ศาสดาของศาสนาคริสต์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 59.1K views



ในทางประวัติศาสตร์นั้น ศาสนาคริสต์ เป็นศาสนาที่แยกออกมาจากศาสนายิวโดยองค์ศาสดาคือ พระเยซูคริสต์ ผู้ซึ่งต้องการชำระคำสอนเดิมให้บริสุทธิ์จากการบิดเบือนของพวกศาสนาจารย์ ที่มุ่งแสวงหาผลประโยชน์จากความศรัทธาของผู้คน

ภาพ : shutterstock.com

 

พระเยซูมีตัวตนจริง ประสูติในเมือง เบธเลเฮม ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรโรมัน มีบิดาชื่อ ยอแซฟ และมารดาชื่อ มารี การประสูติของพระเยซูนั้นเกิดขึ้นที่ฟาร์ม หรือบางประวัติเล่าว่าเกิดขึ้นในรางหญ้าเลี้ยงแกะ

ในช่วงการประสูติของพระองค์ กษัตริย์เฮโรดมีความเชื่อว่าเด็กชายที่มีลักษณะดังกล่าว จะกลายมาเป็นผู้นำของชาวยิว ซึ่งย่อมเป็นปัญหาแก่อาณาจักรของพระองค์ในภายหลัง ด้วยเหตุนี้จึงทรงสั่งให้สังหารเด็กที่เกิดในช่วงนั้นเสีย แต่ฑูตสวรรค์ได้แจ้งข่าวแก่บิดาของท่านทราบ จึงได้พาพระองค์หลบหนีไปสู่อาณาจักรอียิปต์ และภายหลังจากที่กษัตริย์เฮโรดสิ้นพระชนม์ บิดาจึงได้นำท่านกลับสู่บ้านเกิดที่เมืองเบธเลเฮมอีกครั้ง

ตามความเชื่อของคริสตชน พระเยซูเป็นหนึ่งใน “ตรีเอกานุภาพ” อันประกอบด้วย “พระบิดา” “พระบุตร” และ “พระจิต” โดยพระเยซูทรงเป็นพระบุตรของพระผู้เป็นเจ้า ที่ทรงมาปรากฎตัวขึ้นในโลกด้วยโองการของพระผู้เป็นเจ้า เพื่อช่วยเหลือและนำพาให้ผู้คนหลุดพ้นจากความทุกข์ทรมานทั้งปวง จึงเรียกขานพระเยซูว่า พระผู้ช่วยให้รอด หรือ “พระเมสสิอาห์”

ภารกิจของพระองค์นอกจากการเผยแพร่พระวจนะ หรือข่าวประเสริฐของพระผู้เป็นเจ้าแล้ว พระองค์ยังทรงช่วยเหลือประชาชนผู้ตกทุกข์ได้ยากในลักษณะต่างๆ เช่น การรักษาให้หายจากโรคร้าย การเสกอาหารให้รับประทาน ด้วยพระหฤทัยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ความเมตตา และการให้อภัย

ภาพ : shutterstock.com

 

การประกาศพระวจนะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพระบุตรของพระเจ้า แต่ในสายตาของผู้ปกครองชาวโรมัน มองว่าสิ่งนี้เป็นการปลุกระดมให้ประชาชนมีความเป็นปรปักษ์ต่อระบบการปกครอง และต่อความเชื่อทางศาสนาของชาวโรมัน ที่มีความศรัทธาต่อเทพเจ้า ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากอารยธรรมกรีกอีกทีหนึ่ง

ความไม่พอใจดังกล่าว นำไปสู่การจับกุมพระเยซูภายหลังจากทรงร่วม “พระกระยาหารมื้อสุดท้าย” (The Last Supper) และพระองค์ถูกพิพากษาลงโทษด้วยการประหารชีวิต

 

ในท้ายที่สุด พระองค์ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขน และสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนนั้น ชาวคริสต์จึงถือว่ารูปไม้กางเขนเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของศาสนา ซึ่งใช้เพื่อเป็นการระลึกถึงองค์พระเยซูคริสต์เจ้า

ตามความเชื่อของชาวคริสต์ การสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเป็นการไถ่บาปแทนมนุษย์ ขณะที่ในมุมมองทางประวัติศาสตร์อาจจะพิจารณาได้ว่า การสิ้นพระชนม์ของพระองค์นั้นเกิดจากความขัดแย้งกับกลุ่มนักบวชยิว ที่แสวงหาผลประโยชน์จากการบิดเบือนคำสอนที่มีมาแต่โบราณ และการขัดคำสั่งของอาณาจักรโรมัน การถูกลงโทษของพระองค์จึงเป็นเรื่องทางการเมืองที่ผู้ปกครองชาวโรมันจงใจแสดงออก เพื่อกำราบหรือป้องปรามผู้ใต้ปกครอง

 

เรียบเรียงโดย : นำโชค อุนเวียง