Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แรงบันดาลใจในการเลือกเรียนภาษาที่สามจากรุ่นพี่

  Favorite

สวัสดีค่ะ “พี่พิงค์” พิชญา วัชโรดมประเสริฐ คณะอักษรศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ (BALAC) ชั้นปีที่ 1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ น้อง ๆ หลายคนที่สนใจการเรียนภาษาที่สาม แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง ไม่รู้ว่าจะเรียนภาษาอะไรที่เหมาะกับตัวเองหรือยังขาดแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาที่สาม มาลองอ่านแรงบันดาลใจในการเลือกเรียนภาษาที่สามจากพี่ ๆ ที่เรียนเอกภาษากันดีกว่าค่ะ

 

"ภาษาเขมร"

สำหรับภาษาแรกเลยคือภาษาเขมรค่ะ น่าสนใจใช่ไหมคะเพราะคนไทยส่วนมากก็ไม่ได้เรียนภาษาเขมรกัน แต่สำหรับ “พี่ไฮ” นายณัฐกฤช ตะเภาน้อย นิสิตชั้นปีที่ 2 ภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ได้เล่าให้ฟังว่าภาษาเขมรถือว่าเป็นภาษาที่น่าเรียนภาษาหนึ่งเลยล่ะค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนภาษาเขมร

พี่ไฮ: เราเรียนเอกภาษาไทยอยู่เลยคิดว่าควรรู้ภาษาเขมรเพิ่ม เพราะภาษาเขมรก็มีความสัมพันธ์กับภาษาไทย นอกจากนั้นอาจารย์ที่สอนเขมรเคยเล่าให้ฟังว่า มีลูกศิษย์ไปทำงานกระทรวงต่างประเทศ แล้วต้องสอบข้อเขียนเป็นภาษาที่สาม เราจะเขียนภาษาอะไรส่งคัดเลือกก็ได้ คนส่วนมากก็เขียนพวกจีน ญี่ปุ่น ลูกศิษย์คนนี้เขียนภาษาเขมรคนเดียวเค้าก็ได้ผ่านเข้าไปทำงานกระทรวงการต่างประเทศเลย เราเลยคิดว่าภาษาเขมรคนไทยเรียนน้อย ถ้าเราเรียนเราก็มีโอกาสที่แตกต่างจากคนอื่น แล้วอีกอย่างคือเราชอบอ่านวรรณคดีไทยโบราณมาก ภาษาเขมรมันเยอะ พอเรารู้ภาษาเขมรเราก็เข้าใจตัวบทมากขึ้น อ่านหนังสือก็สนุกขึ้นด้วย
 

พี่ไฮ อักษร จุฬา

 

พี่ไฮ อักษร จุฬา


อยากเรียนภาษาอะไรเพิ่มอีกไหม

พี่ไฮ: ตอนนี้เราอยากไปต่อยอดภาษาพม่าด้วยเพราะเห็นว่าแรงงานพม่าเยอะ อยากเข้าใจเค้า มันเป็นการเปิดโลกของเราด้วย ในความคิดของพี่ สำหรับคนไทยหลายคนภาษาเขมร และภาษาพม่าถูกจำกัดอยู่ในกลุ่มภาษาที่ไม่มีศักดิ์ศรี แต่ถ้าหากเราสามารถก้าวผ่านการเหยียดหยามนี้ได้ เราจะพบว่า การเรียนรู้ภาษาเหล่านี้จะพาเราไปสู่ความเข้าใจและสัมพันธ์อันดีระหว่างการเป็นเพื่อนบ้านร่วมภูมิภาคและในฐานะเพื่อนมนุษย์
 

พี่ไฮ อักษร จุฬา

 

"ภาษาสเปน"

ต่อไปเรามาทำความรู้จักกับ “พี่พีช” นางสาวพิชญา เพิกเฉย นิสิตชั้นปีที่ 1 และ “พี่เท็ด” นายกษิดิศ ศรีธวัช ณ อยุธยา นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ หลักสูตรนานาชาติกันว่าทำไมพี่พีชและพี่เท็ดถึงอยากเรียนภาษาสเปนค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนภาษาสเปน

พี่พีช: เราชอบวัฒนธรรมสเปนมาก เราเคยไปแลกเปลี่ยนที่อเมริกาและสนิทกับครูที่สอนสเปนมาก ครูเล่าให้ฟังว่า “คนสเปนถึงแม้จะไม่มีอะไรเลยแต่เค้าจะให้เราทุกอย่าง” ทุกคนแสดงความรัก ความเห็นใจซึ่งกันและกัน คำพูดนี้ทำให้เราปลื้มใจมากและอยากไปเรียนรู้วัฒนธรรมของคนสเปนเพิ่มเติม อีกอย่างคือภาษาสเปนเป็นภาษาที่ใช้เป็นอันดับสองของโลกรองจากภาษาจีน แต่ที่เราไม่เลือกเรียนจีนก็เพราะว่าเรารู้ภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว และภาษาอังกฤษกับสเปนมันมีรากศัพท์เดียวกันในสมัยโบราณนี่แหละเราเลยคิดว่ามันง่ายที่จะเริ่มต้นกับภาษาสเปนเป็นภาษาที่สาม
 

พี่พีช อักษร จุฬา

 

พี่พีช อักษร จุฬา


พี่เท็ด: เราเป็นคนชอบเรื่องการเมือง และการปกครองของแต่ละประเทศก็แตกต่างกัน สำหรับเราเรารู้สึกว่าการเมืองสเปนน่าสนใจมาก การศึกษาภาษาสเปนจะทำให้เราเข้าใจวัฒนธรรม รู้กรอบความคิดของคน เราจะเข้าใจเบื้องหลัง ลักษณะของการเมืองสเปนมากขึ้น เพราะเราปฏิเสธไม่ได้ว่าการเมืองคลุกคลีกับคน และภาษาก็คลุกคลีกับคนเหมือนกัน มันอยู่คู่กันเพราะฉะนั้น พอเราเข้าใจภาษาเค้า ก็เหมือนเข้าใจลักษณะการพูด ความหมายของคำ วัฒนธรรมต่าง ๆ มันทำให้เราสามารถนำไปต่อยอดในการเรียนรู้การเมืองของสเปนได้
 

พี่เท็ด อักษร จุฬา


"ภาษาญี่ปุ่น"

ภาษาญี่ปุ่นถือว่าเป็นภาษาที่คนไทยสนใจเรียนมากพอสมควรค่ะ เดี๋ยวมาดูกันดีกว่าว่า “พี่พี” นายพีรพัฒน์ เปล่งฉวี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม เอกการสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยว ชั้นปีที่ 1 มีแรงบันดาลใจอะไรในการเรียนภาษาญี่ปึ่นค่ะ
 

พี่พี การสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยว มศว


แรงบันดาลใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่น

พี่พี: เราชอบสำเนียงคนญี่ปุ่นและบุคลิกของเค้ามาก รวมถึงว่าเราเป็นคนชอบดูการ์ตูนด้วย เวลาตัวละครพูดมันดูตื่นเต้นตลอดเวลา ดูมีความสดใส เราเลยคิดว่าการ์ตูนญี่ปุ่นก็มีกลิ่นอายบางอย่างที่สื่อถึงบุคลิกของคนญี่ปุ่นได้ด้วย เราเลยอยากไปศึกษาเพิ่มเติม อยากไปสัมผัสวัฒนธรรม เราคิดว่ายังไงภาษาที่สามก็ได้ใช้อยู่แล้ว เราเรียนเรื่องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวด้วยเลยคิดว่ามันเอาไปปรับใช้ในการสื่อสารกับคนญี่ปุ่นเวลาเค้ามาท่องเที่ยวในไทยได้ด้วย

 

"ภาษาฝรั่งเศส"

นางสาวกฤตยา ตันติวัฒนวรกุล โทภาษาฝรั่งเศส อักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 2 หรือ “พี่แบม” ทำให้เราเห็นว่าภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่น่าสนใจภาษาหนึ่งเลยทีเดียวค่ะ
 

พี่แบม อักษร จุฬา


แรงบันดาลใจในการเลือกเรียนภาษาฝรั่งเศส

พี่แบม: อยากทำงานกับองค์กรต่างประเทศต่าง ๆ อย่างพวก EU, UN, UNESCO, และ NATO ก็ใช้ภาษา ฝรั่งเศสทั้งหมด และฝรั่งเศสก็ยังดังเรื่องของการทูตอีกด้วย เราคิดว่าที่ไทยไม่ค่อยมีคนเรียนภาษานี้เพราะสนใจด้านเศรษฐกิจมากกว่า แต่เราชอบเรื่องของการทูต นอกจากนั้นคืออย่างที่เราทราบกันดีว่าทั้งโลกมี 7 ทวีป ก็ใช้ภาษาฝรั่งเศสไปแล้วทั้งหมด 5 ทวีปเลยนะ ถึงแม้ว่าภาษาฝรั่งเศสจะยากที่การออกเสียงและแกรมม่า แต่ถ้าเราเข้าใจภาษานี้ได้ก็เป็นการเพิ่มโอกาสในชีวิตของเราเองค่ะ
 

พี่แบม อักษร จุฬา


"ภาษาจีน"

นางสาวเบญญาภา หวัง หรือ “พี่เบน” นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะมนุษศาสตร์นานาชาติจีน สาขาภาษาจีนเพื่อธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรนานาชาติ ได้พูดถึงแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาจีนว่าเป็นภาษาที่สำคัญและสามารถใช้บ่อยในชีวิตประจำวันค่ะ
 

พี่เบน ภาษาจีนเพื่อธุรกิจระหว่างประเทศ ม.กรุงเทพ


แรงบันดาลใจในการเรียนภาษาจีน

พี่เบน: เราเห็นความสำคัญของภาษาที่สามอยู่แล้ว มีครั้งหนึ่งนักท่องเที่ยวชาวจีนมาถามทาง แต่เราไม่สามารถพูดภาษาจีนได้ เราเลยรู้สึกว่าภาษาจีนสำคัญเพราะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเยอะ มีนักลงทุนจากจีนมาลงทุนในไทยเยอะด้วย เราเห็นว่ามันไม่สายนะที่จะเริ่มมาเรียนภาษาที่สามกันเพราะตอนที่เราไม่เริ่มเรียนใหม่ ๆ ยังเจอคนวัยกลางคนหรือคนที่มีอายุแล้วมานั่งเรียนในห้องเรียนเดียวกับเราเลย เพราะฉะนั้นมันไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเรียนรู้แน่นอนค่ะ ถ้าเรารักมันจริง ๆ มันค่อย ๆ เรียนรู้กันไปไม่ใช่แค่วันเดียวแล้วจะเรียนรู้ได้เลย อย่าไปกดดันตัวเองมาก ไม่มีอะไรที่สายเกิน
 

พี่เบน ภาษาจีนเพื่อธุรกิจระหว่างประเทศ ม.กรุงเทพ

 

          สำหรับ ”พี่พิงค์” เอง พี่คิดว่าไม่ว่าภาษาอะไรก็มีความสำคัญในตัวของมันเองทั้งนั้นค่ะ สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากเลือกเรียนภาษาที่สาม พี่อยากแนะนำให้น้อง ๆ เลือกภาษาที่ตนเองสนใจจริง ๆ และคิดว่าเหมาะกับตัวเราเอง เราจะได้มีความสุขในการเรียนและยังได้ประโยชน์ในการนำไปใช้เป็นใบเบิกทางสู่อาชีพหรือโอกาสต่าง ๆ อีกด้วยค่ะ

 

เรื่อง : พิชญา วัชโรดมประเสริฐ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us