Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
5 วิธีสร้างแรงบันดาลใจการอ่านหนังสือสอบ

  Favorite

          ปัญหาโลกแตกของเด็ก ม. 6 ทุกวันนี้ คงนี้ไม่พ้น “ความขี้เกียจ” ที่เรียกได้ว่าติดตัวชนิดที่ว่าไม่ยอมห่าง แต่การที่จะพิชิตคณะในฝันได้นั้น มันช่างเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับความขี้เกียจซะเหลือเกิน บวกกับหลายคนเคยบอกว่า “หนังสือคือยานอนหลับดี ๆ ชนิดหนึ่ง” แล้วเราจะทำยังไงให้เรารู้สึกอยากอ่านหนังสือขึ้นมาหล่ะ ? วันนี้พี่มีวิธีมาช่วยให้น้อง ๆ มีแรงฮึดในการอ่านหนังสือ 5 วิธีสร้างแรงบันดาลใจการอ่านหนังสือสอบ เพื่อพิชิตคณะในฝัน ใครชอบวิธีไหนเอาไปใช้กันได้เลย

 

1. สร้างแรงบันดาลใจจากการมโน

หลายคนคงนึกในใจว่างานมโนหนูถนัดนะ แล้วมันจะสร้างแรงบันดาลใจได้ไง ? คำตอบคือ มันสร้างได้ดีมากเลย น้องลองนึกภาพวันที่เราได้แต่งชุดนักศึกษา เป็นเฟรชชี่หน้าใส เข้าไปเรียนในคณะใฝ่ฝัน ได้อยู่ในมหาวิทยาลัยที่ใช่ มีเพื่อนใหม่ ได้พบเจออะไรใหม่ ๆ แล้วลองตั้ง “จุดมุ่งหมายที่ชัดเจน” ทุกครั้งก่อนอ่านหนังสือ พอเราเริ่มอ่านหนังสือเราก็จะมีแรงจูงใจ เพื่อที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในจุดมุ่งหมายนั้นเอง

 

2. สร้างแรงบันดาลใจจาก งาน Open House

วิธีนี้น้อง ๆ อาจจะต้องใช้แรงกายลากสังขารไปยังมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่น้องอยากเข้าไป ศึกษา เพราะในปัจจุบันมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จัดโครงการ “Open House” ที่เปิดโอกาสให้ น้อง ๆ ม. 6 ที่สนใจคณะหรือมหาวิทยาลัยของตน ได้เข้ามาดูสถานที่จริง ศึกษาข้อมูลของคณะนั้น ๆ พบปะรุ่นพี่เพื่อพูดคุย ซึ่งหลังจากกลับมาจากงานน้องจะมีแรงบันดาลใจ แรงฮึดสู้เพื่อคณะในฝันอย่างอัตโนมัติเชื่อพี่

 

3. สร้างแรงบันดาลใจจาก IDOL รุ่นพี่

วัยมัธยมเป็นวัยใสก็จะมีความแอบปลื้มรุ่นพี่อยู่เบา ๆ นั้นแหละเอามาเป็นแรงบันดาลใจไปเลย เห็นรุ่นพี่คนไหนที่เราชื่นชอบ สามารถยกเขาเป็นไอดอลในการเรียนได้ โดยเลือกรุ่นพี่ที่สอบติดคณะที่เราอยากเข้า ทักไปขอคำปรึกษาและถามข้อมูลต่าง ๆ เคล็ดลับการสอบ ที่สำคัญขอกำลังใจไว้มาเป็นแรงผลักดัน “จะไปเป็นรุ่นน้องของคณะพี่ให้ได้”

 

4. สร้างแรงบันดาลใจจากอาชีพในฝัน

เราเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเพื่อไปสู่ "อาชีพในอนาคต" หลังจากสำเร็จการศึกษา น้อง ๆ ก็อยากทำอาชีพในฝันที่ตนเองวางแผนไว้ ก็จะต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยตามสายอาชีพนั้นให้ได้ หากเราได้มีโอกาสไปคลุกคลีกับอาชีพนั้น โดยอาจจะไปศึกษาการทำงานและการใช้ชีวิตกับพี่ ๆ ตามสายอาชีพนั้น ๆ หากไม่มีโอกาสเข้าไปสัมผัสด้วยตัวเอง เราศึกษาจากสื่อต่าง ๆ ก็ได้ คลิปรายการแนะแนวอาชีพ บทสัมถาษณ์ในนิตยสาร คลิปแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ เสพเยอะ ๆ จะทำให้เกิด ความชอบมากยิ่งขึ้น และส่งผลให้เรามีแรงตั้งใจอ่านหนังสือ

 

5. สร้างแรงบันดาลใจจากเพื่อนรอบตัว

หากน้อง ๆ ม. 6 มองไปหาเพื่อน ๆ ในตอนนี้ กิจกรรมยอดนิยมคงหนีไม่พ้นการอ่านหนังสือ นี้แหละมันคือแรงผลักดันที่ดี เพราะน้อง ๆ จะมองเห็นความพยายามและความตั้งใจของเพื่อน ๆ ที่อยู่รอบตัวของเรา จึงทำให้น้องสามารถเปรียบเทียบตัวเรากับเพื่อน ๆ ได้ ว่าเรามีความพยายามมากพอหรือยัง หากว่าเรายังไม่มีความพยายามมากเท่าเพื่อน ๆ ก็รีบปรับตัวลุกขึ้นสู้ "เพื่อนทำได้ เราก็ต้องทำได้" มีแรงมีกำลังใจในการอ่านขึ้นมาทันที

 

          สรุปแล้วการสร้างแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือเพื่อพิชิตคณะในฝันมันไม่ยากเลย สิ่งที่ต้องทำคือสร้างแรงบันดาลใจจากรอบตัวเรา เพียงแต่น้อง ๆ ต้องหาวิธีสร้างแรงบันดาลใจที่เหมาะสมกับตัวเอง และที่สำคัญควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและความคิดของเราที่ว่าหนังสือคือยานอนหลับดี ๆ ชนิดหนึ่ง ถ้าหนังสือคือยานอนหลับ น้องก็นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อน แล้วตื่นมาอ่านหนังสือ สู้ ๆ นะ

 

เรื่อง : ศิรศักดิ์ ชัยสิทธิ์

 

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us