Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เที่ยวอย่างไรไม่ให้เสียเวลาอ่านหนังสือสอบ

  Favorite

ลมหนาว ม่านหมอก สวนดอกไม้.. ทริปในฝันชวนฟินอยากออกไปเที่ยวให้หนำใจ ถ่ายรูป คูล ๆ อัพลงเฟซบุ๊ก ไอจี อวดเพื่อนซะหน่อย แต่เอ๊ะ !! เหมือนตื่นจากฝันกลางวัน ลืมไปเลยว่ามีภารกิจใหญ่นั่นคืออ่านหนังสือสอบนี่แหละ แล้วอย่างนี้จะจัดการกับชีวิตยังไงดีล่ะเนี่ย ใจหนึ่งก็จะเที่ยวให้ได้ใจหนึ่งก็กลัวอ่านหนังสือสอบไม่ทัน ไม่ใช่ปัญหาเลยครับน้อง ๆ เที่ยวได้ อ่านหนังสือสอบด้วย วันนี้พี่เลยมีคำแนะนำดี ๆ มาเล่าสู่กันฟัง เที่ยวอย่างไรไม่ให้เสียเวลาอ่านหนังสือสอบ แบกเป้สะพายกล้องเที่ยวทริปในฝันแถมได้อ่านหนังสือสอบแบบไม่ต้องกังวลอีกต่างหาก ทำยังไงมาดูกันเลยดีกว่า

 

เที่ยวไม่ให้เสียเวลาอ่านหนังสือสอบ

บอกก่อนเลยว่าพี่แนะนำให้น้อง ๆ เที่ยวได้นะครับ เพราะเป็นการพักผ่อนไปในตัวจากความเครียด เหนื่อยล้า ออกไปใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ สัมผัสธรรมชาติ เจอผู้คนใหม่ ๆ บ้างไรบ้างดีเลยแหละ แต่เที่ยวแล้วยังไงก็ต้องไม่ลืมหน้าที่ตัวเองด้วยอันนี้สำคัญมาก นั้นอย่าเสียเวลาเลยเรามารู้กันดีกว่าว่าเที่ยวยังไงกันล่ะเนี่ยถึงยังอ่านหนังสือสอบได้ด้วย (ว้าวววว…ตื่นเต้น ๆ)

1. เที่ยวแบบไป-กลับ

เที่ยวแบบไป-กลับ ดู ๆ แล้วกิจกรรมก็คงไม่เยอะเพราะมีเวลาจำกัดใช่มั้ยล่ะครับน้อง ๆ นั้นเที่ยวให้สนุกเต็มที่ได้เลย ใครจะเซลฟี่ ใครจะทักทายทำความรู้จักคุณลุงคุณป้าคนในพื้นที่ก็ไม่เสียหาย ส่วนใครจะช้อปของฝากขึ้นชื่อติดไม้ติดมือฝากที่บ้านสักหน่อยก็น่ารักไปอีก แล้วจะเอาเวลาที่ไหนอ่านหนังสือกันล่ะเนี่ย ? ไม่ยากเลยครับก็เวลาที่เหลือนั่นไงแบ่งมาทำโจทย์ติวหนังสือก่อนนอนยังได้เลยใช่มั้ยล่ะ ถึงเป็นเวลาไม่มากแต่อย่างน้อยน้อง ๆ ก็ได้ซึมซับเนื้อหาที่อ่านไปบ้างถึงจะไม่ละเอียดซะทีเดียวก็เถอะ

2. เที่ยวแบบค้างคืน

ใครตีตั๋วค้างคืนนี่ก็คงเที่ยวกันแบบสุดเหวี่ยงท่องราตรีกันหนำใจ (จะไปกับแสงสีกับปีกที่ สวย ๆ ให้เหมือนผีเสื้อราตรี ^^ ) น้อง ๆ ก็ลองเอาโจทย์ข้อสอบเก่าไปทำเวลาว่าง ๆ ถามว่าไปเที่ยวจะมีเวลาว่างหรอ? กิจกรรมเต็มไปหมดซะขนาดนั้น ถ้าไม่มีช่องว่างเลยจริง ๆ ก็อนุโลมได้ครับ แต่พี่แนะนำให้น้อง ๆ ตั้งเป้ากับตัวเองไว้ว่าถ้ากลับมาจะอ่านหนังสือฝึกทำโจทย์ให้ได้เท่านั้นเท่านี้ เหมือนให้รางวัลก่อนไปยังไงล่ะ แต่กลับมาจากเที่ยวก็ต้องมีวินัยรักษาสัญญากับตัวเอง อย่ามัวแต่กดดูภาพหรืออัพรูปอวดเพื่อนซะจนเพลินล่ะ เตือนไว้ก่อน !! (อิอิ)

3. เที่ยวพักผ่อน

จะยกแก๊งหรือฉายเดี่ยวไปเที่ยวทะเลชิล ๆ คิดดูว่าถ้าน้อง ๆ เอาหนังสือหรือโจทย์มานั่งทำตอนนั่งรับลมข้างสระว่ายน้ำ จิบน้ำส้มน้ำแตงโมปั่นคงจะเพลิดเพลินน่าดูเชียวล่ะ หรือไม่ถ้าไปเที่ยวยอดดอยในวันที่อากาศดีต่อใจ จิบชาหอม ๆ อุ่น ๆ อ่านหนังสือไปด้วยท่ามกลางต้นไม้สายหมอกบาง ๆ บรรยากาศดี ๆ พี่เชื่อเลยว่าเวลาที่ร่างกายได้ผ่อนคลาย สมองโปร่ง ๆ เราจะรับอะไรได้มากขึ้นยังไงล่ะครับ เห็นมั้ยล่ะว่าโคตรดีจริงไรจริง

 

การเที่ยวแต่ละที่จะลักษณะต่างกันไป สิ่งหนึ่งที่น้อง ๆ ต้องรู้ไว้คือกฎกติกาหรือข้อห้ามสำหรับนักท่องเที่ยวซึ่งอาจสังเกตได้จากป้ายเตือน คำประกาศของเจ้าหน้าที่ น้อง ๆ จะได้เที่ยวได้สนุกเต็มที่ไม่ต้องกังวลว่าจะเผลอทำอะไรผิดหรือเสียเสียมารยาทไปอ่านหนังสือในที่ห้ามอ่านหรือนั่งนานเกินไปโดยไม่ได้ตั้งใจยังไงล่ะครับ

 

เที่ยวยังไงให้ได้ความรู้กลับมาด้วย

เดี๋ยวนี้จะเที่ยวแบบไหนมีให้เลือกหลายสไตล์นับไม่ถ้วนเลยล่ะ หนึ่งในนั้นก็เที่ยวแบบได้ความรู้กลับมาด้วยนี่แหละ โอ้โห !! นั้นดีเลยที่น้อง ๆ จะออกไปเที่ยวสถานที่เหล่านี้เพราะนอกจากเปิดหูเปิดตาแล้วยังได้รู้ได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ อีกด้วย เป็นความรู้นอกห้องเรียนยังไงล่ะแถม ๆ อาจเอามาใช้กับการเรียนได้ด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งเรียนรู้, ชุมชนโบราณ, วัดสำคัญ, โบราณสถานทางประวัติศาสตร์, พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ แต่น้อง ๆ คงสงสัยอะดิว่าเที่ยวแบบนี้ได้ความรู้จริงหรอ น่าเบื่อจะแย่ ตอบเลยว่าได้แน่นอนครับน้อง ๆ เดี๋ยวนี้พิพิธภัณฑ์ก็พัฒนาไปมาก อย่างพิพิธภัณฑ์มีชีวิตนี่ก็น่าสนใจเลยล่ะ ไม่ใช่แค่ยืนอ่านอีกต่อไปแต่ยังได้ลงมือทำอีกต่างหาก อยากรู้ว่าที่เที่ยวเจ๋ง ๆ แบบนี้อยู่ที่ไหนแล้วมีอะไรสนุก ๆ ให้ทำบ้างล่ะหาข้อมูลให้พร้อมเลย ปิดเทอมนี้ยกก๊วนชวนกันไปหาความรู้เติมประสบการณ์ชีวิตกันดีกว่า อ้อ !! อย่าลืมเอาหนังสือเตรียมสอบหนังสือเรียนไปอ่านเวลาว่างด้วยล่ะ อันนี้ลืมไม่ได้เชียวแหละ

 

5 วิธีเลือกที่อ่านหนังสือตอนไปเที่ยว

1. เลือกสถานที่ที่คนไม่พลุกพล่านเกินไป
2. ไม่มีเสียงหรือสิ่งรบกวนสมาธิ
3. บรรยากาศถ่ายเท โล่งสบาย อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
4. ปลอดสิ่งกระตุ้นความสนใจ เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ เกมส์ การ์ตูน Wifi ฯลฯ
5. เดินทางสะดวก/ปลอดภัย

 

วิธีดูแลหนังสือเมื่อเอาออกนอกบ้าน

ขึ้นรถลงเรือแต่ละทีหนังสือที่น้อง ๆ เอาไปด้วยคงจะบอบช้ำน่าดูเชียวล่ะ เพราะหนังสือเป็นอะไรที่ฉีกขาดง่ายมาก งั้นออกไปเที่ยวครั้งหน้าไม่อยากให้หนังสือสุดที่น่ารักต้องเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูนะครับน้อง ๆ
1. ใส่ถุงพลาสติกประเภทถุงใส่แกงและปิดด้วยสก็อตเทปใส ป้องกันน้ำและสิ่งสกปรกได้
2. ใส่ถุงซิป ป้องกันน้ำ สิ่งสกปรก ลดการกระแทก
3. ห่อพลาสติกกันกระแทก (บับเบิล) ป้องกันการกระแทก/หนังสือหักงอ (แนะนำว่าควรห่อ 2-3 ชั้น)
4. ใส่กล่องพลาสติกหนา ป้องกันน้ำ คราบสกปรก (แนะนำว่าขนาดควรพอดีกับหนังสือ)

 

เห็นมั้ยล่ะว่าถึงจะเที่ยวก็อ่านหนังสือสอบได้ สิ่งสำคัญเลยคือต้องให้เวลาและจัดเวลาให้เป็น เพียงเท่านี้ก็อ่านหนังสือได้อย่างสบายใจแล้วล่ะ แถมยังหอบความสุขจากการไปเที่ยวพักผ่อนกลับไปชาร์ตแบตร่างกายให้พร้อมสำหรับการเรียนอีกด้วย

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us