Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
4 ทางเลือก สำหรับคนแอดมิชชั่น "ไม่ติด"

  Favorite

หลังประกาศผล TCAS หรือผลแอดมิชชั่นใด ๆ ใครสอบไม่ติดไม่ต้องเสียใจนะคะ เราทำดีที่สุดแล้ว "แอดมิชชั่น" เป็นแค่บททดสอบหนึ่งของชีวิต แอดไม่ติดไม่ได้แปลว่าจะประสบความสำเร็จไม่ได้ สิ่งหนึ่งที่คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนเป็นก็คือ "สู้ไม่ถอย" เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งถอดใจ เรายังมีทางเลือก ทางไหนบ้างมาดูเลยค่ะ

 

1. รับตรงหลังแอด

รับตรงหลังแอดมิชชั่นยังมีเปิดนะคะ เพราะบางคณะ/สาขา ได้นักศึกษาไปจำนวนไม่ครบตามที่ตั้งเป้าไว้ จึงเปิดรับเพิ่ม รีบไปเช็คกันเลย ว่ามีที่ไหนเปิดอยู่บ้าง ถ้าไม่มีคณะ/สาขาที่อยากเรียน ก็ลองดูคณะที่คล้าย ๆ กัน เช็คข่าวรับตรงได้ที่ ศูนย์ข่าวรับตรง ใช้ระบบค้นหา เลือกมหาวิทยาลัย คณะ และเลือกเฉพาะที่เปิดรับสมัครอยู่ จะช่วยให้ค้นหาได้เร็วขึ้น ข่าวรับตรงหลังแอดจะเปิดเพิ่มอีกเรื่อย ๆ อาจจะมีไปจนถึงปลายเดือนกรกฏาคมเลยนะ แต่อาจจะน้อยลง เพราะฉะนั้นตอนนี้แหละ รีบไปเช็ค รีบสมัคร ลุยเลย! สู้อีกสักตั้ง!!

 

2. มหาวิทยาลัยเอกชน

ใครไม่อยากลุ้นรับตรง ก็ตรงเข้ามหาวิทยาลัยเอกชนเลยค่ะ เลือกเข้าคณะในฝันได้ดั่งใจ บางคณะอาจได้เปรียบในเรื่องของอุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัยและครบครันกว่าด้วย หากมีทุนเรียน คุณพ่อคุณแม่ไม่ขัด ก็สมัครกันเลย! แต่หากกังวลเรื่องค่าเทอม หลายมหาวิทยาลัยค่าเทอมไม่แพงมาก บาง ม. เทียบเท่า ม.รัฐ เลย และยังมีทุนการศึกษามอบให้ในโครงการต่าง ๆ หรือกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ก็มีให้กู้ยืม สำหรับมหาวิทยาลัยเอกชนนะคะ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย

 

3. เรียนต่อต่างประเทศ

ไม่อยากศึกษาในประเทศแล้ว อยากไปหาประสบการณ์ต่างแดน การไปเรียนต่างประเทศ น้อง ๆ จะได้อะไรมากกว่าการศึกษา ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตในต่างแดน ได้รู้จักการเอาตัวรอดมากขึ้น และจะได้เพื่อนจากหลาย ๆ ประเทศ เปิดโลกให้ตัวเองเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจากหลายเชื้อชาติ ถือเป็นทางเลือกที่ดี ใครมีเงินทุน พ่อแม่สนับสนุน หรือสอบชิงทุนได้ ไปเลยค่ะ

 

4. สอบใหม่ปีหน้า

หลายคน มีฝันเพียงเป้าหมายเดียว! ที่อยากจะพิชิตให้ได้ ปีนี้พลาดเลยดรอปเรียน และเตรียมตัวสอบใหม่ปีหน้า พี่ว่าก็ไม่ผิดนะคะ พลาดแล้วอยากแก้ตัวใหม่ มันคือการที่เราอยากเอาชนะตัวเองให้ได้ แต่ดรอปเรียนเพื่ออ่านหนังสือ แปลว่าเรามีเวลาเยอะมากในการเตรียมตัว ต้องตั้งใจ และทุ่มเทจริง ๆ เพื่อไม่ให้เวลานั้นหมดไปอย่างเปล่าประโยชน์ สอบครั้งใหม่ปีหน้าก็ต้องทำให้สำเร็จ

 

          ไม่ว่าจะเลือกทางไหน หรือเรียนที่ไหน เราก็มีสิทธิ์ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ทั้งนั้น มหาวิทยาลัยก็มีอยู่มากมายทั่วประเทศ เรียนที่ไหนก็ได้ขอแค่มีความตั้งใจอยากที่จะศึกษาเล่าเรียนจริง ๆ ไม่ต้องเครียด เสียใจได้แต่อย่านาน ตั้งสติและมองปัญหาในหลาย ๆ มุม แล้วเราจะเจอทางออกค่ะ สู้ ๆ นะคะ 
 

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us