีพที่เราสนใจ และตั้งใจเรียนรู้งานให้ดี ยังไงโอกาสต้องเป็นของเราแน่นอน

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us