Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
4 วิธี เรียนวิชาคำนวณให้เก่ง

  Favorite



1. การดูที่มาของสูตร

ต้องศึกษาว่าสูตรต่าง ๆ มีที่มาอย่างไร ใช้การแทนค่าอย่างไร เพราะการท่องสูตรอย่างเดียวเพื่อเตรียมไว้สำหรับการเข้าห้องสอบนั้น เป็นไปได้ยากและน้อยมากที่จะทำวิธีนี้ได้ทุกคน  เพราะการจำอย่างเดียวแต่ไม่ทำความเข้าใจกับสูตรก็ไม่สามารถแก้โจทย์ได้ เพราะไม่รู้วิธีการใช้สูตรที่ถูกต้องนั้นเอง โดยเราอาจจะเริ่มจากการแทนค่าหรือจำสัญลักษณ์ของสูตรก่อน หรือเริ่มจากเนื้อหาที่ง่ายในการทำความเข้าใจก่อนในที่มา เพราะการจำสูตรด้วยความเข้าใจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการนำสูตรไปใช้งานได้ถูกวิธี
 

2. ฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ

การฝึกทำโจทย์ก็เปรียบเสมือนการเล่นกีฬา ถ้าเรารู้วิธีเล่นแต่ไม่ขยันหมั่นฝึกซ้อมเราก็ไม่สามารถเก่งได้อยู่ดี  เพราะว่่าคำนวนนั้นไม่เหมือนวิชาอื่น ๆ ที่สามารถอ่านแล้วท่องจำเข้าไปสอบได้ การฝึกทำโจทย์จึงเป็นวิธีที่ดีในการฝึกนำโจทย์มาลองใช้เพื่อแก้ปัญหานั้นเอง
 

3. อย่าคิดแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิม ๆ

สูตรคณิตศาสตร์นั้นมีหลากหลาย ไม่สามารถใช้สูตรที่ตายตัวได้ตลอดในทุกโจทย์  การรู้จักนำสูตรมาประยุกต์ใช้กับการคำนวน เพื่อแก้ปัญหาด้วยวิธีใหม่ ๆ หากใช้วิธีการเดิมแต่ไม่ได้คำตอบก็ลองเปลี่ยนไปใช้วิธีใหม่ นำสูตรอื่น ๆ มาแก้ไขโจทย์เพื่อหาคำตอบจึงถือเป็นวิธีที่ดีอีกอย่างหนึ่ง

 

4. เน้นการคิดมากกว่าการหาคำตอบ
 

สิ่งสำคัญของการเรียนคำนวนนั้นคือการคิดเพื่อหาคำตอบ เพราะฉะนั้นจะต้องคิดอย่างมีระบบและมีเหตุผล เราจึงควรฝึกวิธีคิดและอ่านโจทย์ให้ดี ๆ ว่าโจทย์ต้องการสื่ออะไรและต้องการให้เราทำอะไร เมื่อรู้แล้วก็ค่อย ๆ ค้นหาวิธีในการหาคำตอบ เพราะกระบวนการคิดคือสิ่งสำคัญที่จะเป็นตัวบ่งบอกว่าเราเข้าใจเนื้อหาถูกหรือไหม เพราะถ้าเข้าใจถูกก็จะสามารถหาคำตอบได้ถูกต้อง

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us