อาณาจักรสิ่งมีชีวิต
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 314.7K views



อาณาจักรสิ่งมีชีวิต แบ่งออกเป็น 5 อาณาจักร ได้แก่ อาณาจักรมอเนอรา (Kingdom Monera) อาณาจักรโพรทิสตา (Kingdom Protista) อาณาจักรฟังไจ (Kingdom Fungi) อาณาจักรพืช (Plant Kingdom) และอาณาจักรสัตว์ (Kingdom Animalia)

1. อาณาจักรมอเนอรา เป็นอาณาจักรของพวกแบคทีเรีย เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว โดยเป็นเซลล์แบบโพรคาริโอต (ไม่มีเยื่อหุ้มนิวเคลียสและออร์แกเนลล์เยื่อหุ้ม)

2. อาณาจักรโพรทิสตา เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว หรือหลายเซลล์ที่ยังไม่มีเนื้อเยื่อ เป็นเซลล์แบบยูคาริโอต (มีนิวเคลียส) เรียกสิ่งมีชีวิตในอาณาจักรนี้ว่า พวกโพรทิสต์ มีบทบาทในธรรมชาติหลากหลายที่สุด คือ เป็นทั้ง

    - ผู้ผลิต : กลุ่มสาหร่าย (โพรทิสต์คล้ายพืช) สามารถสังเคราะห์ด้วยแสงได้ เช่น สาหร่ายสีเขียว สาหร่ายสีแดง สาหร่ายสีน้ำตาล ไดอะตอม
    - ผู้บริโภค : กลุ่มโพรโทซัว (โพรทิสต์คล้ายสัตว์) เช่น อะมีบา พารามีเซียม
    - ผู้ย่อยสลาย : กลุ่มราเมือก (โพรทิสต์คล้ายรา)

3. อาณาจักรฟังไจ เป็นกลุ่มเห็ด รา ยีสต์ มีบทบาทเป็นผู้ย่อยสลายเท่านั้น ไม่สามารถสังเคราะห์ด้วยแสงได้ มีเซลล์แบบยูคาริโอต สืบพันธุ์โดยการสร้างสปอร์

    - ยีสต์ เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว นอกจากสามารถสร้างสปอร์ได้แล้ว ยังสามารถสืบพันธุ์โดยการแตกหน่อได้ด้วย ใช้ประโยชน์ในการหมักผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ โดยยีสต์จะย่อยแป้งหรือน้ำตาล แล้วเปลี่ยนเป็นเอทิลแอลกอฮอล์
    - เชื้อรา เป็นสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ โดยเซลล์จะเรียงต่อกันเป็นเส้นใย เชื้อราจะสร้างอับสปอร์ที่ปลายเส้นใย ภายในอับสปอร์จะเก็บสปอร์เอาไว้
    - เห็ด เป็นเชื้อราชั้นสูง โดยจะมีกลุ่มของเส้นใยที่อัดรวมกันเป็นต้นเห็ด และดอกเห็ด โผล่ขึ้นมาเหนือดิน ทำหน้าที่สร้างสปอร์

ภาพ : shutterstock.com

 

4. อาณาจักรพืช เป็นอาณาจักรของพืชชนิดต่างๆ พืชเป็นสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ที่เซลล์จะรวมตัวกันเป็นเนื้อเยื่อ ทำหน้าที่เฉพาะอย่างได้ มีผนังเซลล์เป็นสารเซลลูโลส มีบทบาทเป็นผู้ผลิต สามารถสังเคราะห์ด้วยแสงได้ สิ่งมีชีวิตในอาณาจักรพืชมี 10 ไฟลัม 

5. อาณาจักรสัตว์ เป็นอาณาจักรของสัตว์ต่างๆ สัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ไม่มีผนังเซลล์ มีบทบาทเป็นผู้บริโภค ต้องได้รับพลังงานจากการกินสารอินทรีย์เข้าไป ส่วนใหญ่มีเนื้อเยื่อและอวัยวะ ยกเว้นพวกฟองน้ำ สัตว์ที่มีวิวัฒนาการสูงจะมีระบบอวัยวะต่างๆ ซับซ้อน เช่น ระบบย่อยอาหาร ระบบประสาท ระบบเลือด ระบบฮอร์โมน แบ่งออกเป็น 9 ไฟลัม

ภาพ : shutterstock.com

 

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร