Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
5 เคล็ดลับสร้างความมั่นใจในคณะที่เลือก

  Favorite

สวัสดีครับน้อง ๆ ทุกคน คิดเหมือนกันไหมล่ะว่าการเลือกคณะเรียนต่อมหา’ลัยเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยเลย แต่หลายคนก็ไม่วายขาดความมั่นใจว่าคณะที่เลือกใช่สำหรับตัวเองหรือไม่ ยากเกินไปหรือเปล่า ฯลฯ จนทำให้น้อง ๆ หลายคนเสียกำลังใจ ไขว้เขว เลยตัดสินใจเลือกคณะตามเพื่อนซะเลยทั้งที่ไม่ได้ชอบหรือถนัด ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปถ้าน้อง ๆ รู้วิธีสร้างกำลังใจและความมั่นใจที่พี่นำมาฝากวันนี้ 5 เคล็ดลับสร้างความมั่นใจในคณะที่เลือก อย่ารอช้า !! ตามมาเติมกำลังใจใส่ความมั่นใจแบบเต็มร้อยในคณะที่เลือกกันเลยดีกว่าครับ
 

การเลือกคณะสะท้อนตัวตนแต่ละคน

การเลือกคณะโดยส่วนใหญ่พี่เชื่อว่ามักสะท้อนให้เห็นตัวตนของน้อง ๆ แต่ละคนค่อนข้างชัดเจน มีความแตกต่างหลากหลายในความคิดความชอบส่วนตัว โดยเป็นเรื่องที่ดีเลยล่ะที่มหา’ลัยในปัจจุบันมีคณะให้เลือกเรียนอย่างกว้างขวาง แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ลืมเสียไม่ได้คือ “วินัยในตัวเอง” เพราะหากน้อง ๆ ทำทุกสิ่งตามอำเภอใจคงไม่ดีแน่ๆ เลย ฉะนั้นพี่อยากให้น้อง ๆ แสดงตัวตนของตัวเองในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เหมาะสม เป็นการให้เกียรติตัวเองและผู้อื่น พี่เชื่อว่าน้อง ๆ จะเป็นคงหนึ่งที่มีคุณภาพและเรียนในคณะที่เลือกได้อย่างมีความสุขคนหนึ่งเลยล่ะ

 

5 เคล็ดลับสร้างความมั่นใจในคณะที่เลือก

1. ค้นหาตัวเองให้เจอ

การค้นหาตัวเองให้เจอพี่เชื่อว่าเป็นการทำลายกำแพงด่านแรกเพื่อหาคำตอบว่าเราชอบอะไร ถนัดอะไร ถ้าน้อง ๆ รู้ตัวเองก็ไม่ยากเลยที่จะกำหนดคณะเป้าหมายที่อยากเรียน พี่เชื่อนะครับว่า “การรู้จักตัวเอง” จะเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้น้อง ๆ มีความมุ่งมั่น มีกำลังใจ และมั่นใจในคณะที่เลือกเรียนได้อย่างดีเลยล่ะเพราะเรามีเป้าหมายที่ต้องเดินไปให้ถึงในจุด ๆ นั้นยังไงล่ะครับ

2. หาความพิเศษของคณะที่เรียน

การหาความพิเศษของคณะที่น้อง ๆ เลือกพี่คิดว่าเป็นการสร้างความมั่นใจได้ดีเลยล่ะ ต้องดูว่าคณะที่อยากเรียนหรือกำลังเรียนอยู่โดดเด่นเรื่องไหนบ้าง เช่น เน้นการปฏิบัติที่ทำให้น้อง ๆ มีประสบการณ์จริงในสิ่งที่เรียน, มีกิจกรรมเสริมทักษะอยู่เสมอ, มีทุนการศึกษาให้ในระดับที่สูงขึ้น, มีความเป็นพี่เป็นน้อง หรือคณะมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่รองรับบัณฑิตเมื่อจบออกไป เป็นต้น ตัวอย่างที่กล่าวมานี้พี่คิดว่าน่าจะทำให้น้อง ๆ รู้สึกมั่นใจคณะที่เลือกเรียนในสิ่งที่จะได้รับ

3. อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

“ทำไมเราไม่เก่งเหมือนเพื่อนคนนั้น ทำไมเราสอบไม่ติดคณะดังเหมือนเพื่อนคนนี้” พี่เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนเคยถามคำถามเหล่านี้กับตัวเอง ซึ่งพี่อยากบอกน้อง ๆ ว่าเราแต่ละคนเก่งและถนัดไม่เหมือนกัน จึงไม่แปลกที่เราจะชอบไม่เหมือนคนอื่น คนอื่นก็ชอบไม่เหมือนเรา น้อง ๆ ชอบเรียนคณะอะไรก็เรียนคณะนั้น นี่ซิ !! ถึงจะเรียกว่า “รู้ตัวเอง” และอย่าลืมบอกและสร้างความมั่นใจว่าคณะที่ น้อง ๆ เลือกก็เจ๋งไม่แพ้ใคร อาจารย์มีคุณภาพได้รับการยอมรับ การเรียนการสอนก็ทันสมัย ไม่เช่นนั้นคงไม่มีรุ่นแล้วรุ่นเล่าที่จบจากคณะที่น้อง ๆ เรียนซึ่งต่างประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเยอะแยะ

4. อย่าดูถูกสิ่งที่ตัวเองชอบ/คณะที่ตัวเองเรียน

หลายคนมักดูถูกคณะที่ตัวเองเรียน เพราะคิดว่าเป็นคณะที่ไม่โด่งไม่ดังหรือเด่นให้ใครได้พูดถึงในวงสังคม แต่จริง ๆ แล้วพี่มองว่าน้อง ๆ ไม่ควรคิดอย่างนั้นนะครับ เราต้องมั่นใจสิ่งที่ตัวเองชอบและคณะที่ตัวเองเรียน เพราะพี่เชื่อว่าศาสตร์ทุกศาสตร์ที่เปิดสอนในมหา’ลัยล้วนเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ด้วยกันทั้งสิ้น จะเป็นอย่างไรถ้าทุกมหา’ลัยมีแต่คนเรียนคณะแพทยศาสตร์ ประเทศมีแต่คนเป็นหมอโดยปราศจากคนเป็นครู เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ฉะนั้นการสร้างกำลังใจและความมั่นใจต้องเริ่มจากการไม่สร้างอคติ ไม่ดูถูกสิ่งที่ตัวเองชอบ แล้วน้อง ๆ จะมีกำลังใจในการเรียนคณะที่เลือกยังไงล่ะครับ

5. หา Idol เป็นแรงบันดาลใจ

ไม่ว่าจะศิลปินดาราไทยหรือเทศ ไม่ว่าจะเป็นเซเลบคนดังหรือผู้ประสบความสำเร็จในวงการต่าง ๆ บุคคลเหล่านี้ได้กลายเป็นไอดอลหรือต้นแบบของใครหลายคน น้อง ๆ ลองหาต้นแบบที่เคยเรียนคณะเดียวกับน้อง ๆ แล้วประสบความสำเร็จดูสิ เพราะพี่เชื่อว่าการที่น้อง ๆ มีไอดอลในหัวใจจะทำให้มีแรงฮึดสู้ในสิ่งที่เรียน หรือจะเป็นรุ่นพี่ที่เราเห็นถึงความสามารถ นำความรู้ที่เรียนจากคณะไปใช้จนประสบสำเร็จในหน้าที่การงานนี่ก็ยอดเยี่ยมไปเลยล่ะ ช่วยสร้างกำลังใจและเป็นแบบอย่างให้เรามั่นใจ ไม่ท้อถอยในคณะที่เลือกเรียนได้เหมือนกัน

 

เลือกคณะที่ใช่สุขใจที่ได้เรียน

การเลือกคณะเป็นสิ่งที่น้อง ๆ ม. 6 ทุกคนที่เรียนต่อมหา’ลัยต้องเลือกสอบเข้าตามความชอบและความถนัดของตัวเอง ถ้าถามว่าการได้เรียนคณะที่ใช่มันดียังไง พี่บอกเลยว่า “มันดีต่อใจมากเลยล่ะ” อย่างน้อยก็ได้เรียนสิ่งที่เป็นตัวของเราเอง ได้อยู่กับคนที่ชอบเหมือน ๆ กัน ถึงแม้บางครั้งจะเหนื่อยล้าแต่เราก็ยังสู้ต่อไปได้ เพราะความรักความชอบในสิ่งที่เราเลือกยังไงล่ะครับ แต่ถ้าน้อง ๆ เลือกเรียนคณะที่ตัวเองไม่ได้ชอบพี่คิดว่าคงมีความรู้สึกเหมือนแต่ละวันช่างผ่านไปช้าเสียจริงเชียว หมดกำลังใจที่จะสู้สำหรับวันพรุ่งนี้ว่าไหมล่ะครับน้อง ๆ

ไม่ว่าน้อง ๆ จะเลือกเรียนคณะอะไรให้คิดไว้เสมอว่ากว่าที่เราจะสอบเข้า ไหนจะสัมภาษณ์ผ่านเข้ามาเรียนได้ไม่ง่ายเลย ต้องแข่งกับเพื่อนเยอะแยะ ฉะนั้นเราก็เป็นคนเก่งคนหนึ่งที่มีความสามารถเหมือนกัน ทำไมต้องถอย ทำไมต้องไม่มั่นใจในตัวเองหรือคณะที่เลือกด้วยล่ะ อย่าลืมนะครับว่า “ไม่มีความสำเร็จใด ที่จะไม่ใช้ความพยายามและเวลา” พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนสู้ ๆ นะครับ และ จงมั่นใจกับสิ่งที่ตัวเองเลือก

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us