การอ่านกับการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 14.5K views



การอ่านนั้นมีประโยชน์หลายสถาน แม้การอ่านงานบันเทิงคดีก็มีประโยชน์มาก ทักษะที่เกิดจากการอ่านเป็นนิจที่สำคัญๆ คือ การคาดคะเนเหตุการณ์และการประเมินค่า การอ่านเรื่องราวในหนังสือทำให้ได้ประสบการณ์ชีวิตโดยทางลัด แม้ไม่เหมือนการมีประสบการณ์ตรง แต่ก็ทำให้ได้รู้เรื่องราวมากมาย เราอาจคาดคะเนเหตุการณ์ในชีวิตจริงได้อย่างแม่นยำจากประสบการณ์ที่ได้รับจากการอ่าน ทำให้เราแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตได้

ภาพ : shutterstock.com

การคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน

การคาดคะเนเหตุการณ์ หมายถึง การคาดการณ์ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ซึ่งไม่ใช่การคาดเดาสะเปะสะปะ หากแต่ต้องอาศัยเหตุผลสนับสนุน สำหรับการคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านนั้น ต้องอาศัยการอ่านจับใจความสำคัญเป็นพื้นฐาน เพื่อให้เราสามารถเชื่อมโยงข้อมูลที่สำคัญของเรื่องได้ และทำให้เราสามารถคาดคะเนเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้อย่างสมเหตุสมผล น่าเชื่อถือ หรือมีความแม่นยำ

 

การประเมินค่าเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

การประเมินค่า คือ การตัดสินว่าสิ่งหนึ่งสิ่งใดมีคุณค่าหรือไม่ หรือมีคุณค่ามากน้อยเพียงใด การประเมินค่าวรรณกรรมคือการตัดสินคุณค่าของวรรณกรรมนั้นๆ เช่น อาจชื่นชมว่า “ลิลิตพระลอ” มีคุณค่าเลิศเลอทางด้านวรรณศิลป์ บทประพันธ์มีความไพเราะ สละสลวย การใช้ภาษาหาที่ติไม่ได้ ก่อให้เกิดอารมณ์แก่ผู้อ่านอย่างลุ่มลึก แต่ก็อาจติงเนื้อหาสาระของเรื่องว่าไม่ส่งเสริมศีลธรรมอันดี

หรือในทางกลับกัน อาจยกย่องว่า โศกนาฏกรรมในเรื่องเป็นอุทาหรณ์สอนใจไม่ให้คนลุ่มหลงในความงามจนเกินพอดีก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ การประเมินค่าวรรณกรรมนั้นขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้อ่านว่าจะสามารถเห็นประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้มากน้อยเพียงใด

 

เรียบเรียงโดย : อลงกรณ์ พลอยแก้ว