Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
การสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น (JLPT)

  Favorite

ใครอยากเรียนภาษาญี่ปุ่นหรือเข้าคณะที่จำเป็นต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นฟังทางนี้คะ เพราะภาษาญี่ปุ่นก็มีการสอบวัดระดับทางภาษาเหมือนกัน

 

สอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น (JLPT)

คือการวัดและรับรองความรู้ภาษาญี่ปุ่นของผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาแม่ จัดสอบขึ้นทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น การสอบแบ่งออกเป็น 3 วิชา มีด้วยกันทั้งหมด 5 ระดับ คือ N1-N5 เพื่อวัดระดับความสามารถโดยรวมในการใช้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร ดังนี้ [ความรู้ตัวภาษา] เป็นการทดสอบความรู้เกี่ยวกับตัวอักษร คำศัพท์ และไวยากรณ์ [การอ่าน] และ [การฟัง] เป็นการวัดความสามารถในการนำความรู้มาใช้ในการสื่อสาร

 

ระดับการสอบ

N5 - สามารถเข้าใจพื้นฐานภาษาญี่ปุ่่นได้ในระดับหนึ่ง

N4 - สามารถเข้าใจพื้นฐานภาษาญี่ปุ่่น

N3 - สามารถเข้าใจภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ในระดับหนึ่ง

N2 - สามารถเข้าใจภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ในสถานการณ์ชีวิตประจำวันได้ และสามารถเข้าใจภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ในสถานการณ์ในวงกว้างได้ในระดับหนึ่ง

N1 - สามารถเข้าใจภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ในวงกว้างได้

 

เกณฑ์คะแนนที่ควรได้

การให้คะแนนจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ คะแนนรวมทั้งหมดและคะแนนของแต่ละพาร์ท ผู้เข้าสอบต้องทำคะแนนให้ถึงตามที่กำหนดทั้ง2ส่วนจึงจะถือว่าสอบผ่าน หากได้แค่ส่วนใดส่วนหนึ่งจะถือว่าสอบตก

 

คะแนนนำไปใช้อะไรได้บ้าง

นำไปประกอบการพิจารณาการเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น หรือนำประกอบการพิจารณาในส่วนของการสมัครงานที่จำเป็นต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นในการทำงาน

 

การสมัครสอบ และค่าสมัคร

การสอบ JLPT ในประเทศไทยจะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง คือในเดือนกรกฎาคม จัดที่กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ และในเดือนธันวาคม จัดที่กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ สงขลา และขอนแก่น สมารถยื่นใบสมัครสอบได้ที่ สมาคมนักเรียนเก่าญี่ปุ่นฯ ประมาณช่วงเดือนเมษายน(รอบแรก) และสิงหาคม(รอบสอง)ของทุกปี โดยจะมีค่าสมัครดังนี้ N1, N2, N3 = 800 บาท และ N4, N5 = 600 บาท

 

การสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น สืบค้นจาก http://www.jfbkk.or.th/three-fields/japanese-language-education/jpl_proficiency-test/?lang=th

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us