Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] อยากเรียน สัตวแพทย์ เตรียมตัวอย่างไร… มาทางนี้เลย

  Favorite

สวัสดีครับ พี่ตาร์ก รัฐพงศ์ สุขขีวรรณ์ ศึกษาอยู่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 หากคณะสัตวแพทยศาสตร์เป็นความฝันของน้อง น้องมาถูกทางแล้วครับ อยากเรียน สัตวแพทย์ เตรียมตัวอย่างไร… มาทางนี้เลย เพราะพี่จะมาแนะนำการเตรียมตัวเข้าคณะสัตวแพทยศาสตร์ แบบฉบับของพี่เอง หวังว่าน้อง ๆ จะได้ประโยชน์นะครับ

 

การแบ่งเวลา

ช่วงเวลา ม.ปลาย เรียน เล่น เที่ยว เป็นสิ่งคู่กันเราสามารถแบ่งเวลาให้เพียงพอได้เพื่อเวลาให้คุ้มค่ามากที่สุด เวลาที่เราเรียนเราพอจะรู้อยู่แล้ว ว่า ม.ปลาย เรียนหนักสายวิทย์ เรียกได้ว่าตารางแน่นเลยทีเดียวตั้งแต่เช้ายันเย็น เราก็ต้องแบ่งให้ดีตั้งใจในห้องเรียนเพื่อเวลาทบทวนหรืออ่านหนังสือนอกเวลา เราจะใช้เวลาไม่มาก เราจะมีเวลาไปเล่นทำกิจกรรมสิ่งที่เราอยากทำ แล้วในแต่ละวันเราก็ค่อยกลับมาทบทวนบทเรียน และ ทำการบ้านให้หมด เพื่อให้วันเสาร์ อาทิตย์เราว่าง เป็นวันพักผ่อน เที่ยว อยู่กับครอบครัวเพื่อเป็นรางวัล

 

การแบ่งเวลาคร่าว ๆ ของพี่ ช่วงเปิดเทอม จันทร์-ศุกร์ พี่จะตั้งใจเรียนเต็มที่ ตอนเย็น พี่จะออกกำลังกาย เล่นดนตรี เข้าชมรม พอตอนเย็นพี่ก็จะกลับมาเคลียร์การบ้านและบทเรียนที่ไม่เข้าใจ แต่จะเว้นวันพุธเอาไว้เพื่อเอาไว้เคลียร์งานของตัวเอง พอถึงเสาร์ อาทิตย์ ก็จะกลับบ้าน นอนอยู่บ้านเล่นกับหมาที่บ้าน หรือไม่ก็ไปเที่ยว ช่วงปิดเทอมก็จะเรียนพิเศษแต่จะลงไม่หมดทั้งปิดเทอมนะ จะมีเวลาเพื่อไปเที่ยวพักผ่อนซะเยอะ แต่พอถึงช่วง ม. 5 และ ม. 6 พี่ก็ลดกิจกรรมพี่ลง มีติวพิเศษบ้าง เสาร์ อาทิตย์ก็เน้นไปที่ทบทวนกับเรียนพิเศษ เพื่อเตรียมสอบเข้าแล้วครับ

 

แผนการอ่านหนังสือ

พี่เองเป็นคนที่อ่านหนังสือติดต่อกันเป็นเวลานานมากไม่ได้ 2 ชั่วโมงนี่ถือว่าไม่ไหวแล้ว เพราะงั้นเลยเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่อยากทำเช่นเล่นดนตรี กีฬา แล้วอ่านหนังสือต่อวันไม่เยอะ แต่เน้นไปที่จะอ่านก็ต่อเมื่อพร้อม มีสมาธิ อ่านแล้วพร้อมที่จะทำความเข้าใจ จดจำ แล้วมีเวลาในการทบทวน พร้อมกับทำแบบฝึกหัด เว้นแค่แบบฝึกวิชาเลข และฟิสิกส์ ที่พี่อ่านแยก หมายถึงเน้นไปที่การทำโจทย์ซะส่วนใหญ่ เวลาว่างในวันเรียนนั้นแล่ะว่างก็เอามาคิดต่อ ไม่ได้ก็เก็บไว้แล้วทำต่อจนกว่าจะหาคำตอบได้

 

ในแต่ละวันจะโฟกัสไปเพียงวันละวิชาเท่านั้น โดยแบ่งวิชาอ่านเป็นวิชาละสัปดาห์ เพราะการอ่านและทบทวนอย่างต่อเนื่องจะทำให้จะได้ อย่างเช่นพี่วางตารางจะวางทีละ 1 เดือน แล้ว อาทิตย์แรก อ่าน ชีววิทยา อาทิตย์ที่ 2 อ่าน เคมี อาทิตย์ที่ 3 อ่าน ไทย อาทิตย์ที่ 4 ทบทวนทั้งหมดและทำแบบฝึกหัดหรือข้อสอบเก่า

 

แนะนำหนังสือ

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่พี่คิดว่านำไปใช้ในการสอบเข้า คือการฝึกทำโจทย์ และข้อสอบ ย้ำว่าข้อสอบ ก่อนการสอบทุกครั้งพี่จะเอาข้อสอบเก่า ๆ มาเปิดดูก่อนที่จะเริ่มอ่านดูให้ครบ ย้อนปีไปเลยได้ยิ่งดี เราจะเห็นภาพรวมว่าเราจะต้องอ่านอะไร ลึกแค่ไหน ระดับไหน เพื่อที่เราจะไม่อ่าน 100 ได้ 70 แต่เราจะอ่าน 60 เพื่อได้ 80 ก็คือรู้เขารู้เราจะได้โฟกัสถูกจุดเน้นจุดเด่น ๆ จะได้เน้นได้ทุกวิชาโดยไม่เสียเวลามากเกินไป ส่วนใหญ่พี่จะอ่านเนื้อหาทบทวนจากที่เรียนทั้งในห้องเรียนและที่เรียนพิเศษ และไปซื้อข้อสอบเก่ามา โหลดมาขอเพื่อน และหนังสือที่รวมข้อสอบที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด ตัวอย่างหนังสือที่พี่ใช้เตรียมตัวสอบหลัก ๆ
 


ชีววิทยาเล่มหลักที่ใช้ในการอ่านเพื่อนทำความเข้าใจ เล่มนี้ใช้ดูภาพเพื่อเพิ่มความเข้าใจครับ แล้วทำโจทย์ตามข้อสอบไล่ปีทำครับ แต่อย่าทำเก่ามากเพราะจะมีการอัพเดตข้อมูลและตัวข้อสอบ และอ่านเล่มของหมอบีม เรียนคอร์ส COMA ครับ

 


เคมีอ่านเล่มนี้ใช้ทบทวนหลัก ๆ คู่กับหนังสืออาจารย์อุ๊ คอร์สเตรียมสอบครับ ฟิสิกส์ อ่านจากหนังสือโรงเรียน และทำโจย์ตามข้อสอบเก่าหามาทำเลยครับ

 


เลขทำโจย์จาก3 เล่มนี้ครับ เริ่มจากเล่ม Syntax ก่อนแล้ว ทำ Crack ครับ

 

ติวพิเศษเพิ่ม

การติวพิเศษเพิ่มเติมจะดูจากวิชาที่เราไม่ถนัดก่อน อย่างเช่นพี่ไม่ถนัดวิชาภาษอังกฤษ และเคมี พี่จะเรียนเพิ่ม 2 วิชานี้เป็นหลัก ๆ คอร์สของครูสมศรีเกือบทั้งหมดเลยครับ เน้นที่ Vocab และ เคมีเรียนของอาจารย์อุ๊ครับ เรียนทุกคอร์สเพราะไม่ถนัดวิชานี้เลยจริง ๆ วิชาที่เหลือเลือกลงตามบทที่ไม่มั่นใจ สมัยนี้มีที่เรียนพิเศษมากมาย เลือกดูตามความชอบและความสะดวกก็ได้ครับ ส่วนโจทย์สามารถแบ่งปันกันจากเพื่อน ๆ ได้

 

ค่ายสร้างประสบการณ์

ที่ผ่านมาพี่มั่นใจตั้งใจที่จะเข้าคณะสัตวแพทย์มาอยู่แล้ว แต่พลาดโอกาสหลาย ๆ ครั้งที่จะมาค่ายของคณะนี้ จริงการไปค่าย ม.ปลาย เป็นสิ่งที่ดีมากเพื่อค้นหาตัวเองและเพิ่มประสบการณ์ให้กับตัวเองด้วย ตอนนั้นที่คิดไว้อยากไปค่ายสัตวแพทย์ ค่ายเปิดเสื้อกาวน์ของวิชรพยาบาล ถ้าหากสนใจทางด้านสัตวแพทย์ ทางคณะมี “ค่ายเปิดโลกทัศน์สัตวแพทย์ มก.” เป็นชื่อเพจทางFacebook เลยครับ กับค่ายเยาวชนเรียนรู้และรักษ์สัตว์ป่า ของทางคณะ ติดตามได้ที่เพจ Wildlife Conservation Club Vet. Ku จะได้พบกับพี่ ๆ ที่เรียนคณะนี้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้ครับ

 

วิชาที่ใช้สอบเข้า

ตอนนี้รู้สึกว่าจะมีการคัดเลือกแบบ TCAS ซึ่งพี่ไม่ทราบอะไรมากนัก แต่ยังทราบว่ามีการสอบ GAT PAT และ 9 วิชาสามัญ ให้ดูก่อนว่าเราจะเข้าทางไหน คณะสัตวแพทย์มีเข้าได้หลายทางเช่น โครงการเรียนล่วงหน้า (เข้ามาเรียนเก็บเกรดกับทางมหาวิทยาลัย) กสพท และ โครงการKu admission ซึ่งพี่เข้าโครงการนี้จะใช้ 5วิชาในข้อสอบ 9 วิชาสามัญ คือ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ภาษาอังกฤษ หรือเข้าทางอื่นที่ใช้ข้อสอบ GAT PAT ก็ตรวจสอบดี ๆ แล้วหาข้อสอบมาเป็นแนวทางได้เลยครับ

ตอนพี่สอบแนะนำได้ 2 ทางหลัก ๆ คือ KU admission พี่เข้ามาด้วยระบบนี้ คือสอบ 5 วิชา โดยเกรดเฉลี่ยรวมต้องเกิน 3.00 การใช้คะแนนคือรวมกันทั้ง5วิชาทุกวิชาเต็ม100 โดยไม่มีการใช้คะแนนของสังคม และภาษาไทย แต่หากเป็นการรับตรงของ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ใช้คะแนนตัวเดียวกันยื่นแต่เกณฑ์ต่างกันไป อีกทางคือ Admissions (ปัจจุบันคือ TCAS รอบที่ 3) ใช้คะแนน GAT PAT หลัก ๆ เราก็ไปดูที่การคิด ว่าใช้วิชาอะไรบ้าง อย่างเช่น ไม่ใช้ PAT1 เราจะได้ไม่ไปทุ่มเทกับการทำเลขของข้อสอบ PAT 1 ครับ

เพราะฉะนั้นหลัก ๆ แล้วเราสามารถหาได้ว่าคณะนี้เข้าทางไหนได้บ้าง ใช้คะแนนตัวไหนบ้าง สอบเมื่อไหร่บ้าง เพื่อเราจะได้รู้ว่าเราควรเน้นวิชาไหนของข้อสอบไหน แล้วเตรียมตัวตามที่เน้นหลัก ๆ

 

เทคนิคทำข้อสอบ คณิต ฟิสิกส์ ชีววิทยา

คณิตศาสตร์

เป็นวิชาที่ถนัดสุด เทคนิคของการทำข้อสอบวิชานี้คือ การทำโจทย์เยอะ ๆ ท่องสูตรเฉพาะที่จำเป็นเน้นการพิสูจน์เพื่อการจำที่มาที่ไป เชื่อมโยงได้เมื่อเจอข้อสอบ ในการสอบจะเลือกทำข้อที่เราแม่นที่สุด บทที่ง่ายที่สุดก่อน เช่น Calculus ค่อนข้างตรงตัว ให้ครบ แล้วค่อยมาทุ่มเวลากับข้อยาก ๆ เช่นบทของ ตรีโกณมิติ การเดาบางครั้งช่วยได้จากการใช้หลักทางทฤษฎีมาช่วยเท่านั้นแต่ไม่แนะนำ

ฟิสิกส์

คล้าย ๆ วิชาคณิตศาสตร์ครับ เปิดไปทำข้อที่ง่ายและใช้การจำน้อยๆก่อน ยิ่งเราทำโจทย์มาเยอะการวิเคราะห์และหลักการต่าง ๆ จะนำมาช่วยแก้โจทย์ได้ ดูที่ข้อสอบ อย่างเช่น ฟิสิกส์ของ9วิชาสามัญ จะไม่ยากมากใช้การรู้สูตรออกเป็นสูตรไม่เน้นให้คำนวณ เพราะฉะนั้นเราควรรู้ว่าสูตรนั้นเป็นมายังไง

ชีวะวิทยา

เน้นการจำเป็นภาพ ทำบทที่จำเยอะ ๆ ก่อน เช่น หายใจระดับเซลล์ สังเคราะห์แสง เพื่อไม่ให้ลืม เน้นท่องอันที่ต้องท่องก่อนเข้าห้องสอบ

 

“แบ่งเวลาให้เป็น อ่านเมื่อพร้อมอ่านเพื่อเข้าใจไม่ใช่อ่านเพื่อจำ รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”

 

คณะสัตวแพทยศาสตร์
คะแนนที่ใช้

- GAT + PAT 2
- 9 วิชาสามัญ (ไทย สังคม อังกฤษ คณิต1 ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ)

 

เรื่อง : รัฐพงศ์ สุขขีวรรณ์

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us