Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] เจาะลึกการเรียนภาษาเกาหลี จากรุ่นพี่ คณะอักษร ม.ศิลปากร

  Favorite
ภาษาเกาหลี คณะอักษร ม.ศิลปากร

 

ติ่งเกาหลีที่ชอบดูซีรีส์ ฟังเพลง รักวัฒนธรรม ชอบดูเสื้อผ้าหน้าผมดาราจนเกิดเป็นแรงบันดาลใจอยากเรียนภาษาเกาหลีเป็นภาษาที่สามเผื่อเอาไว้ไปต่อยอดในการทำงาน ถ้ายังนึกไม่ออกจะไปเรียนที่ไหนดี รุ่นพี่ปี 4 กีต้าร์-ปวีณ์ธิดา ดรรชนีกุล สาขาวิชาภาษาเอเชียตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี ภาควิชาภาษาปัจจุบันตะวันออก คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จะมาแนะนำการเรียนภาษาเกาหลีจากความชอบ แม้จะเรียนยากแต่พร้อมสู้ไม่ถอยแน่นอน
 

แรงบันดาลใจจากความชอบ

เพราะกระแสฟีเวอร์ ติ่งเกาหลีที่หันมาเลียนแบบจากวัฒนธรรมการแต่งกาย อาหาร เพลง ซีรี่ส์ คือเมื่อก่อนเวลาที่เราดูซีรีส์จะต้องรอนานและก็มานั่งอ่านซับไทยซึ่งมันช้ามาก เลยอยากเรียนภาษาเกาหลีเอง เริ่มจากหาซื้อหนังสือมาเรียนเองก่อน พอเรียนไปแล้วก็รู้สึกชอบ จึงหยิบความชอบตรงนี้มาเป็นแรงผลักดันทำให้เราขยันที่จะศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ตั้งเป้าหมายไว้ตั้งแต่ ม. 4 ว่าจะเรียน พอเข้ามาเรียนก็รู้สึกไม่ผิดหวัง เราสนุกไปกับมัน

ความสำคัญของภาษาที่สาม

ปัจจุบันบทบาทการใช้ภาษาที่สามในประเทศไทยสำคัญมาก เป็นข้อได้เปรียบกว่าคนที่ได้แค่สองภาษา ความสำคัญของการเรียนภาษาที่สามอย่างหนึ่งก็คือ เพิ่มโอกาสให้ตัวเองได้ต่อยอดในการทำงานระดับนานาชาติ ซึ่งบอกเลยว่าเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเหมือนกัน
 

 

การเรียนในแต่ละชั้นปี

ภาควิชาภาษาปัจจุบันตะวันออกแบ่งเป็น 3 สาขาวิชาคือ เอกจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ปี 1 จะเรียนพื้นฐานทั้งสามภาษา จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น การฟัง การพูด การอ่าน ปี 2 เทอม 1 ยังเรียนพื้นฐานเพื่อเป็นตัวต่อในการเลือกวิชาเอก ตอนขึ้นปีสอง ปี 2 เทอม 2 เราจะได้เลือกสาขาวิชาเอก ซึ่งตัวเองก็เลือกภาษาเกาหลี การเรียนจะเข้มข้นขึ้น เรียนการอ่าน การแปล วิชาวรรณกรรม วัฒนธรรมของเกาหลี เพื่อศึกษาความเข้าใจของคนในชาติด้วย ปี 3 เรียนศัพท์ยากแบบเจาะลึก รวมทั้งอ่านเป็นบริบทยาว ๆ ปี 4 เรียนมีเดีย วรรณกรรม อ่านกวี อ่านนวนิยาย ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และสังคมศาสตร์ เพราะเราต้องเข้าใจชีวิตคนเกาหลีก่อนถึงจะเข้าใจการใช้ภาษาที่ถ่ายทอดออกมา

บรรยากาศในรั้วมหาวิทยาลัย

คณะอักษรศาสตร์ ส่วนมากเป็นผู้หญิง เพื่อน ๆ และอาจารย์ก็น่ารัก ในมหาวิทยาลัยธรรมชาติค่อนข้างเยอะ ร่มรื่น การเรียนก็ค่อยเป็นค่อยไป มีความสุขนะ เพราะบรรยากาศรอบ ๆ ตัวเรามันเอื้อทุกอย่าง
 

 

อยากเรียนอักษรต้องขยัน

ถ้าเราชอบอะไรก็นำความชอบนั้นมาเป็นแรงผลักดัน การเลือกเรียนวิชาที่เราเก่ง วันหนึ่งเราไปเจออะไรที่ยาก ๆ อาจจะทำไม่ไหว รู้สึกท้อ แต่ถ้าเราเรียนวิชาที่ชอบเจออะไรที่ยากเราก็จะมีแรงในการสู้ ส่วนการเรียนคณะนี้ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้ เพราะต้องมาเรียนปรับพื้นฐานกันอยู่แล้ว ต้องเป็นคนที่ขยันอ่าน ขยันท่องศัพท์อยู่เสมอ และอีกอย่างถ้าเรียนไปแล้วต้องหมั่นฝึกฝนอยู่ตลอดเวลาด้วย ต้องกล้าที่จะพูด สื่อสารออกไปเมื่อมีโอกาส จะเป็นประสบการณ์ที่ดีทีเดียว

ตลาดงาน

เรียนภาษาประกอบอาชีพได้หลายทาง ทุกสายงานต้องใช้ภาษาอยู่แล้ว แต่ที่ตรงสายเลยคือ เป็นล่าม ไกด์ นักแปล หรือพนักงานบริษัทที่เป็นบริษัทของจีน เกาหลี ญี่ปุ่น หรือไม่ชอบนั่งออฟฟิศก็เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ทำงานภาษาแบบระหว่างประเทศ บางทีก็มีโอกาสได้ไปต่างประเทศด้วย
 

ข้อมูลการสอบ

คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ภาษาเกาหลี มีอยู่ในสองสาขา คือ

วิชาเอกภาษาเกาหลี สาขาวิชาภาษาปัจจุบันตะวันออก

และวิชาเอกภาษาเกาหลี สาขาวิชาเอเชียศึกษา (โครงการพิเศษ)

www.arts.su.ac.th

TCAS 61

- รอบที่ 2 ใช้ 9 วิชาสามัญ

- รอบที่ 3 ใช้ O-NET, GAT

- รอบที่ 4 Admissions

- รอบที่ 5 ใช้ O-NET, GAT

*รอบที่ 1 ไม่เปิดรับสมัคร

เกณฑ์รอบที่ 4 Admissions

รูปแบบที่ 1 GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 30%, PAT 1 20%

รูปแบบที่ 2 GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 30%, PAT 7 20%

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us