Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เคลียร์ทุกข้อสงสัย กสพท 62

  Favorite

กสพท (กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย) แถลงการคัดเลือกและการสมัครสอบ วิชาเฉพาะ ปีการศึกษา 2562 ของการเข้าคณะแพทยศาสตร์, คณะทันตแพทยศาสตร์, คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ โดยกำหนดวันเวลาสมัครสอบวิชาเฉพาะ ก็ยังมีข้อสงสัยต่าง ๆ เด็กเทียบเท่า เด็กซิ่ว เด็กจากต่างประเทศ สมัครได้ไหม รวมข้อสงสัยต่าง ๆ มาให้แล้วจ้า

 

คะแนนที่ใช้

- วิชาเฉพาะแพทย์ 30%
- 9 วิชาสามัญ (ใช้ 7 วิชา) 70%
- เฉพาะน้อง ๆ ม. 6 หรือเทียบเท่าปีนี้ O-NET ทุกวิชารวมกันไม่ต้องไม่ต่ำกว่า 60% ถึงจะผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ
 


STEP

  • สอบวิชาเฉพาะ กับ กสพท 

  • สอบ 9 วิชาสามัญ กับ สทศ.

  • สอบ O-NET กับ สทศ.

  • ยื่นคะแนนในรอบที่ 3 กับ ทปอ.

 

สมัครวิชาเฉพาะแพทย์ที่ไหน

สมัครสอบวิชาเฉพาะทางเว็บไซต์ www9.si.mahidol.ac.th
- สมัครสอบวิชาเฉพาะแพทย์ (กสพท) วันที่ 10 – 31 ต.ค. 61
- ค่าสมัคร 800 บาท จ่ายเงินไม่เกิน วันที่ 2 พ.ย. 61 เวลา 23.00น.

 

ม. 6 ขึ้นไปเท่านั้น

คุณสมบัติแรกของการคัดเลือก กสพท คือ ม. 6 ขึ้นไปเท่านั้น ม. 4 - ม. 5 ไม่มีสิทธิ์จ้า ไม่รับนักเรียน ม. 5 ที่ใช้คะแนนเทียบ เช่น GCSE, GCE, GED ต้องกำลังศึกษาอยู่ ม. 6 ในตอนนี้ รวมถึงน้อง ๆ เทียบเท่า ปวช. 3, กศน.

 

แผนการเรียน

คณะทันตแพทยศาตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ รับเฉพาะแผนการเรียนวิทย์ - คณิต

คณะแพทยศาสตร์ และคณะสัตวแพทยศาสตร์ รับทุกแผนการเรียน สายอาชีพ กศน เด็กซ่ิ่ว จบ ป.ตรี รับหมด

 

เด็กซิ่ว ปี 1

เด็กซิ่วปี 1 จะซิ่วไปคณะอื่นในกสพท ไม่ต้องลาออก ยกเว้น เด็กซิ่วปี 1 จะซิ่วไปคณะเดียวกันในกสพท แต่ต่างสถาบัน ต้องลาออกก่อน

 

เด็กซิ่ว ปี 2 ขึ้นไป ต้องลาออก

ส่วน ปี 2 ขึ้นไป ต้องลาออกก่อน 19 ต.ค. 61 ต้องส่งหลักฐานการอนุมัติลาออกจากมหาวิทยาลัยด้วย ไม่เอาเป็นใบคำร้องที่ยื่นต่อมหาวิทยาลัยอย่างเดียว

 

จบจากโรงเรียนนานาชาติในประเทศ

นานาชาติในประเทศ เทียบเท่า ม. 6 ของโรงเรียนสามัญ คือนักเรียนเกรดสุดท้าย และต้องมีคะแนน O-NET ด้วย ซึ่งคะแนน O-NET เปิดให้น้อง ๆ เทียบเท่าสอบได้

 

จบจากต่างประเทศ

น้อง ๆ ที่จบจากโรงเรียนในต่างประเทศ ที่ไม่สามารถเอาคะแนน O-NET มาแสดงได้ ให้นำผลการศึกษามาแทน และทาง กสพท จะพิจารณาเป็นกรณีไป

 

อายุ

กสพท ไม่ได้กำหนดอายุผู้สมัคร อายุเท่าไหร่ก็สมัครได้ วุฒิการศึกษาให้เป็นไปตามที่กำหนด ยกว้นบางมหาวิทยาลัยที่มีกำหนดอายุไว้ อย่างเช่น แพทย์ พระมงกุฏ ที่กำหนดอายุ เพศ ไว้ ซึ่งก่อนที่น้อง ๆ จะยื่นสมัคร ควรเช็คคุณสมบัติของมหาวิทยาลัยอีกรอบ

 

จบ ป.ตรี สมัครได้

อย่างที่บอกว่าอายุเท่าไหร่ก็สมัครได้ ผู้ที่จบ ป.ตรี ขึ้นไปก็สมัครได้ ใช้เอกสารการจบของปริญญาตรี ส่วนนักศึกษาปี 4 ที่กำลังจะจบการศึกษาในปี 61 นี้ ก็แสดงเอกสารจากทางมหาวิทยาลัย

 

เรื่องคะแนน O-NET

นักเรียน ม. 6 ปีการศึกษา 61 หรือเทียบเท่า ต้องมีคะแนน O-NET รวมทุกวิชาไม่ต่ำกว่า 60% ถึงจะผ่านคุณสมบัติ เด็กซิ่วไม่ต้องใช้เกณฑ์นี้ ม. 6 สอบ O-NET กันอยู่แล้ว ส่วนน้อง ๆ เทียบเท่า ไม่ว่าจะเป็น ปวช. กศน. นานาชาติในไทย ต้องสมัครสอบ O-NET เอง

 

วัน Deadline สำคัญ

ทาง กสพท เน้นย้ำมากในเรื่องของเวลา วันสุดท้ายของการปิดรับสมัคร วันสุดท้ายของการจ่ายเงิน ระยะเวลาในการตรวจเช็คข้อมูล ระยะเวลาในการยื่นเรื่องแก้ไขต่าง ๆ ทุกอย่างน้อง ๆ ต้องทำในเวลาที่กำหนด วันเวลาต่าง ๆ มีประกาศออกมาล่วงหน้าแล้ว น้อง ๆ ควรวางแผนและจดไว้เลย จะมาอ้างเหตุผลที่ทำไม่ทันเวลา และขอให้ กสพท อนุโลมไม่ได้

 

จ่ายเงิน !

สมัครเสร็จแล้วอย่าลืมจ่ายเงิน ! ค่าสมัครสอบ 800 บาท

หากจ่ายกับช่องทางหลัก 2 ทางนี้ จะไม่เสียค่าธรรมเนียม

  1. Mobile App ของ SCB สแกนบาร์โค้ด/QR จ่ายผ่านแอพได้เลย

  2. ตู้ ATM ของ SCB เลือกเมนู เติมเงิน/จ่ายบิล และสแกนบาร์โค้ด/QR ได้เลย

ใครไม่สะดวก 2 ช่องทางด้านบน ก็ไปที่เคาน์เตอร์ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ทุกสาขา มีค่าธรรมเนียม 10 บาท

ที่สำคัญ ภายในเวลาที่กำหนด คือ 10 ต.ค. - 2 พ.ย. 61 เวลา 23.00 น. เท่านั้น กสพท จะไม่ขยายเวลาให้
 

เช็คสถานะการจ่ายเงิน

จุดพลาดของหลาย ๆ คน สมัครแล้ว จ่ายเงินเรียบร้อย แต่ไม่กลับมาเช็คสถานะการจ่ายว่าในระบบสมบูรณ์หรือยัง เราต้องเช็คในชัวร์ ! กสพท กำหนดให้น้อง ๆ เข้าไปเช็คหลังจากจ่ายเงินแล้ว 7 วัน

 

ไม่มีคะแนนวิชาเฉพาะแพทย์ ปัดตก

ข้อนี้ฝากเตือนน้อง ๆ ที่ไม่ได้ตั้งใจจะเข้า กสพท ตั้งแต่แรก แต่ในการยื่นคะแนนคัดเลือกรอบที่ 3 น้อง ๆ อาจจะคิดว่าเลือก กสพท ได้ หากไม่ได้สอบวิชาเฉพาะมา หรือคะแนนอื่น ๆ ที่กำหนด ก็ไม่ต้องไปเลือกให้เสียเงินค่าสมัครค่ะ ยังไงก็ไม่ผ่าน

 

คุณสมบัติไม่ถึงเกณฑ์ ปัดตก

ข้อนี้ก็เหมือนกัน ไม่ใช่แค่น้อง ๆ ไม่ได้ตั้งใจจะเข้า กสพท นะ น้องที่ตั้งใจจะเข้า กสพท ก็ต้องเช็คคุณสมบัติของคณะ/มหาวิทยาลัยแต่ละที่อีกครั้งก่อนเลือก พวกคุณสมบัติ อายุ เพศ สุขภาพต่าง ๆ อย่างเช่น แพทย์พระมงกุฏ ที่รับแยก หญิง / ชาย คัดเลือกแยกกัน สิ่งเหล่านี้น้อง ๆ มักจะมองข้าม เราต้องเช็คเพื่อประโยชน์ต่าง ๆ ของตัวเองนะคะ

 

คุณสมบัติด้านสุขภาพ

น้อง ๆ ควรเช็คคุณสมบัติด้านสุขภาพก่อนที่จะเลือกสมัคร เพราะหากผ่านการคัดเลือกไปแล้วตกสัมภาษณ์ เพราะไม่ผ่านด่านการตรวจสุขภาพ ก็อาจจะทำให้น้อง ๆ เสียอันดับในการคัดเลือกไป แต่หากเป็นโรคที่พบภายหลังการสมัคร และคณะไม่สามารถรับเข้าเรียนได้จริง ๆ ให้น้องมายื่นเรื่องที่ ทปอ. ขอให้พิจารณาอันดับถัดไปแทน ทาง ทปอ. จะประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยให้รับน้องไปสัมภาษณ์ ในกรณีอย่างนี้ ทาง ทปอ. จะพิจารณาเป็นกรณีไป

 

อัพโหลดเอกสาร

อยากให้น้อง ๆ ที่สมัครสอบ กสพท มีความละเอียดรอบคอบในการทำไฟล์เอกสารประกอบการสมัคร เช่นการเซ็นสำเนาถูกต้อง การสแกนไฟล์

 

รูปถ่าย ที่ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน

รูปถ่ายที่ใช้ในการสมัครควรเป็นภาพสี ไม่ควรเป็นภาพขาว-ดำ ใช้พื้นหลังสีขาวหรือสีน้ำเงิน ถ่ายหน้าตรงเต็มหน้า และที่สำคัญถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน

 

การแต่งกายไปสนามสอบ และสอบสัมภาษณ์

ข้อนี้น้อง ๆ สอบถามกันเข้ามาเยอะ นักเรียน ม. 6 ทั้งโรงเรียนสามัญ หรือโรงเรียนนานาชาติ ก็ใส่ชุดนักไปสอบได้เลย ส่วนเด็กซิ่วหรือเด็กเทียบเท่า สามารถส่วมใส่ชุดนักศึกษาที่ถูกระเบียบ หรือเสื้อเชิ้ตขาว ผู้หญิงใส่กระโปรงดำคุมเข่า ผู้ชายใส่กางเกงสแล็ค ขอเน้นย้ำเรื่องความสุภาพ

 

การเลือก 6 อันดับ

เลือกสาขาใน กสพท กี่อันดับก็ได้ ให้น้อง ๆ เรียงตามความชอบ อยากเรียนที่ไหนให้ไว้ขึ้นก่อน

 

การสละสิทธิ์

หากผ่านสัมภาษณ์ ผ่านการตรวจสุขภาพทุกอย่าง เท่ากับน้องยืนยันสิทธิ์ไปแล้วแบบ หากจะสละสิทธิ์ ก็ไม่ต้องไปสัมภาษณ์ กรณีไปสัมภาษณ์แล้วอยากสละสิทธิ์ ก็ให้แจ้งมหาวิทยาลัย และกลับมาสละสิทธิ์ ในระบบ TCAS ของ ทปอ. ด้วย

 

กำหนดการ 

สมัครสอบวิชาเฉพาะทางเว็บไซต์ www9.si.mahidol.ac.th
- สมัครสอบวิชาเฉพาะแพทย์ (กสพท) วันที่ 10 – 31 ต.ค. 61
- ค่าสมัคร 800 บาท จ่ายเงินไม่เกิน วันที่ 2 พ.ย. 61 เวลา 23.00น.
- สอบวิชาเฉพาะแพทย์ วันที่ 9 มี.ค. 62
- ประกาศผลคะแนน วันที่ 25 มี.ค. 62
- ยื่นคำร้องขอตรวจสอบคะแนน วันที่ 25 – 27 มี.ค. 62
 

 

 
สรุปประเด็น แถลงข่าว กสพท 62 >> Click
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us